ศึกชิงเก้าอี้นายก-สภาเมืองพัทยา เดิมพันสำคัญ"บ้านใหญ่-คุณปลื้ม"

แม้ขณะนี้ปัญหาการเมืองในพื้นที่ ชลบุรี ของ สองขั้วอำนาจการเมือง ในชลบุรี ระหว่างขั้วอำนาจเก่าที่เรียกกันว่า กลุ่มบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม ของสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กับ กลุ่มอำนาจใหม่ สายเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานและ ส.ส.ชลบุรี ที่ขัดแย้งกันหนัก ชนิด ไม่เผาผี-ทางใครทางมัน จะสงบลงชั่วคราว หลังแกนนำพรรคพลังประชารัฐเอ่ยปากจะเข้ามาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งดังกล่าว

แต่ดูจากหน้างานทางการเมือง ยังไงมันก็ยากแล้วที่จะประสานรอยร้าว ศึกเมืองชล ครั้งนี้ได้ เพราะการฟาดปาก ห้ำหั่นกันรุนแรงผ่านหน้าสื่อและโซเชียลมีเดียของสองฝ่าย ที่เคยอยู่ ซุ้มบ้านใหญ่เมืองชล กำนันเป๊าะ-สมชาย คุณปลื้ม มาด้วยกันในอดีต แต่มาวันนี้ ถึงขั้นเอ่ยเรื่องทำนอง "ทวงบุญคุณ-คนทรยศหักหลัง-แม่ทัพอัลไซเมอร์-เรื่องสุนัขที่จำเป็นออกไปอยู่บ้านหลังใหม่ของตัวเอง"

ของแบบนี้ ว่ากันตามประสา ลูกผู้ชายการเมือง ยังไง มันก็ยากแล้วที่เสือสองตัวอย่างสนธยาและสุชาติ จะอยู่ถ้้ำเดียวกันได้ ขณะนี้ก็เหลือแค่รอวันแยกย้ายอย่างเป็นทางการเท่านั้น

และในความเป็นจริง ที่ผ่านมาคนในพลังประชารัฐและคนในพื้นที่ชลบุรีก็รู้มานานแล้วว่า กลุ่มคุณปลื้ม จะย้ายออกจากพลังประชารัฐแน่นอนแล้ว เพราะคนในพลังประชารัฐก็รู้ข่าวจาก อดีตคนพลังประชารัฐที่ไปร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทยกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาสักระยะแล้วว่า สนธยามีการเปิดดีลย้ายไปร่วมงานกับ ดร.สมคิด และอุตตม สาวนายน และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่พรรคสร้างอนาคตไทยนานแล้ว รวมถึงมีการมองกันว่า หากสุดท้ายถ้ากลุ่มคุณปลื้มประเมินว่า ถึงตอนเลือกตั้งถ้าพรรคสร้างอนาคตไทยไม่น่าจะเติบโตได้ ยังไงกลุ่มคุณปลื้มก็ย้ายออกจากพรรคพลังประชารัฐแน่นอน แต่จะไปทางไหน พรรคใด คาดว่ากลุ่มคุณปลื้มก็มีทางเลือกมองไว้อยู่หลายทาง ทั้งกลับเข้าชาติไทยพัฒนาเดิม หรือจะกลับไปปัดฝุ่น พรรคพลังชล เพื่อทำการเมืองแบบพรรคการเมืองขนาดเล็ก ทำการเมืองในพื้นที่โซนตะวันออกให้ได้ ส.ส.สัก 6-8 ที่นั่ง แล้วรอร่วมรัฐบาลแบบที่เคยมาแล้วตอนเลือกตั้งปี 2554 ที่ตอนนั้นก็ได้โควตา รมว.วัฒนธรรม มาหนึ่งเก้าอี้เหมือนตอนพลังประชารัฐแบบนี้

ทั้งหมดคือทางที่เลือกเดินแล้วของ กลุ่มคุณปลื้ม ที่ตอนนี้มีฐานการเมืองหลักคือ สนธยา ที่เป็นนายเมืองพัทยา- วิทยา คุณปลื้ม ที่เป็นนายก อบจ.ชลบุรี-ณรงค์ชัย คุณปลื้ม น้องชายสนธยา ที่เป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข และ อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม

ที่ถึงตอนนี้คงเลือกที่จะเดินออกจากพรรคพลังประชารัฐ ที่แน่นอนว่าเมื่อกลุ่มของสนธยาออกไปจากพลังประชารัฐแล้ว และในอนาคตสิ่งที่จะได้เห็นก็คือ กลุ่มของสนธยาก็จะต้องมาแข่งกับ "เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ" ในพื้นที่ชลบุรี ที่สุชาติ กำลังเร่งสร้างอาณาจักรการเมืองของตัวเองในพื้นที่ชลบุรี ที่เลือกตั้งรอบหน้าจะมี ส.ส.เพิ่มจาก 8 คนเป็น 10 คน รวมถึงมีข่าวว่ากลุ่มเสี่ยเฮ้ง-สุชาติ จะขยายอาณาจักรไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นด้วย เช่น เพชรบุรี-ระยอง

จึงทำให้เลือกตั้งรอบหน้าจะได้เห็นการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่าง กลุ่มบ้านใหญ่-คุณปลื้ม กับ กลุ่มเสี่ยเฮ้ง ในพื้นที่เลือกตั้งชลบุรีแน่นอน เพราะยังไงกลุ่มคุณปลื้มคงรอวัน ชำระแค้นทางการเมืองกับสุชาติ แบบนับวันรอเพื่อทวงคืนทั้งต้นและดอก ปิดบัญชีกันไปเลย!

แต่งานหนักทางการเมืองเฉพาะหน้าของ สนธยาและบ้านใหญ่-คุณปลื้ม ที่ต้องเตรียมรับมือต่อจากก็คือ

"การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยา"

ที่มีข่าวว่า กระทรวงมหาดไทยและตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะมีการประชุมกันวันจันทร์ 21 ก.พ.นี้ เพื่อหารือและกำหนดวันเลือกตั้งในส่วนของ ผู้ว่าฯ กทม.-สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร-นายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยา และคาดว่าหากการหารือได้ข้อยุติ ทาง กกต.และมหาดไทยอาจจะเสนอกรอบเวลาการกำหนดวันเลือกตั้งเข้าที่ประชุม ครม.อังคารที่ 1 มีนาคมนี้ เพื่อส่งเรื่องให้ กกต.ประกาศวันเลือกตั้งในองค์กรปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษกรุงเทพมหานครและพัทยาในเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้

ซึ่งสนามเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยาที่จะมีการเลือกกัน 24 เก้าอี้ เลือกตั้งรอบนี้ กลุ่มบ้านใหญ่-คุณปลื้ม ต้องเจอทั้งคู่แข่งเดิมและคู่แข่งใหม่ที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นงานยากไม่น้อยในการจะรักษาฐานที่มั่นพัทยา-ชลบุรี ที่เป็นฐานการเมืองท้องถิ่นเอาไว้ให้ได้

โดยพบว่าจนถึงตอนนี้ แม้สนธยาจะประกาศความพร้อมของทีมบ้านใหญ่ในการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา แต่ก็พบว่า เขาก็ยังไม่ประกาศชัดเจนว่าจะลงสมัครนายกเมืองพัทยาด้วยหรือไม่ และหากไม่ลง จะส่งใครลง หลังมีข่าวว่าสนธยา อาจจะกลับมาลงการเมืองระดับชาติ ด้วยการจะลงสมัครส.ส.รอบหน้า แต่ที่แน่ๆ คู่แข่งที่เปิดตัวแล้วก็มีเช่น นิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกเมืองพัทยา อดีตคนคุ้นเคยที่เคยสังกัดบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม มาก่อน แต่ตอนหลังแยกตัวออกไปและไปร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย และล่าสุดได้เปิดตัวจะลงสมัครนายกเมืองพัทยา ใช้ชื่อ ทีมพัทยาร่วมใจ

แต่ที่หลายคนกำลังจับตามองก็คือผู้สมัครนายกเมืองพัทยาของ คณะก้าวหน้า ที่นำโดยธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ตอนนี้ข่าวว่าได้ตัวแล้ว และธนาธรนำบุคคลดังกล่าวลงพื้นที่พัทยาไปหาเสียงกับประชาชนแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ โดยข่าวว่า คณะก้าวหน้าจะเปิดตัวได้ภายในไม่เกินเดือนนี้ ซึ่งพบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นนักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ในพื้นที่เมืองพัทยาที่คนพัทยารู้จักกันดี อีกทั้งคณะก้าวหน้าก็จะส่งคงลงชิงสมาชิกสภาเมืองพัทยาให้ครบทั้ง 24 คนด้วย บนเป้าหมายที่แกนนำคณะก้าวหน้าประกาศแล้วว่า ต้องล้มบ้านใหญ่ ให้ได้

เรียกได้ว่า บ้านใหญ่-คุณปลื้ม ตอนนี้ต้องสู้ศึกหนักทั้งการเมืองระดับชาติ การเมืองในพลังประชารัฐ และการเมืองท้องถิ่น กับการต้องเอาชนะนายกเมืองพัทยาและชิงที่นั่่งในสภาเมืองพัทยาให้ได้มากที่สุดเพื่อรักษาฐานที่มั่นสำคัญเมืองพัทยาเอาไว้ให้ได้

เพราะถ้าผลเลือกตั้งท้องถิ่นพัทยาออกมา กลุ่มของสนธยาทำไม่ได้ตามเป้า มีหวัง "บ้านใหญ่-คุณปลื้ม" สะเทือนหนัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...