พาณิชย์ ลุยแจกโฉนด ชูยาง-ปาล์มราคาดี เดินหน้าประกันรายได้หลักประกันเกษตรกร

8 เม.ย. 2565 –  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังจากติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ํามัน และเป็นประธานในพิธีมอบเช็คชําระหนี้และมอบโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ให้แก่ เกษตรกรจังหวัดสงขลา และมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการมอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน ว่า ได้เดินหน้านโยบายเพื่อพี่น้องเกษตรกรและพี่น้องชาวปักษ์ใต้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งพี่น้องที่นี่ทำสวนยางเป็นส่วนใหญ่และสวนปาล์มน้ำมันจำนวนมาก  

ในช่วงที่ผ่านมาจึงผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องชาวสวนยาง สวนปาล์ม โดยประกันรายได้จะประกันผู้ที่ทำยางแผ่นดิบให้มีรายได้อย่างต่ำ กก.ละ 60 บาท น้ำยางข้น กก.ละ 57 บาท เป็นอย่างต่ำ และขี้ยางหรือยางก้อนถ้วย กก.ละไม่ต่ำกว่า 23 บาท และปาล์มน้ำมันให้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า กก.ละ 4 บาทหากราคาสูงกว่านี้ก็จะมีรายได้ตามนั้น แต่ถ้าวันไหนราคาตกก็จะมีรายได้ 2 ทางจากราคาที่ขายในตลาดและส่วนต่างจากรายได้ที่ประกัน เข้าบัญชี ธ.ก.ส. รวมเท่ารายได้ที่ประกัน 

ซึ่งวันนี้ยางพารากับปาล์มน้ำมันไม่ใช่อย่าง 3-4 ปีที่ผ่านมาเพราะการเข้ามาบริหารจัดการ ประชาธิปัตย์เลือกกระทรวงเกษตรฯโดยเลขาธิการพรรครับผิดชอบดูแล และรัฐมนตรีพาณิชย์เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รับผิดชอบ ข้าวข้าวโพด ปาล์มน้ำมันและมันสำปะหลัง พืชเกษตรอื่น ทำให้วันนี้ราคายางราคาปาล์มดีขึ้นไปมาก 

จากความตั้งใจบริหารจัดการด้วยหลักการที่ถูกกรรมมาวิธี ยางก้อนถ้วยจาก 3-4 ปีที่แล้ว ขายได้เพียงกก.ละ 10-12 บาท วันนี้ กก.ละ 25-28 แล้ว พี่น้องชาวสวนยางวันนี้พอลืมตาอ้าปากได้ ส่วนปาล์มน้ำมัน3-4 ปีที่แล้ว กก.ละ 2 บาทกว่า วันนี้ กก.ละ 10 บาท ขึ้นถึง 4 เท่าจาก ชีวิตความเป็นอยู่คนภาคใต้ดีขึ้นอย่างน้อยที่สุดเมื่อชาวสวนปาล์ม สวนยางมีรายได้ดีขึ้นผู้ขายของในตลาด หมู่บ้านก็มีเงินหมุนเวียนหน้าตายิ้มแย้มขึ้นได้บ้าง

ส่วนอีกนโยบายสำคัญโดย นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พรรคส่งไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รับมอบหมายดูแลกรมที่ดิน มีหน้าที่ดูแลออกโฉนดให้กับพี่น้องที่มาอยู่ในเขตป่าสงวนหรือเขตอุทยานแต่เป็นที่ดินว่างเปล่า ไม่ใช่ที่ดินอนุรักษ์ ถ้าพี่น้องทำกินจริงสุจริตจริง จะส่งเจ้าหน้าที่สำรวจรังวัดและออก น.ส.3 น.ส.3 ก. ออกโฉนดให้กับพี่น้อง เร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้ได้มากที่สุด เป็นสิ่งที่ได้ตระหนักเสมอว่าอะไรที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน จะเข้าไปทำสุดความสามารถ

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากกรมที่ดิน วันนี้มอบฉโนดที่ดิน จำนวน 106 ราย ตามโครงการมอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

พาณิชย์ตรวจเข้ม การขนย้ายมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน