รัฐบาลฟุ้งมหกรรมแก้หนี้ช่วยประชาชนกว่า 1.5 พันล้าน!

รัฐบาลเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนผ่านมหกรรมไกล่เกลี่ย ลดหนี้สินให้ประชาชนแล้วกว่า 1.5 พันล้านบาท ครั้งหน้ารอเลยที่เชียงใหม่

13 เม.ย.2565 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามแนวทางของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้ความสำคัญการแก้ไขปัญหาการดำรงชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการแก้หนี้ครัวเรือน ซึ่งกำหนดให้ปี พ.ศ. 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือน มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาหนี้ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มหนี้ กระทรวงยุติธรรมเป็นกระทรวงหลักด้านการอำนวยความยุติธรรม ได้นำนโยบายของนายกฯ และรัฐบาลไปดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ผ่านการจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ที่มีกรมบังคับคดี กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และสถาบันการเงินต่างๆ โดยได้ลงพื้นที่ในหลายจังหวัด เพื่อไกล่เกลี่ยหนี้สิน ก่อนฟ้อง และหลังศาลพิพากษา ซึ่งหนี้ที่ประชาชนประสบปัญหาหลัก ๆ คือ บัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ และ หนี้ กยศ.

น.ส.รัชดาระบุว่า ที่ผ่านมาได้มีการจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนแล้วจำนวน 4 ครั้ง ได้แก่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสงขลา และจังหวัดนครศรีธรรมราช สามารถช่วยเหลือประชาชนได้แล้วกว่า 8,000 คน โดยเป็นการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ทั้งในส่วนของ กยศ. และ สถาบันการเงิน สามารถลดมูลหนี้ได้ถึง 279 ล้านบาท นอกจากนี้ยังลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ ค่าใช้จ่ายประชาชนในการดำเนินคดีได้ถึง 404 ล้านบาท ขณะที่การไกล่เกลี่ยหนี้ หลังมีคำพิพากษา ทั้งในส่วนของ กยศ. และสถาบันการเงิน สามารถลดมูลหนี้ได้ถึง 1.2 พันล้านบาท รวมการช่วยเหลือในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครัวเรือน สามารถลดหนี้สินให้ประชาชนได้แล้วกว่า 1.5 พันล้านบาท

"สำหรับประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมไกล่เกลี่ยหนี้ขอให้ติดตามรายละเอียดจากกระทรวงยุติธรรมซึ่งจะยังคงเดินหน้าไกล่เกลี่ยหนี้สินไปยังทุกจังหวัด โดยมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนครั้งต่อไป จะจัดที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ รัฐบาลยืนยันจะช่วยเหลือประชาชนในการแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างเป็นธรรม ทำให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ และลูกหนี้สามารถชำระหนี้ได้ ลดการฟ้องคดี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน" น.ส.รัชดาเน้นย้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน