นักลงทุนเดินขึ้นยานแม่ลุยแลกหุ้น 'SCB' เป็น 'SCBX' ล้นหลามกว่า 99%

“กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” เดินหน้าเต็มตัวหลังนักลงทุนแลกหุ้น “SCB” เป็น “SCBX” ล้นหลามกว่า 99%สะท้อนความเชื่อมั่นในแผนปรับโครงสร้างธุรกิจและยุทธศาสตร์สร้างการเติบโตของกลุ่มฯ

22 เม.ย. 2565 “เอสซีบี เอกซ์” ขึ้นเป็นยานแม่ของกลุ่มธุรกิจแล้วอย่างสมบูรณ์แบบ หลังได้นำหุ้นที่ได้รับแลกเข้าจดทะเบียนเพิ่มทุนกับกระทรวงพาณิชย์แล้ววันนี้ (22 เมษายน 2565) โดยกำหนดระยะในการแลกหุ้น “SCB” เป็น “SCBX” ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากกลุ่มนักลงทุนผู้ถือหุ้นของ SCB ได้ตอบรับคำเสนอซื้อ (Tender Offer) สูงถึงกว่า 99% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้น สะท้อนภาพความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อการปรับโครงสร้างธุรกิจ และแผนยุทธศาสตร์ “ยานแม่” ของกลุ่มฯ ที่มุ่งสร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่ให้มีขนาดที่มีนัยยะสำคัญ เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนและแข็งแรงให้กับผู้ถือหุ้นต่อไปในระยะยาว ทั้งนี้ เตรียมนำ SCBX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเพิกถอนหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ออกจากตลาดในวันเดียวกันต่อไป

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ขอขอบคุณผู้ถือหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ให้การตอบรับกระบวนการแลกหุ้นจากธนาคารไทยพาณิชย์ “SCB” เป็น “SCBX” สูงถึง 99% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด นับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 90%

ซึ่งเสียงตอบรับในครั้งนี้นอกจากจะสื่อถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจของกลุ่มฯ แล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นที่มีต่อแผนยุทธศาสตร์ “ยานแม่” มุ่งยกระดับองค์กรสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค ที่สามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกได้อย่างทัดเทียม”
กระบวนการหลังจากนี้คือการนำหุ้น “SCBX” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้น“SCBX” ในตลาดหลักทรัพย์ได้ และจะเพิกถอนหลักทรัพย์ของธนาคารไทยพาณิชย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ หุ้น “SCBX” เมื่อเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จะยังคงใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ “SCB” เช่นเดิม

“เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากระบวนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและความคล่องตัวในการเติบโตของธุรกิจภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ในหลายด้าน โดยมีบทบาทเป็น “ยานแม่” นำพากลุ่มฯ ให้มีขีดความสามารถในการสร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่ในอุตสาหกรรมการเงินเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีขนาดที่มีนัยยะสำคัญ รวมทั้งเพิ่มความชัดเจนในการทำธุรกิจของกลุ่มฯ ให้สามารถขยายและพัฒนาธุรกิจใหม่ที่มีอนาคตได้อย่างเต็มที่ มีการแบ่งแยกการกำกับดูแลและการบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจของกลุ่มฯ โดยรวม และจะนำไปสู่โอกาสที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น จากการดำเนินงานของธุรกิจที่โอนย้ายไปยัง SCBX ที่จะขึ้นเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มฯ รวมถึงธุรกิจใหม่ในอนาคตในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตและมีศักยภาพสูง” นายอาทิตย์ กล่าวเสริม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ท่องเที่ยวฟื้น' ธุรกิจบริการอาหารโตต่อเนื่อง 

ธุรกิจบริการอาหารมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปี 2567 จากการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชน จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ

“SCB แม่มณี” ร่วมกับ “การตลาดการเตลิด” เผยโฉมผู้ชนะสุดยอด “ร้านไลฟ์เด็ด แม่มณีคอนเฟิร์ม” จากเวทีประชันไลฟ์สดสำหรับร้านค้าออนไลน์

ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ การตลาดการเตลิด ประกาศผลผู้ชนะสุดยอดจากเวทีประกวด Live on stage “ร้านไลฟ์เด็ด แม่มณีคอนเฟิร์ม” กิจกรรมแข่งขันสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ไลฟ์ขายของ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดร้านไลฟ์เด็ด จนแม่มณีต้องการันตี

AWC จับมือ SCB ลงนามสินเชื่อความยั่งยืน 20,000 ล้านบาท

- บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยที่มุ่งเน้นตอบสนองไลฟ์สไตล์แบบครบวงจร ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

SCB เคาะจีดีพี 66 โต 3.9% ห่วงจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า กระทบเบิกจ่าย

SCB EIC คงประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 ที่ 3.9% ตามการบริโภคภาคเอกชนและท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดี ท่ามกลางการส่งออกที่ไม่ค่อยสดใส และการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความไม่แน่นอนสูง

SCB คาด กนง. จะขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องอีก 2 ครั้ง มาสู่ระดับ 2% ในปีนี้

SCB EIC คาด กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องอีก 2 ครั้ง สู่ระดับ 2% ในปีนี้ กนง. มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องในการประชุมเดือนมีนาคมและเดือนพฤษภาคม 2023