นายกฯ ครบ 8 ปี กระทบ กม.ลูก ระวังสูตร 100 หาร คืนชีพทิพย์

 การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จบลงที่มี ส.ส.และ ส.ว.บางฝ่ายทำแท้งร่างกฎหมายลูกฉบับนี้ โดยใช้วิธีการล่มสภา เพื่อให้ลงมติไม่ทันกรอบระยะเวลา 180 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 132 กำหนด  

ผลของการประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวันที่ 15 ส.ค.คือ ตอกฝาโลงการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยสูตร 500 หารเรียบร้อย ส่วนสูตร 100 หารจะฟื้นคืนชีพหรือไม่ อย่าเพิ่งฟันธง ขอให้รอฟังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสียก่อนก็ดี   

ส่วนเหตุการณ์สภาล่ม สังคมจะถือเป็นโทษ คาดโทษ หรือยกโทษให้ผู้แทนตัวเองก็ตามแต่อัธยาศัย

อย่างไรก็ตาม จากนี้ให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ฉบับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ซึ่งร่างดังกล่าว ครม.ทำตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แนะนำ

ตามกฎหมายกำหนดให้ เมื่อรัฐสภาเห็นชอบแล้ว ให้รัฐสภาส่งถึง กกต. เพื่อให้ความเห็นภายใน 15 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และถ้า กกต.ไม่มีข้อทักท้วงภายใน 10 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่าง ให้รัฐสภาดำเนินการต่อไป

แต่ถ้า กกต.เห็นว่ามีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญได้ ให้เสนอความเห็นไปยังรัฐสภา และให้รัฐสภาประชุมร่วมกัน เพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบ ซึ่งรัฐสภาจะเห็นสมควรแก้ไขหรือไม่แก้ไขก็ได้

จากนั้นให้รัฐสภาส่งถึงนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯ จะต้องรอไว้ 5 วันก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย โดยระหว่างระยะเวลาที่รอนั้น ส.ส. ส.ว. สามารถเข้าชื่อกัน 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยต่อไป

ซึ่งคำตอบจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ยังไม่มีใครทราบ ขึ้นชื่อว่าการเมืองไทยพลิกได้ทุกนาที การฉลองชัยล่วงหน้าจะได้ใช้สูตร 100 หาร ก็ระวังจะหงายเงิบไว้บ้างก็ดี

ประเมินแล้วกติกาเลือกตั้งอย่างไรก็คงเสร็จไม่ทันสิ้นเดือน ส.ค.นี้แน่ ประกอบกับ 23-24 ส.ค.นี้ มีประเด็นสำคัญอย่างการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่

เมื่อไล่ไทม์ไลน์ดูดีๆ ช่างบีบหัวใจคอการเมืองให้ลุ้นกันตัวโก่ง

ถ้าเกิดศาลรัฐธรรมนูญชี้เปรี้ยง พล.อ.ประยุทธ์ต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะครบ 8 ปีแล้วล่ะก็ ขั้นตอนก็ต้องตั้งนายกฯ รักษาการ เพื่อจัดให้มีการเลือกนายกฯ คนใหม่ให้อยู่จนครบ มี.ค.66 และถ้าเป็นแบบนี้จริงๆ ต้องจับตานายกฯ คนใหม่ด้วยว่าจะมีแนวคิด นโยบายอย่างไร เพราะจะถือเป็นตัวหลักในการเปลี่ยนเกม ปรับปรุงกติกาการเลือกตั้งที่ยังค้างคาอยู่

เพราะอย่าลืมว่า “หมอระวี มาศฉมาดล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ตัวแทนฝ่าย 500 หาร เคยย้ำหลายครั้งว่า สูตร 100 หารขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 93, 94 เกี่ยวกับ ส.ส.พึงมี     

ขืนศาลวินิจฉัยสูตร 100 หาร ขัดมาตราข้างต้นจะเกิดอะไรขึ้น

ในเวลาที่เหลืออยู่จะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าแก้ก็เกิดคำถามว่าจะแก้ถึงขั้นไหน แก้แบบกลับไปใช้บัตรใบเดียว หรือยกเลิกมาตรา 93, 94 เพื่อให้สอดรับกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองก็ขานรับและเห็นด้วย เพราะเป็นการให้เสรีภาพประชาชนได้เลือกคนที่ใช่ พรรคที่ชอบ

หรือบางทีอาจไกลไปถึงจะออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) หรือไม่ ซึ่งถ้าออกช่องทางนี้ รัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารจะเขียนกติกาอย่างไรก็ได้           

สรุปสั้นๆ การเมืองต้องอยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ รอดูผู้กุมบังเหียนของรัฐบาลจะใช้กลยุทธ์อะไรแก้สถานการณ์เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองตกที่นั่งลำบากทางการเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

พปชร. เดินหน้ากิจกรรมสัญจรหนองคาย เปิดเวทีรับฟังปัญหาประชาชน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้นัดหมายพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ กับสส. และสมาชิกพรรค เพื่อใช้โอกาสนัดร่วมรับประทานอาหารกลางวันในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในประเด็นต่างๆ

'ประวิตร' นำทีม พปชร.พร้อมใจใส่สีม่วงเทิดทูนสถาบัน สักการะวัดเล่งเน่ยยี่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)พร้อมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค

นิวพลังประชารัฐ! 'ลุงป้อม' ปรับโฉมใหม่สู่พรรคอนุรักษ์นิยมทันสมัย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นประธานการประชุมกรรมการบริหารพรรคและคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค โดย พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำการทำงานของพรรคจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน