'ธรรมนัส' ศัตรู 3 น้องรัก 'บิ๊กป้อม' จับตาสถานะ ‘เหนือการควบคุม’ 

ไม่ว่าเหตุผลที่ทำให้ "บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน  ณ อยุธยา กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ต้องแยกทางกัน คืออะไร 

ซึ่งอาจเป็นความเห็นไม่ตรงกันเรื่องสนับสนุน-ไม่สนับสนุน "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หรือข่าว ร.อ.ธรรมนัส ต้องการรีแบรนด์พรรคเศรษฐกิจไทยให้ปราศจากภาพทหาร โดยเฉพาะ 3 ป. หรือเรื่อง พล.อ.วิชญ์ ห่างเหินกับ ส.ส.ตามที่มีข่าวปรากฏ 

แต่บทลงเอยระหว่าง "บิ๊กน้อย" กับ ร.อ.ธรรมนัส คือ  "จบไม่สวย" 

การที่ "บิ๊กน้อย" ชิงจะประกาศลาออกก่อน กับที่ต่อมากรรมการบริหารพรรค 15 คน ยื่นใบลาออกจากกรรมการบริหารพรรคในช่วงบ่ายวันเดียวกัน เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคสิ้นสภาพ รวมถึงตัวหัวหน้าพรรค มันเป็นการชิงเหลี่ยมกันชัดเจน  

ขณะเดียวกัน การหักกับ "บิ๊กน้อย" ที่ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่งให้มาคุมพรรคเศรษฐกิจไทย ทำให้ตอนนี้สถานะของ ร.อ.ธรรมนัสกลายเป็นบุคคลที่อยู่ "เหนือการควบคุม" 

ที่ต้องจับตาคือ ท่าทีของ "บิ๊กป้อม" หลังจากนี้จะเป็นไปในแนวทางไหน ยังจะกระเตง ร.อ.ธรรมนัสต่อไปหรือไม่  น่าสนใจไม่น้อย 

นั่นเพราะ "บิ๊กน้อย" ไม่ใช่น้องรักคนแรกของ "บิ๊กป้อม"  ที่ต้องกลายมาเป็นศัตรูของ ร.อ.ธรรมนัส หากแต่ก่อนหน้านี้ผู้ที่เคยเปรียบตัวเองว่า เป็นเส้นเลือดใหญ่ของรัฐบาล ล้วนมีปัญหากับน้องรักคนสำคัญมาก่อน ทั้ง "บิ๊กตู่" และ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 

สำหรับ "บิ๊กตู่" กับ ร.อ.ธรรมนัส ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบกันตั้งแต่ อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็นฟันเฟืองสำคัญในการก่อกบฏศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจคราวก่อน  

ขณะที่ "บิ๊กป๊อก" อาจไม่ได้ชนกับ ร.อ.ธรรมนัสโดยตรง  แต่ช่วงที่ผ่านมา อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐรายนี้ คือตัวตั้งตัวตีในการเดินเกมกดดันให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อโยกเก้าอี้ รมว.มหาดไทยของ "บิ๊กป๊อก" มาให้ "บิ๊กป้อม"  

ระดับความเกลียดชังของ "บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก" ที่มีต่อ ร.อ.ธรรมนัส มันมากในระดับที่ต้องเดินเป็น "เส้นขนาน" กันตลอดชีวิต  

กรณีของ 2 ป.กับ ร.อ.ธรรมนัสนั้น แม้ 2 รายแรกจะเป็นน้องรักร่วมสาบาน แต่ก็ไม่สามารถทำให้ "บิ๊กป้อม" เฉดหัว ร.อ.ธรรมนัสออกจากองคาพยพได้ ด้วยเห็นว่าเป็นมืองานคนสำคัญ 

แต่เมื่อวันนี้ น้องรักอีกคนที่อยู่ข้างตัว "บิ๊กป้อม" มาตลอดอย่าง "บิ๊กน้อย" เกิดมีปัญหากับมืองานคนสำคัญอีกคน หากยังกระเตงเอาไว้อีกก็เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ  

เพราะการมีปัญหากับน้องรักของ "บิ๊กป้อม" ถึง 3  คน แล้วยังเลือกเก็บเอาไว้ข้างตัวอีก แสดงว่า ร.อ.ธรรมนัส ต้องสร้างประโยชน์อะไรให้ "บิ๊กป้อม" ได้อย่างมาก ถึงกล้าแลกกับภาวะอึมครึมในหมู่พี่น้องต่อไปไม่หยุดหย่อน  

และหากข่าวลือที่ว่า ร.อ.ธรรมนัสหักกับ "บิ๊กน้อย" เพราะขัดแย้งกันเรื่องจุดยืนพรรคประเด็นสนับสนุน-ไม่สนับสนุน "บิ๊กตู่" ตลอดจนต้องการเดินหน้าล้ม "บิ๊กตู่"  ภาค 2 ในสภาเป็นเรื่องจริง แล้ว "บิ๊กป้อม" ยังอุ้มอยู่ มันจะถูกตั้งข้อสังเกตทันทีว่าเป็นทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดหรือไม่ 

ครั้งนี้จะถือเป็นครั้งที่วัดใจ "บิ๊กป้อม" มากที่สุด ว่าเมื่อถึงเวลาแบบนี้จะเลือกน้องรัก หรือจะเลือกมือทำงานที่มีฝีมือทั้งบนดิน-ใต้ดิน อย่าง ร.อ.ธรรมนัส   

ที่ว่าไปไหนไปกัน มีแค่ความตายเท่านั้นที่แยก 3 ป.ได้ เป็นแค่วาทกรรมกลบเกลื่อนความขัดแย้งภายใน หรือมันจริงอย่างที่พูด  

ในส่วนของ "บิ๊กน้อย" นั้น แม้จะไม่ได้มีอิมแพกต์ทางการเมืองมากเท่ากับ 2 ป. เพราะเป็นคนที่ "บิ๊กป้อม" มอบหมายหน้าที่ให้เป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย แต่ในฐานะน้องรักอีกคน แล้วมามีปัญหากับ ร.อ.ธรรมนัส ย่อมส่งผลต่อการขับเคลื่อนภายใน 

"บิ๊กน้อย" อาจไม่ได้มีพละกำลังอะไรมาก แต่ต้องไม่ลืมว่าเป็นคนใกล้ตัว "บิ๊กป้อม" มากที่สุดคนหนึ่ง อย่างไรต้องมีผลต่อความรู้สึกนึกคิดไม่มากก็น้อย 

 อีกความเคลื่อนไหวที่ต้องจับตาคือ ระยะหลังมานี้ "บิ๊กน้อย" กับ 2 ป. ที่ใครเคยมองว่าไม่ค่อยลงรอยกัน กลับมีการติดต่อสื่อสารกันมากขึ้น  

"บิ๊กน้อย" สามารถต่อสายตรงมาหาได้ทั้ง "บิ๊กตู่" และ  "บิ๊กป๊อก" โดยเฉพาะรายหลังที่เคยทำงานร่วมกันสมัยเป็นผู้บัญชาการทหารบก  

สิ่งที่น่าติดตามอย่างยิ่งกับสถานะ "เหนือการควบคุม"  ของ ร.อ.ธรรมนัสอีกอย่างคือ รัฐบาลจะรับมือกับ ร.อ.ธรรมนัสอย่างไร หลังแสดงตัวชัดเจนว่ากลับไปร่วมมือกับ "นายเก่า" แล้ว 

 ทั้งการเดินทางไปสิงคโปร์ที่เชื่อกันว่า ไปพบ "นายเก่า" หรือการโพสต์เฟซบุ๊กยินดีกับความสำเร็จในสนาม  กทม. กับ "ครอบครัวของเรา" แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อพรรค แต่คำนี้มีแค่ "พรรคเพื่อไทย" ที่ใช้คำว่า "ครอบครัวเพื่อไทย" 

สงครามของ ร.อ.ธรรมนัส กับ ส.ส.อีกกว่า 10 คนในองคาพยพ อาจจะเริ่มตั้งแต่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในสัปดาห์หน้าก็เป็นได้  

เพราะเป็นจังหวะที่ "บิ๊กตู่" และรัฐบาลกำลังอยู่ในช่วง "ขาลง" สุดขีด หลังปราชัยย่อยยับในสนาม กทม.    "บิ๊กตู่" จะรับมืออย่างไร และ "บิ๊กป้อม" จะมีทีท่าอย่างไร ต้องติดตาม. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กินข้าวค้างสต๊อกกลบจำนำข้าว แผนปูทาง"ยิ่งลักษณ์"กลับไทย?

หลัง ทักษิณ ชินวัตร-หัวหน้ารัฐบาลเพื่อไทยตัวจริง ได้ออกมาระบุเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระหว่างการกลับไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ บ้านเกิดของตระกูล “ชินวัตร” ว่า สงกรานต์ปีหน้า ยิ่งลักษณ์คงได้มีโอกาสกลับมาทำบุญและเล่นสงกรานต์ที่เชียงใหม่ และไม่แน่ อาจกลับภายในปีนี้

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

“อุ๊งอิ๊ง”เล่นใหญ่เกินเบอร์ ไล่ทุบ"แบงก์ชาติ"กระแสตีกลับ สงครามเย็น พท.-ธปท.จบยาก

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี-รมว.พาณิชย์ แกนนำรัฐบาลเพื่อไทย ออกมาดาหน้าปกป้อง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร-หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นการใหญ่ หลังโดนวิจารณ์-ถล่มเละ กรณี อุ๊งอิ๊ง เล่นใหญ่เกินเบอร์ ใช้เวทีอีเวนต์การเมืองของพรรคเมื่อ 3 พ.ค. อ่านโพยตามสคริปต์ที่คนเขียนมาให้ ด้วยการ อัดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส