ธปท.ชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ยตามคาดยอมรับมีเงินทุนเริ่มไหลออก

6 พ.ค. 2565 – การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ที่เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา ลงมติเป็นเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% สู่ระดับ 0.75-1.00% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2543 และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลการประชุมของ Fed เมื่อคืนนี้ เป็นไปตามความคาดหมายของผู้ร่วมตลาด และมีความชัดเจนขึ้นว่าธนาคารกลางให้ความสำคัญกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยในจังหวะที่ไม่เร็วและแรงกว่าที่ตลาดจะรับได้ ทำให้เงินทุนเคลื่อนย้ายในภูมิภาคเอเชียและไทยเป็นไปตามปกติ สำหรับตลาดไทยวันนี้ มีเงินทุนไหลออกเล็กน้อย (ออกจากตลาดหุ้น 181 ล้านบาท และตลาดพันธบัตร 2,001 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม ตลาดก็อาจจะผันผวนจากปัจจัยอื่นได้เช่นกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องภูมิรัฐศาสตร์โลกและความล่าช้าของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศใหญ่ ดังนั้นผู้ที่ค้าขายระหว่างประเทศควรให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ