บุกจับ ‘ศรี-เจ๋ง’ ตบทรัพย์ สะเทือนการเมือง หลายต่อ!

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุก ‘ศรีสุวรรณ จรรยา’ นักร้องเรียนชื่อดัง คาบ้านพักใน จ.ปทุมธานี ฐานข่มขู่เรียกเงินนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้านบาท แลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนตรวจสอบโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงได้รับความสนใจต่อสาธารณชน

ส่วนหนึ่งเพราะ ‘ศรีสุวรรณ’ สร้างชื่อจากการเป็นนักร้องเรียน ตั้งแต่ระดับนายกรัฐมนตรีไปจนตัวเล็กตัวน้อย อะไรเป็นกระแสอยู่ในสังคมสนใจของประชาชน จะเคลื่อนไหวทันที

สิ่งที่ ‘ศรีสุวรรณ’ กระทำ มีทั้งคนชอบ และไม่ชอบ อยู่ที่ว่า เรื่องที่ร้องเรียนเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับอะไร และเกี่ยวกับใคร

เมื่อนักร้องเรียนที่ต้องเป็นคนมีคุณธรรมสูงกว่าคนอื่นพลาด จึงไม่แปลกที่สังคมจะให้ความสนใจอย่างมาก  

คดีนี้ไม่เพียงแค่ ‘ศรีสุวรรณ’ แต่ยังมีตัวละครดังอีก 2 คนเข้ามาเกี่ยวข้องในขบวนการอีก นั่นคือ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ ‘เจ๋ง ดอกจิก’ อดีตแกนนำเสื้อแดง และ ‘พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์’ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ  

ทั้ง 2 คน อยู่ในพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เป็นหัวหน้าพรรค ขณะเดียวกัน ในวันที่มีการจับกุม ‘ศรีสุวรรณ’ กับพวก ‘พิมณัฏฐา’ เพิ่งจะโพสต์เฟซบุ๊ก โชว์คำสั่งแต่งตั้งให้เป็นคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 เพิ่มเติม โดยมีนายพีระพันธุ์ เป็นผู้ลงนาม ได้ไม่นาน

เมื่อเกี่ยวกับคนในพรรครวมไทยสร้างชาติ และคนใต้อาณัติของหัวหน้าพรรค มันจึงทำให้เรื่องนี้ได้รับความสนใจมากขึ้นไปอีก

แน่นอนว่า ผู้คนโฟกัสไปที่ประเด็นฉีกหน้ากากคนดีของ ‘ศรีสุวรรณ’ หากแต่เรื่องนี้มันน่าจะมีอะไรมากกว่าแค่ ‘แฉ’ นักร้องเรียนชื่อดัง

หากถอดคำให้สัมภาษณ์ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เจ้ากระทรวงคนปัจจุบัน เมื่อวานถือว่า น่าสนใจ “มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวมาที่ผมด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นโครงการในปีงบประมาณ 65-66 ไม่เกี่ยวกับงบประมาณปี 67 ถือเป็นเรื่องเก่าที่เรากำลังปัดกวาดทำความสะอาดบ้าน”

 สอดคล้องกับข้อมูลของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566  ที่ระบุว่า โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับ เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 15,260 ล้านบาท เป็นรายการที่ตนเองเคยตั้งข้อสังเกตในการประชุมคณะกรรมาธิการฯงบประมาณ 2566 ว่า เป็นงบที่เพิ่มมาแบบผิดปกติ ถึง 15,260 ล้าน

โดยเป็นการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการเกษตรให้แก่ศูนย์ข้าวชุมชน 5,000 แห่ง แห่งละ 3 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ศูนย์ข้าวชุมชนในขณะนั้นมีเพียง 2,400 แห่งเศษ และที่เข้มแข็งจริงมีไม่ถึง 1,000 แห่ง ซึ่งรายการดังกล่าว ถูกยกเลิกและโอนไปให้กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสมทบเงินช่วยเหลือชาวนารายย่อย ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินรายละ 20 ไร่ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 15 พ.ย.2565

เมื่อเป็น ‘เรื่องเก่า’ และ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า กำลังปัดกวาดทำความสะอาดบ้าน ซึ่งมันแปลความได้ว่า เพราะก่อนหน้ามัน สกปรก จึงทำให้มีจับจ้องไปที่อดีตผู้มีอำนาจในกระทรวงก่อนการมาของ รมว.เกษตรและสหกรณ์คนปัจจุบัน

ในขณะที่ก่อนหน้านี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลายเป็นกระทรวงที่มีประเด็นร้อนหลายเรื่องไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นขบวนการนำเข้า หมูเถื่อน และขบวนการส่งออกขา ไก่เถื่อน ไปจีน ซึ่งมีการพาดพิงและเชื่อมโยงอดีตรัฐมนตรีบางคน จนต้องออกมาชี้แจง

เหตุการณ์นี้จึงทำให้มีการตั้งสังเกตอีกครั้งว่า เป็นหนึ่งในการ สังคายนากระทรวง เพื่อล้างของเก่าออกให้หมดหรือไม่?

แม้แต่ตัว ‘อธิบดีกรมการข้าว’ เองที่ถูกข่มขู่ สุดท้ายจะได้รับผลพวงจากเรื่องนี้หรือไม่ เพราะต้องแยกกรณีดังกล่าวเป็น 2 ส่วน  

ส่วนแรก ‘ศรีสุวรรณ’ กับพวกรีดไถ ส่วนที่สองคือ มันมีประเด็นที่ ‘ศรีสุวรรณ’ ใช้ข่มขู่คือ เรื่องโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยไว้เช่นกันว่า ตัวเองได้รับเรื่องร้องเรียนเอาไว้เช่นกัน ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน โดย ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่า ต้องเร่งด่วนและรวดเร็ว

สำหรับน ายณัฏฐกิตติ์ หรือ ‘อธิบดีโจ’ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมการข้าว ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ก่อน ร.อ.ธรรมนัสจะมา ถือเป็นข้าราชการที่ ไม่ธรรมดา เหมือนกัน

นอกจากนี้ เรื่องของ ‘ศรีสุวรรณ’ ยังถูกมองไปที่การเมืองภายในพรรคร่วมรัฐบาลด้วย เพราะทั้ง ‘เจ๋ง ดอกจิก’ และ ‘พิมณัฏฐา’ เป็นคนในองคาพยพของพรรครวมไทยสร้างชาติ

การเข้าไปจับกุม ‘เจ๋ง ดอกจิก’ ถึงทำเนียบรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราวกับจงใจ ต้องจับที่นี่ เพราะตึกบัญชาการ 1 มีห้องทำงานของ ‘พีระพันธุ์’ หัวหน้าพรรค ในฐานะรองนายกฯอยู่

ซึ่งคนที่เสียที่สุดคือ ‘พีระพันธุ์’ กับ ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ เพราะชูธงความเป็นพรรคโปร่งใส แต่กับมีลูกพรรคทำเรื่องพวกนี้

ต้องบอกว่า การจับกุม ‘ศรีสุวรรณ- เจ๋ง ดอกจิก-พิมณัฏฐา’ คนกำหนดเกม ตั้งใจเล่นให้สะเทือนการเมืองหลายต่อ!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่