หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ร.อ.ธรรมนัสมองว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง เพราะไม่ใช่อำนาจตัวเอง แต่ไม่ใช่การปฏิเสธ โดยต้องรอฟัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ว่ามีนโยบายอย่างไร

ซึ่งก่อนหน้านี้ตอนทราบผลว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องนั้น นายเศรษฐาเคยออกมาการันตีแล้วว่า 1 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงที่ว่างอยู่นั้น ยังเป็นของพรรคพลังประชารัฐเหมือนเดิม

แต่จะส่งใครมาเป็นรัฐมนตรีนั้น นายเศรษฐาคงไม่ยุ่ง เพราะเป็นเรื่องภายในพรรคพลังประชารัฐ เจ้าของโควตาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี แม้ ร.อ.ธรรมนัสจะระบุว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องไม่ใช่การปฏิเสธคุณสมบัติของนายไผ่ แต่ระบุให้รอฟังนโยบายจากนายเศรษฐาก่อนนั้น ตรงนี้ถือว่ามีนัยสำคัญ

เพราะหากพรรคพลังประชารัฐยืนยันว่า จะส่งชื่อนายไผ่ ตามการตีความของตัวเองว่าสามารถเป็นรัฐมนตรีได้ แต่คนที่จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายคือ นายเศรษฐา

หากจะมองว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับ แล้วจะให้ทูลเกล้าฯ ถวายไปก่อน เหมือนที่บางคนในพรรคพลังประชารัฐคิดว่า หากจะมีการตีความคุณสมบัติต้องรอให้นายไผ่ได้เป็นรัฐมนตรีก่อน ถึงเวลานั้นศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแน่นอนเพื่อให้กระจ่าง แต่มันเสี่ยงกับนายเศรษฐามาก

เพราะปกติแล้วเรื่องที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดรอบคอบ ต้อง 100% เท่านั้น ไม่มี 80% หรือ 90% เพื่อไม่ให้มีปัญหา

การวัดใจทูลเกล้าฯ ถวายไปก่อน แล้วพบว่ามีปัญหาทางข้อกฎหมายภายหลังเป็นเรื่องมิบังควร ซึ่งนายเศรษฐาย่อมรู้เรื่องนี้ดี และเชื่อว่าไม่กล้าเสี่ยงทำอะไรอย่างนั้นแน่นอน

อย่างที่ทราบกันว่า นายเศรษฐาเองค่อนข้างระมัดระวังเรื่องข้อกฎหมาย หรือมลทินอะไรที่จะต้องติดตัวตอนเป็นนายกรัฐมนตรีมาก

ดูอย่างโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่ตอนแรกตั้งใจจะออกเป็นร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน แต่พอถูกทักท้วง ถูกร้องเรียนเรื่องข้อกฎหมาย สุดท้ายยอมโดนล้อเลียนว่าไม่ตรงปก ใช้งบประมาณปกติ จับตรงนั้นโยกตรงนี้ เพื่อไม่ให้มีคดีความในภายหลัง

 ฉะนั้น นายเศรษฐาคงไม่กล้าทำแน่ และถ้ากล้าทำคงทำไปตั้งแต่รอบแรกแล้ว

ส่วนแผนสำรองของพรรคพลังประชารัฐ หากนายไผ่ไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ ขณะนี้ชื่อของ เสี่ยเบนซ์-นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐมาแรงที่สุด   
  ชื่อนี้เป็นชื่อที่ ร.อ.ธรรมนัส รวมถึงนายไผ่สนับสนุนเต็มที่หากตัวเองพลาดหวัง

สำหรับ เสี่ยเบนซ์ ไม่ได้อยู่ในกลุ่มก๊วนของ ร.อ.ธรรมนัส แต่มีความสนิทสนมกับทั้ง 2 คน โดยเฉพาะนายไผ่ที่อายุไล่ๆ วัยใกล้กัน

ขณะเดียวกัน เสี่ยเบนซ์ ยังเป็นคนที่ทำงานให้กับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งงานในพรรคและงานในสภา มาตั้งแต่สมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว

โดยสภาชุดที่แล้ว เสี่ยเบนซ์ ทำงานใกล้ชิด นายวิรัช รัตนเศรษฐ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เมื่อครั้งเป็นประธานวิปรัฐบาล และได้รับแต่งตั้งให้เป็น เลขานุการวิปรัฐบาล ในเวลาต่อมา

แม้เป็น สส.รุ่นใหม่ แต่มีประสบการณ์เป็น สส.มา 3 สมัย เริ่มต้นกับพรรคเพื่อไทยเหมือนกับคนอื่นๆ เข้าได้กับทุกกลุ่มในพรรคพลังประชารัฐ

ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ให้การเอ็นดู เพราะเป็นคนทำงาน ขยัน และไม่ได้ทิ้งพรรคไปไหน โดยกัดฟันสู้กระแสใน จ.ฉะเชิงเทรา จนทะลุเข้าสภามาได้เพียงคนเดียวในจังหวัด

เป็นนักการเมืองดาวรุ่ง ทรงดี ที่มีแวว เป็นทายาททางการเมืองของ อิทธิ ศิริลัทธยากร นักการเมืองดังแปดริ้ว อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย

  ร.อ.ธรรมนัส และนายไผ่ อยากให้ เสี่ยเบนซ์ ได้ มากกว่ามุ้งอื่นๆ ในพรรค ที่พูดคุยกันยากกว่า

อีกคนที่มีลุ้นคือ บ้านใหญ่ราชบุรี ของ ตระกูลนิติกาญจนา โดย ลุงป้อม ถึงกับลาราชการไปเมืองโอ่ง เพื่อพูดคุยให้อยู่กับพรรคพลังประชารัฐตอนก่อนเลือกตั้ง

โดยมีกระแสข่าวเรื่องสัญญาใจว่า ถ้าทำผลงานได้ตามเป้าจะมีเก้าอี้รัฐมนตรีตอบแทน

ซึ่ง นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ตัดสินใจพาทีม ประกอบด้วย นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี และนายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี อยู่กับพรรคต่อ และสามารถพาทีมตัวเองเข้าสภาได้ทั้งหมด 3 ที่นั่ง

เพียงแต่ บ้านใหญ่ราชบุรี มีกันเพียง 3 คน ประกอบกับนางบุญยิ่งได้นั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการที่ดีที่สุดที่พรรคพลังประชารัฐได้มาและมอบให้ปลอบใจหลังไม่ได้เป็นรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ก๊วนชากังราว ภายใต้การนำของนายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็หวังเหมือนกันหากนายไผ่พลาด เนื่องจากตัวเองทำผลงานกวาด สส.กำแพงเพชร ยกจังหวัด 4 ที่นั่ง

โดยมีความพยายามจะผลักดัน นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชรหลายสมัย ที่อาวุโสที่สุดในจังหวัดตอนนี้ มาแทนนายไผ่ ที่เป็น สส.กำแพงเพชรเหมือนกัน

แต่ปัญหาคือ นายไผ่เป็น สส.กำแพงเพชรคนเดียวที่ไม่ได้อยู่ในมุ้งนี้ แต่อยู่กับมุ้ง ร.อ.ธรรมนัส

ประกอบกับ ก๊วนชากังราว เองก็ได้รับการปูนบำเหน็จไปมาก โดยนายวราเทพได้เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณทุกปีมาตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ขณะที่ปัจจุบัน 1 สส.ในกลุ่มคือ นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร ก็ได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว

ขณะที่ เสี่ยเบนซ์ ที่ชื่อมาแรงนั้น แม้จะเป็น สส.ฉะเชิงเทราเพียงคนเดียว และไม่ได้มีมุ้งชัดเจน หากแต่ชื่อนี้จัดอยู่ในบัญชีกลาง คนทำงานให้พรรค เหมือนกับตอนที่ ลุงป้อม ตัดสินใจมอบเก้าอี้เสนาบดีให้นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในรัฐบาลชุดที่แล้ว

เป็นการมอบให้ในฐานะคนทำงาน อยู่ในคณะกรรมการบริหารพรรค

ดังนั้นวัดกันปอนด์ต่อปอนด์ตอนนี้ ชื่อของ เสี่ยเบนซ์ ที่ไม่ได้ตำแหน่งแห่งหนอะไรทั้งสิ้น แต่ยังก้มหน้าก้มตาทำงานให้พรรคอย่างขันแข็งทั้งในพรรคและนอกสภา ดูแล้วเหนือกว่ารายชื่ออื่นๆ

และเป็นชื่อที่น่าจะลดแรงกระเพื่อมได้ เพราะไม่มีกลุ่มก๊วน

ซึ่งเป็นการตอบแทนในฐานะคนทำงานให้พรรค ตามสไตล์ ลุงป้อม

เพียงแต่ต้องจับตาดูว่า ระหว่างทางจะมีอะไรมาขัดขวางหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา