กรมรางฯโชว์งานทางคู่สายใต้ ’นครปฐม – ชุมพร’ คืบหน้า 92.81%

‘กรมการขนส่งทางราง’ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม – ชุมพร คืบหน้า 92.81% พร้อมเปิดให้บริการบางช่วง ปลายปี65 ชูสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ยกระดับการให้บริการสถานีแห่งแรกในประเทศไทย

1 พ.ค.2565-นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.)เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางคู่สายใต้ ซึ่งเป็นโครงการสำคัญที่เป็น Project Pipeline ที่มีความคืบหน้ามาอย่างต่อเนื่อง สำหรับสถานะความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม – ชุมพร ระยะทาง 421 กิโลเมตร (กม.)

ทั้งนี้แบ่งเป็น 3 สัญญา ดังนี้ 1. ช่วงนครปฐม – หัวหิน แบ่งเป็น 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 (นครปฐม – หนองปลาไหล) ระยะทาง 93 กิโลเมตร ความคืบหน้าผลงาน 97.087 %สัญญาที่ 2 (หนองปลาไหล – หัวหิน) ระยะทาง 76 กิโลเมตร ความคืบหน้าผลงาน 94.828%

ช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 76 กิโลเมตร ความคืบหน้าผลงาน 94.828 %3. ช่วงประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร แบ่งเป็น 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 (ประจวบคีรีขันธ์ – บางสะพานน้อย) ระยะทาง 88 กิโลเมตร ความคืบหน้าผลงาน 85.073%สัญญาที่ 2 (บางสะพานน้อย – ชุมพร) ระยะทาง 79 กิโลเมตร ความคืบหน้าผลงาน87.128%

สำหรับภาพรวมของผลการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม – ชุมพร คืบหน้า 92.81% ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการการเดินรถทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม – ชุมพร ได้บางช่วงเฉพาะในเส้นทางที่มีระบบอาณัติสัญญาณ เท่านั้น และจะเป็นการเดินรถระบบกึ่งอัตโนมัติจากต้นทาง กทม. มายังสถานีหัวหิน ซึ่งการเดินรถจะไวขึ้น เร็วขึ้น จากเดิมใช้เวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง เหลือเพียงประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยเดือนพฤษภาคมนี้จะมีการคืนทางเดินรถให้แก่ประชาชน และจะมีการเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปี 2565 นี้

นอกจากนั้น ยังมีการก่อสร้าง สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ ซึ่งเป็นสถานียกระดับที่มีทางเดินใต้สถานีแห่งแรกในประเทศไทย เป็นหนึ่งในงานก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วง นครปฐม – ชุมพร ช่วงหนองปลาไหล – หัวหิน โดยสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่นี้ เป็นโครงสร้างยกระดับ มีที่ทำการและที่พักคอยอยู่ชั้นล่าง ชานซาลาอยู่ชั้นบน การออกแบบยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของสถานีเดิมที่ออกแบบตามสถาปัตยกรรมวิกตอเรีย ซึ่งมีคุณค่าความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ถัดจากสถานีหัวหินเดิไปทางทิศใต้

ทั้งนี้ปัจจุบันมีความคืบหน้างานก่อสร้าง80% งานตกแต่งสถาปัตยกรรม 30% และงานระบบไฟฟ้าและเครื่องของสถานี 20%โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2565 ทั้งนี้อาคารสถานีเดิมยังคงอนุรักษ์ไว้ โดยมีแผนที่จะพัฒนาให้เป็นพิพิธภัณฑ์ และทางรถไฟที่ผ่านสถานีเดิมยังใช้งานอยู่ โดยไว้สำหรับขบวนรถสินค้าและขบวนรถพิเศษในโอกาสสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' โต้ลั่น ประชาชนแห่ถอนเงิน ธกส. หลังรัฐบาลเตรียมกู้มาแจกเงินดิจิทัล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีมีรายงานข่าวว่าประชาชนแห่ถอนเงินออกจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส.) หลังมีข่าวจะใช้เงิน ธ.ก.ส.ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท

'เศรษฐา' เดินตลาดหัวหิน ใส่บาตร-ซื้อเมนูโปรด ร้านประจำ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ใช้เวลาช่วงวันหยุดอยู่ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเช้าวันหยุดวันแรก นายกฯได้เดินตลาดเช้าหัวหิน

กรมการขนส่งทางรางครบรอบ 3 ปี มุ่งสู่การเป็นองค์กรกำกับดูแลระบบการขนส่งทางราง เพื่อความสุขและความปลอดภัยในการเดินทางระบบรางของไทย

วันนี้ (9 มิ.ย. 63) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมการขนส่งทางราง ครบรอบ 3 ปี โดยได้รับเกียรติจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ

กรมรางฯเปิดตัวเลขประชาชนแห่ใช้บริการระบบรางวันแรกช่วงเทศกาลปีใหม่ถึง 708,014 คน

กรมรางฯเปิดตัวเลขประชาชนใช้บริการระบบขนส่งรางช่วงเทศกาลปีใหม่ มีจำนวน 708,014 คน พร้อมประสาน รฟท. เพิ่มตู้โดยสารเพิ่มเติมไปกับขบวนรถทางไกล และจัดขบวนรถพิเศษ

กรมรางฯตรวจความพร้อม 'แอร์พอร์ตลิงก์' ก่อนโอนให้ ’เอเชีย เอรา วัน’ บริหารต่อ

กรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่การปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า ARL สถานีพญาไท ก่อนการถ่ายโอนธุรกิจแอร์พอร์ต เรลลิงก์ไปยังเอเชีย เอรา วัน