'กล้า' ชู 'เศรษฐกิจพอเพียง-โอกาสนิยม' แก้เศรษฐกิจ

'วรวุฒิ' ย้ำพรรคกล้าชูแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงแก้วิกฤตชาติ ใช้โอกาสนิยมไม่ใช่ประชานิยม ให้โอกาสคนตัวเล็กเติบโตมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

04 พ.ค.2565 - นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า ในฐานะประธานทีมเศรษฐกิจ กล่าวว่า ประเทศไทยอยู่ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งแม้โควิดที่เข้าสู่ปีที่ 3 จะเริ่มคลี่คลาย แต่ก็เจอภัยสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ขย่มซ้ำเราเหมือนจะอยู่ในภาวะสงครามโลกทางเศรษฐกิจเรียบร้อยแล้ว และยังมีความเสี่ยงที่สถานการณ์จะบานปลายได้อีกมาก และการเกิดขั้วอำนาจใหม่ทำให้ไทยต้องปรับตัวขนานใหญ่จากนี้ไป

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ทางออกเศรษฐกิจไทย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นนโยบายปฏิบัติ ใน 2 เรื่องหลัก คือ 1.เน้นการพึ่งพาตนเอง เน้นการบริโภคด้วยวัตถุดิบในประเทศ เน้นเทคโนโลยีเป็นของตนเอง เน้นการสร้างตลาดคุณภาพที่ยั่งยืน ทั้งภายในและต่างประเทศ และ 2.เน้นการลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ จนถึงการใช้ชีวิตในทางประเทศที่ล่อแหลมต่อภาวะสงคราม คือวางตัวเป็นกลางค้าขายได้ทุกฝ่าย พรรคกล้าใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง ต่อยอดพัฒนาเป็นแนวทางเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก ที่เน้นพัฒนาเอสเอ็มอี และชาวนาเกษตรกรไทย ให้แข็งแรงเติบโตได้ ไม่ถูกจำกัด

ประธานทีมเศรษฐกิจ กล่าวย้ำว่า พรรคกล้าไม่ใช้แนวทางประชานิยม ที่เน้นหาเสียงระยะสั้น แต่เราใช้แนวทางโอกาสนิยมที่สร้างโอกาส ในการทำมาหากิน และเติบโตทางเศรษฐกิจตั้งแต่ฐานรากหญ้าของประเทศ ไปจนธุรกิจใหญ่ การจะพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก จะต้องทำใน 3 เรื่อง คือ 1. สร้างโอกาส คือ ต้องไม่ปิดกั้นคนตัวเล็ก แต่เปิดโอกาสเฉพาะคนตัวใหญ่ แบบที่ผ่านมา ต้องมีโมเดลธุรกิจใหม่ๆที่มีเทคโนโลยีมาช่วย ให้แข่งขันและเติบโตได้ทั้งในและต่างประเทศ 2. ติดอาวุธทั้งด้านความรู้ ผ่านงานวิจัยและพัฒนา รวมไปถึงการติดอาวุธให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนราคาถูก และติดอาวุธด้วยการหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ และ 3.ให้แต้มต่อ โดยสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม ต้องมีแต้มต่อให้คนตัวเล็กลดการเหลื่อมล้ำและช่วยพัฒนาการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน

“ตัวอย่างที่ดีของเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก คือการส่งเสริมธุรกิจออนไลน์ เพราะรูปแบบของธุรกิจออนไลน์ นั้นเป็นการเปิดโอกาสคนตัวเล็ก ที่ไม่มีทำเลดี ๆ แพง ๆ แบบในห้างใหญ่และไม่ต้องมีการผลิตปริมาณมากๆ เพื่อวางจำหน่ายตามร้านค้าปลีก แต่สามารถขายผ่านออนไลน์ได้ทั่วประเทศและทั่วโลกเราต้องพัฒนาและสนับสนุนการค้าออนไลน์ ในการสร้างตลาดสินค้าไทยไปทั่วไทยและทั่วโลกโดยสร้าง ecosystem ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ ให้ค้าขายง่าย นอกจากนี้ หลังโควิด ต้องบูมการท่องเที่ยว ดีงรายได้กลับ แต่ต้องพัฒนาการท่องเที่ยวแนวใหม่ เช่น การท่องเที่ยวเชิงช็อปปิ้ง การท่องเที่ยวสายมู การท่องเที่ยวเชิงกิจกรรม”

นายวรวุฒิ กล่าวว่า Soft power หรือเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จะเป็นเครื่องยนต์เศรษฐกิจตัวใหม่ ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมอาหารไทย ต้องได้รับการสนับสนุนส่งเสริม ให้ครัวไทยเป็นครัวโลกอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ผู้บริหารต้องเข้าใจกลไกการบริหารจัดการ โดยกระทรวงเกษตรต้องสนับสนุนพืชผักผลไม้ที่มีมูลค่าเพิ่ม และวิจัยพัฒนาลดต้นทุนการเพาะปลูก เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต กระทรวงอุตสาหกรรม ต้องสนับสนุนในการแปรรูปเพิ่มมูลค่า สินค้าไทย ทั้งในแง่คุณภาพ และดีไซน์ และพัฒนาเทคโนโลยีและสนับสนุนผู้ประกอบการให้ผลิตได้ในต้นทุนที่ต่ำแต่มีคุณภาพที่สูง ทั้งหมดนี้ คือตัวอย่างของเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก ที่มีพื้นฐานมาจากเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง

“ทีมเศรษฐกิจของพรรคกล้า ได้รวบรวมมืออาชีพ ที่รู้จริงในการบริหารและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย มีการรวมตัวของคนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่า คนตัวเล็ก คนตัวใหญ่ทางธุรกิจ ที่มีประสบการณ์อย่างแท้จริง นโยบายต่างๆ จึงไม่ใช่แค่นโยบายหาเสียงประชานิยม ที่ทำไม่ได้จริงเพราะเราเป็นพรรคโอกาสนิยม ที่สร้างโอกาสใหม่ สร้างความมั่งคั่งให้กับภาคธุรกิจไทยและเกษตรกรไทย ได้อย่างยั่งยืน ไม่ขายฝัน เพราะพรรคกล้าเรามาเพื่อลงมือทำ”ประธานทีมเศรษฐกิจพรรคกล้าย้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย  ‘ทักษิณ’ ระบุไทยวิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย ‘ทักษิณ’ บอก ขณะนี้วิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง หวั่นรัฐบาลจ่ายยาผิด เตือนอย่ามองแค่ GDP จนละเลยความเหลื่อมล้ำ

'ศิริกัญญา' ฟันธง ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า

'ศิริกัญญา' คาด ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า ชี้ แผนฝื้นฝู ศก.ของ รบ. ไม่ได้ช่วยกระตุ้น จวกทํางาน 6 เดือน ขับเคลื่อนล่าช้า-นโยบายสะเปะสะปะ

'ศิริกัญญา' รอบอร์ดดิจิทัลเคาะนิยาม 'วิกฤตเศรษฐกิจ' ยันใช้สภาขวางทุกวิถีทาง

'ศิริกัญญา' ชี้มัวรอดิจิทัลวอลเล็ตคลอด ทำโครงการอื่นสะดุด เสียโอกาสพยุงเศรษฐกิจ เชื่อรายงานป.ป.ช. สารตั้งต้นฟ้องศาล ยันก้าวไกลไม่ร้องแน่ ลั่นใช้วิธีการสภาฯ สกัดทุกวิถีทาง

อึ้ง!คนไทย69%ไม่โกรธอดได้เงินหมื่น

นิด้าโพลเผยคน 64% มองไทยกับเผชิญวิกฤตอย่างเร่งด่วนแล้ว แต่ 35% กลับบอกไม่ต้องเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 69% ไม่โกรธหาก “เศรษฐา” ยกเลิก “อนุสรณ์”

เอาแล้ว! คลังปั้น โฆษกรัฐบาลเปิด ตัวเลขเศรษฐกิจพินาศ ข่มแบงก์ชาติ กด GDP ปี 66 โตแค่ 1.8%

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่เอกสารการประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 และปี 2567 ของกระทรวงกา

'ธีระชัย' นิยามวิกฤตเศรษฐกิจ ตามมาตรา 53 ต้องพิจารณาข้อมูลเชิงประจักษ์ 5 ข้อ

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง เงื่อนไขมาตรา 53 มีเนื้อหาดังนี้