‘เพื่อไทย’ ไม่วางใจสถานการณ์ จับ ‘เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง’ อยู่เซฟโซน

หากในวันที่ 7 เมษายน ที่ศาลปกครองกลางนัดตัดสินกรณีคำร้องให้เพิกถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีแบ่งเขตเลือกตั้ง การเลือกตั้งจะยังมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม เหมือนเดิม 

ขณะที่ห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นสัปดาห์สุดท้ายก่อนจะไปสมัครรับเลือกตั้งกับ กกต. มีความเคลื่อนไหวที่สำคัญของแต่ละพรรคมากมาย โดยเฉพาะการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ 

เกือบทั้งหมดใส่รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 1 อาทิ พรรคพลังประชารัฐ ที่ใส่ชื่อของ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พรรคภูมิใจไทย ที่ใส่ชื่อ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค  

ยกเว้นพรรคเส้นขนาน ที่ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงในสนามเลือกตั้งหนนี้คือ "พรรคเพื่อไทย" เลือกที่จะไม่ใส่ชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และ เสี่ยนิด-นายเศรษฐา ทวีสิน กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ไม่ใส่ชื่อ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค เอาไว้ในบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 

ถือว่ามีนัยทางการเมือง เพียงแต่นัยทางการเมืองของ 2 พรรคนี้จะแตกต่างกัน สำหรับ "บิ๊กตู่" นั้นไม่ได้ประสงค์จะเป็น ส.ส.แต่แรกอยู่แล้ว แต่ต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น หากแพ้ ไม่ได้ดังที่ตั้งใจ มีทางเลือกเดียวคือ เก็บฉากเก็บกระเป๋ากลับบ้าน  

ในขณะที่พรรคเพื่อไทยนั้นเป็นเรื่องของการไต่ระดับความเสี่ยง แม้นายเศรษฐาจะออกมาชี้แจงว่าต้องการทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ไม่ใช่ฝ่ายนิติบัญญัติ จึงไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ก็ตาม  

พรรคเพื่อไทยค่อนข้างระมัดระวังกับก้าวย่างทางการเมืองของตัวเอง เพราะมีบทเรียนมาแล้วกับอดีตนายกรัฐมนตรี 3 คน ที่เดิมพันใช้คนในครอบครัวชินวัตรไปเป็นตัวชูโรง ได้แก่ นายทักษิณ ชินวัตร, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จนต้องถูกคดีความ 

การอยู่ในสถานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะทั้งของ น.ส.แพทองธารและนายเศรษฐา อย่างน้อยทำให้ยังอยู่ในเซฟโซน   

เพราะสถานการณ์การเมืองเอาแน่เอานอนไม่ได้ ต่อให้พรรคเพื่อไทยจะชนะถล่มทลาย แต่ไม่ได้หมายความว่าบั้นปลายจะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ตราบใดที่ ส.ว.ยังมีสิทธิ์ยกมือโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  

ตรงกันข้าม การให้ น.ส.แพทองธารและนายเศรษฐาไปลง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่ต่างอะไรกับการผลักทั้งคู่เข้าไปอยู่ในคิลลิงโซน เพราะระดับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคต้องอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ ที่มีโอกาสเป็น ส.ส.สูงอยู่แล้ว 

ซึ่งไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะลงเอยด้วยการเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่ทันทีที่ทั้งสองคนได้เป็น ส.ส. นั่นคือการนำเข้าสู่ระบบการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญเหมือนๆ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ป.ป.ช., กกต., ศาลรัฐธรรมนูญ, ผู้ตรวจการแผ่นดิน ฯลฯ 

แล้วยุคนี้ยังมีเรื่องของการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ที่ใช้เวลาตัดสินคดีอย่างรวดเร็ว มันอาจทำให้ทั้งสองคนตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะนายเศรษฐา ที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เกี่ยวกับบ้าน ที่ดิน วันหนึ่งอาจะถูกขุดคุ้ยอดีตขึ้นมาเล่นงานได้ 

เรื่องการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงถือเป็นโทษที่ขอบเขตค่อนข้างกว้าง ที่สำคัญโทษหนักถึงขั้นเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง   

ฉะนั้น มันไม่ใช่เรื่องจะทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร แต่มันเป็นการเซฟตี้ตัวเองในกรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่สมหวังในการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งสองคนก็ยังปลอดภัย ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ แต่หากสมหวัง นั่นเป็นความเสี่ยงที่ค่อยยกระดับในตอนนั้นก็ยังทัน  

กรณีนี้มันยังสะท้อนให้เห็นด้วยว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ไว้วางใจสถานการณ์การเมืองภายหลังการเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะถ้าหากมั่นใจ ไม่จำเป็นต้องบริหารจัดการความเสี่ยง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลยจุดกลบซีน ‘เศรษฐา’ ‘แม้ว’ ลุยสุด ภารกิจ ‘พิฆาตส้ม’

การเมืองเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา คงไม่มีปรากฏการณ์ไหนได้รับการจับตาเท่าพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่มีตัวละครทางการเมืองสำคัญในปัจจุบันอยู่ที่นั่น

ไม่เสียชื่อ! ‘ธรรมนัส' นำชาวพะเยารับนายกฯ ‘เศรษฐา’ รับปากดันสร้างสนามบิน

‘เศรษฐา’ รับปากดันสร้างสนามบินพะเยา เปิดท่องเที่ยวเมืองรอง ด้าน ‘ธรรมนัส’ นำชาวบ้านต้อนรับด้วยดอกคำใต้ พร้อมชูป้ายพรึบขอสนามบิน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

นายกฯ ลุยต่อจังหวัดพะเยา แวะติดตามไฟไหม้ป่าริมทาง สั่งดูแลสวัสดิการ จนท.

ช่วงอำเภอวังเหนือ ต.วังทอง รอยต่อ 3 จังหวัด ลำปาง เชียงราย พะเยา นายกฯได้แวะดูสถานการณ์ไฟไหม้ป่าริมทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการฉีดน้ำเพื่อดับไฟ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ