อัปเดต 'ท่าเรือสาทร' พร้อมเปิดให้บริการ เม.ย.นี้

‘อธิรัฐ’ ตรวจติดตามความคืบหน้าพัฒนาท่าเรือสาทร คืบหน้า 70% คาดแล้วเสร็จภาย มี.ค.นี้ ยกระดับการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมต่อระบบ ล้อ–ราง–เรือ เต็มรูปแบบ

23 มี.ค.2565-นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือโดยสารท่าเรือสาทร ว่า การพัฒนาท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำ โดยมอบหมายให้กรมเจ้าท่า (จท.) พัฒนาการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานของโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือสาทร

ทั้งนี้ ท่าเรือสาทร ได้ดำเน้นการเพิ่มพื้นที่โดยรอบ พื้นที่ประมาณ 1,364 ตารางเมตร โป๊ะเทียบเรือขนาด 6×12 เมตรพร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 4 โป๊ะ และโป๊ะเทียบเรือขนาด 9 x17 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 1 โป๊ะ ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างไปแล้วคิดเป็น 70% ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างทางลาดด้านหน้าท่าเรือ และปรับปรุงโป๊ะ ขนาด 6 x 12 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 2 โป๊ะ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน มี.ค. 2565 พร้อมเปิดให้บริการ เม.ย.นี้

นายอธิรัฐ กล่าวต่ออีกว่า จท. ได้ยกระดับพัฒนาท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัย พร้อมเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก ขยายพื้นที่หลังท่า รองรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าหลังสถานการณ์โควิด-19 จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทางน้ำเพิ่มมากขึ้นอีกทั้ง จะช่วยลดปัญหาการคับคั่งของการจราจรทางบก ลดระยะเวลาในการเดินทาง เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารทางเรือและทางบก เพิ่มศักยภาพในการโดยสารเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สามารถเชื่อมต่อระบบ รถ รางเรือ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกศิษย์วัดดังย่านพระประแดง คิดสั้นกระโดดสะพาน ศพโผล่ลอยกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

ร.ต.อ.วิทยา นามทอง รองสารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีผู้พบศพลอยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้ท่าเรือกำนันขาว ซอยเพชรหึงษ์ 33 หมู่ 3 ต.บางกระเจ้า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำแจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยาอาจได้รับผลกระทบ

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 4 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จาก 1,500 เป็น 1,800 ลบ.ม./วินาที พื้นที่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวังน้ำสูงขึ้นจากเดิมอีก 80 ซ.ม. อาจกระทบชุมชนบางพื้นที่

โซเชียลแห่ชื่นชม! 'ฮีโร่' กระโดดช่วยเด็กจมน้ำเจ้าพระยา

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อกชื่อ janiecrime ได้ลงคลิปวีดีโอ ขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังกระโดดน้ำลงไปช่วยเด็กชายคนหนึ่งที่พลัดตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วกำลังจะจมน้ำ

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ 'สทนช.' ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้

เขื่อนเจ้าพระยา กลับมาเพิ่มระบายน้ำขึ้นอีก ด้าน สทนช.ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้ คาดจะมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 1,200-1,400 ลบ.ม./วินาที น้ำท้ายเขื่อนจะสูงขึ้น 1.50 เมตร

กรมชลฯ เตรียมปรับเพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา หลังน้ำเหนือยังเพิ่มขึ้น

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่บริเวณตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา จึงทำให้ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากการคาดการณ์ในอีก 1-3 วันข้างหน้า จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานี C.2 อำเภอเมือง

ไม่รอด! กองทัพเรือจับแก๊งขนน้ำมันถื่อน 3 แสนลิตรกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

กองทัพเรือภาคที่ 1 จับเรือลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 3 แสนลิตร กลางแม่น้ำเจ้าพระยา รวบหมดตั้งแต่ไต๋กงยันลูกเรือ 6 ราย ก่อนควบคุมเรือไปท่าอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า