พา 'โทนี่' กลับบ้าน ปมเปราะบาง แลนด์สไลด์?

นักการเมือง พรรคการเมือง ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล มองไปในทิศทางเดียวกัน ปี 2566 มีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพียงแต่ไม่มีใครรู้ว่า จะเกิดขึ้นช่วงเดือนใดในปีนี้ เลือกตั้งมีแน่ พรรคการเมือง นักการเมืองต่างเร่งเปิดตัวผู้สมัคร เปิดนโยบาย เปิดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เตรียมความพร้อม สำหรับการเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา 

พรรคเพื่อไทย นับแต่อำนาจเปลี่ยนมือ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปสู่มือ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่ 22 พ.ค.2557 จนมาถึงวันนี้กว่า 8 ปี ที่ร้างราจากอำนาจรัฐ อำนาจการเมือง การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 จึงวางเป้าหมายไว้ชัด ต้องชนะเลือกตั้งให้ได้

พรรคเพื่อไทย ของ 2+1 ผู้นำในสภา นอกสภา คนทางไกล อุ๊งอิ๊ง-‘น.ส.แพทองธาร ชินวัตร’ ‘นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว’ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ รวมทั้ง ส.ส. สมาชิกเพื่อไทย ปักหมุดหมายการเลือกตั้งเที่ยวนี้ต้องชนะเท่านั้น ไม่ใช่แค่ชนะเลือกตั้งธรรมดา แต่ต้องชนะอย่างถล่มทลาย หรือ   แลนด์สไลด์ เพื่อให้ได้อำนาจรัฐ อำนาจการเมือง กลับคืนมาจากกลุ่มอำนาจเก่า 

ช่วงวันหยุดราชการ เสาร์-อาทิตย์ พรรคเพื่อไทยจัดกิจกรรมการเมืองในนามครอบครัวเพื่อไทย ก่อนหน้านี้ปักหมุดไปตามจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัด ส.ส.ย้ายพรรค เฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง แต่เมื่อการเลือกตั้งเริ่มใกล้เข้ามา บรรดานักยุทธศาสตร์การเมืองในพรรคปรับเปลี่ยนโปรแกรมลงพื้นที่ถี่ขึ้น 

ทีมยุทธศาสตร์ของพรรคอยากให้ลงพื้นที่ทุกเสาร์-อาทิตย์ อิ๊งค์-แพทองธาร จากที่สงวนท่าทีมานาน ด้วยจังหวะการเมืองเร่งเร้า เข้มข้นขึ้น เธอ ประกาศความขัดเจนเป็นครั้งแรกที่อุดรธานี เมื่อ 15 ม.ค. หลังถูกถามถึงความพร้อมการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย  

 “อิ๊งค์พร้อมนะคะ เพราะอิ๊งค์รู้สึกว่าเราลงมาจุดนี้ อยากให้พรรคแลนด์สไลด์เพื่ออะไร เพื่อนำนโยบายต่างๆ ที่สัญญากับประชาชนทุกจังหวัดผลักดันให้เกิดขึ้นจริงๆ ให้ได้” 

การจัดกิจกรรมการเมือง เปิดปราศรัยครอบครัวเพื่อไทย แกนนำ-ส.ส.นักปราศรัยเพื่อไทยเน้นย้ำนโยบายพรรคที่ถูกนำไปต่อยอดทางการตลาดเชิงการเมือง ค่าแรง 600 บาทต่อวัน เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ต่อยอด 30 บาทรักษาทุกโรค รถไฟความเร็วสูง ปราบปรามยาเสพติด ฯลฯ วางเป้าหมายชนะเลือกตั้งถล่มทลาย แลนด์สไลด์ แทบทุกการปราศรัย อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร มักจะพูดถึงความรัก ความผูกพัน ลูก-พ่อ โดยเฉพาะประเด็นความตั้งใจอยากจะเห็นพ่อกลับบ้าน ล่าสุดเปิดเวทีปราศรัยที่อุดรธานี              

 ‘พรรคเพื่อไทยมาแล้ว มาให้พี่น้องทุกคนมีความหวัง มีความฝัน มีโอกาส ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ความฝันเหล่านั้นต้องเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ฝันอย่างเดียว มันต้องเป็นจริง ฝากบอกคนที่ไม่มา เอาลุงกลับบ้านไป เพื่อไทยมาแล้ว เอาลุงกลับไปเลี้ยงหลาน ลุงโทนี่ก็น่าจะกลับมาเลี้ยงหลานบ้าง’   

ขณะที่การให้สัมภาษณ์ไทยรัฐทีวีก่อนหน้านี้ เธอก็ไม่เคยปิดบังเป้าหมาย ในความหวังลึกๆ ที่อยากให้ทักษิณกลับบ้าน พร้อมกับเล่าความรัก ความผูกพัน คำอวยพรที่อยากเห็นการจัดงานวันเกิดให้พ่อที่เมืองไทย   

หมุดหมายพรรคเพื่อไทย นอกจากจะชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายบนความเชื่อที่ว่า ผู้คนทนกับรัฐบาลประยุทธ์มากว่า 8 ปีแล้ว อยากจะเปลี่ยนผู้นำรัฐบาล ให้มีผู้นำคนใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหา บวกกับนโยบายที่เคยทำแล้วประสบความสำเร็จ โดนใจชาวบ้าน จะได้รับความนิยมแน่นอนในการเลือกตั้ง 

ไม่ว่าอย่างไร ประเด็นที่ถือเป็นเรื่องที่เจ้าตัวอยากเห็น อยากให้เกิดขึ้นจริง นอกจากจะนำพาพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายแล้ว หนีไม่พ้นการพาทักษิณกลับบ้าน  

ทักษิณ ชินวัตร มีคดีที่ถูกพิพากษาแล้วเป็นจำนวนมาก เช่น คดีทุจริตซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้ายสองตัว สามตัว คดีสั่งการให้เอ็กซิมแบงก์อนุมัติเงินกู้ 4 พันล้านบาท ให้รัฐบาลเมียนมา คดีให้บุคคลอื่นถือหุ้นบริษัทชินคอร์ป ซึ่งเป็นคู่สัญญารัฐ มีส่วนได้เสียในกิจการโทรคมนาคม โดยแต่ละคดีมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี และยังมีอีกบางคดียังอยู่ในชั้น ป.ป.ช. 

ขณะเดียวกัน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 หนึ่งในสาระสำคัญ ระบุว่า ถ้าผู้ถูกกล่าวหา หรือจำเลย หลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหา หรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ 

พรรคเพื่อไทย วางเป้าหมาย แลนด์สไลด์ ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย จำเป็นต้องได้คะแนนเสียงเลือกตั้ง จำนวน ส.ส.ทุกพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ปมประเด็นทักษิณกลับบ้านอาจโดนใจคนในพรรคบางส่วน แต่ก็ส่งผลกระทบต่อคนในพรรคบางส่วนเช่นกัน โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายที่หวังชนะการเลือกตั้งยังมีความอ่อนไหว ยังกังวลต่อสถานการณ์วันข้างหน้า หากทักษิณกลับมา ที่ล้วนท้าทายทั้ง กระบวนการยุติธรรม ด้านความมั่นคง อารมณ์ความรู้สึกมวลชน   

ในแง่ความผูกพันพ่อ-ลูก ถูกผูกติดกับเป้าหมายการเมือง การเลือกตั้งเริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ที่อาจสร้างความหวาดหวั่นให้ทั้งคนในพรรค นอกพรรค การหาเสียงปนเป้าหมายแฝงทางการเมือง เอาลุงโทนี่กลับมาเลี้ยงหลาน พาทักษิณกลับบ้าน หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล

ยิ่งตอกย้ำ ยิ่งพูดถึง โพลจากที่เคยนำหลายพื้นที่ในช่วงโค้งสุดท้าย ปมประเด็นอ่อนไหวเช่นนี้ หากโดนตีถูกจุด เป้าหมายแลนด์สไลด์อาจพังทลายได้เหมือนกัน... 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่