กรมการค้าภายใน จับมือนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและไปรษณีย์ไทย ขยายช่องทางการกระจายผลไม้

9 เม.ย. 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในดำเนินมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกรมการค้าภายใน จึงได้ผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตร ประกอบด้วย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และไปรษณีย์ไทย ดำเนินการดูดซับและกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ มี 2 รูปแบบด้วยกัน U รูปแบบแรก U จะเป็นการกระจายผลผลิตในรูปแบบ UPre-orderU โดยการนิคมฯ ประสานโรงงานที่อยู่ในการกำกับดูแล เพื่อ Pre-order ผลไม้หลากหลายชนิดตามฤดูกาล เช่น มะม่วง มังคุด ทุเรียน ลำไย ลองกอง เป็นต้น และไปรษณีย์ไทยจะเข้ามาช่วยจัดทำระบบการบริหารจัดการ Order และจัดส่งผลผลิตไปยังนิคมต่างๆ

ส่วน U รูปแบบที่สอง U เป็นการกระจายผลผลิตในรูปแบบการUตั้งจุดจำหน่าย U โดยการนิคมฯ ได้จัดสรรพื้นที่สำหรับเกษตรกรในการวางจำหน่ายผลผลิตผลไม้ตามฤดูกาลเพื่อให้ผู้บริโภคที่เป็นพนักงานโรงงานและประชาชนละแวกใกล้เคียง ได้มีโอกาสเข้าถึงสินค้าผลไม้ได้ในราคาเหมาะสม ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถระบายผลไม้ได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 ตัน ทั้งมะม่วง (3,000 ตัน) มังคุด (5,000 ตัน) ลำไย (5,000 ตัน) ลองกอง (2,000 ตัน) และทุเรียนแช่แข็ง (500,000 ถ้วย)

​​โดยเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 65 เป็นการ Kick off ความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายใน การนิคมแห่งประเทศไทย และไปรษณีย์ไทย โดยได้เปิดจุดจำหน่ายผลไม้มะม่วง พันธุ์น้ำดอกไม้ จากจังหวัดพิจิตรและจังหวัดพิษณุโลก ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี

​​นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กนอ.ยืนอยู่บนหลักการที่ว่า นิคมอุตสาหกรรมและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันแบบพึ่งพาอาศัยกันและกันได้ ดังนั้น สิ่งไหนที่เราสามารถให้ความช่วยเหลือชุมชน พี่น้องชาวเกษตรกร กนอ.พร้อมให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งกนอ.มีพันธมิตรที่ดี คือผู้ประกอบการของเราที่พร้อมจะสนับสนุนช่วยเหลือและอุดหนุนสินค้าทางการเกษตร ซึ่งผู้บริโภคสามารถสั่งผลไม้แบบพรีออเดอร์ (Pre-order) และเมื่อผลไม้ออกมาตามฤดูกาล ก็สามารถจัดส่งถึงมือผู้บริโภคได้ทันที ซึ่งความร่วมมือในลักษณะนี้จะเป็นการขยายช่องทางและเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตได้พบกับผู้บริโภคโดยตรง อันแสดงให้เห็นว่าให้เห็นว่านิคมอุตสาหกรรมจะอยู่เคียงข้างชุมชน และร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน

นายสำเริง ชื่นศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยยินดีอำนวยความสะดวกในการจัดทำระบบ Order และสนับสนุนด้านการจัดส่งไปยังนิคมต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าผลไม้ในราคาประหยัดและเกษตรกรมีช่องทางในการขายผลไม้ ลดปัญหาผลไม้ล้นตลาดและราคาต่ำได้ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ

พาณิชย์ตรวจเข้ม การขนย้ายมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน