'บินไทย' ปลื้มสายช่างสร้างรายได้ให้บริษัทกว่า 100 ล้าน

‘การบินไทย’ปลื้มสายช่าง บริษัทฯโชว์ศักยภาพในโครงการ Engine Rebirth สร้างรายได้กว่า 100 ล้านบาท หลังพนักงงานร่วมใจช่วยบริษัทฯในช่วงเจอวิกฤติ

17 มีนาคม 2565 – นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ประธานเจ้าหน้าที่สายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท การบินไทยฯ ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร ปรับปรุงกระบวนการ รวมถึงบริหารจัดการพนักงานให้เหมาะสมกับปริมาณงาน และสถานะของบริษัทฯ ตามแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันในตลาดธุรกิจการบิน โดยฝ่ายซ่อมใหญ่เครื่องยนต์อากาศยานได้ปรับลดจำนวนพนักงานลงจาก ประมาณ 200 คน เหลือ 33 คน เพื่อให้สอดคล้องกับขนาดฝูงบิน และสถานะทางการเงินของบริษัท

อย่างไรก็ตามพนักงานทุกคนมีความมุ่งมั่นและมีแนวความคิดที่จะช่วยเหลือบริษัทฯ ในช่วงวิกฤติ จึงเป็นที่มาของหนึ่งในโครงการที่เกิดจากการระดมความคิดของพนักงาน (Initiative) เพื่อสร้างรายได้ และเพิ่มมูลค่าให้แก่ทรัพย์สินของบริษัทฯ โดยฝ่ายซ่อมใหญ่เครื่องยนต์อากาศยาน ได้ริเริ่มโครงการ Initiative “Engine Re-birth” โดยการนำชิ้นส่วนเครื่องยนต์ GE CF6-80C2B1F ของเครื่องบินแบบโบอิ้ง 747-400 ที่ปลดระวางแล้ว แต่ยังคงมีชิ้นส่วนอะไหล่ ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ มาประกอบเป็นเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์พร้อมใช้งาน

ทั้งนี้ เพื่อนำไปจำหน่ายเป็นการสร้างรายได้ให้บริษัทฯ เป็นเวลากว่า 2 เดือนที่ทีมงานสายช่าง บริษัท การบินไทย ได้ใช้ศักยภาพ ความชำนาญ และความคิดสร้างสรรค์ ในการรวบรวมอะไหล่ และชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 5.5 ล้านบาท มาทำการประกอบตามมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ และทดสอบสมรรถนะจนได้เครื่องยนต์ GE CF6-80C2B1F แบบสมบูรณ์ที่พร้อมใช้งาน (Serviceable Engine)

ทั้งนี้ โดยได้รับใบรับรองการซ่อมตามมาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) รวมถึงองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) เนื่องด้วย ในอุตสาหกรรมการบินเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นที่นิยมและมีความต้องการสูง บริษัทฯ จึงสามารถจำหน่ายเครื่องยนต์ที่ประกอบได้ในราคาที่สูงกว่า 100 ล้านบาท กล่าวคือสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ถึงประมาณ 20 เท่า จึงนับเป็นอีกหนึ่งในความภาคภูมิใจของ สายช่าง บริษัท การบินไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'การบินไทย' ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง

“การบินไทย” ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง ยันยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ บุ๊กกิ้งล่วงหน้าเส้นทางยุโรปยังเดินทางตามปกติ พร้อมจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

'บินไทย' แจงยิบปมซื้อเครื่องบิน 45 ลำไม่กระทบชำระหนี้

“การบินไทย” เผยแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 45 ลำ เพื่อทดแทนอากาศยานปลดระวาง ยันดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟู ไม่กระทบการชำระหนี้ เตรียมเผยรายละเอียดการจัดซื้อในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ย้ำดำเนินการด้วยความรอบคอบบนพื้นฐานแห่งความจำเป็นเพื่อการดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย

31 ธ.ค.นี้ ปิดตำนาน 'ไทยสมายล์'

“การบินไทย” เผยคืบหน้าควบรวม ไทยสมายล์ เตรียมปิดตำนานโค้ดบิน WE 31 ธ.ค.นี้ ย้ำพร้อมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกอย่างต่อเนื่อง หลังทำการบินทดแทนไทยสมายล์