สรรพากรจ่อรีดภาษี 'แพลตฟอร์มข้ามชาติ' เพิ่ม

“สรรพากร” เตรียมพร้อมรีดภาษีบริษัทข้ามชาติที่ให้บริการแพลตฟอร์มเพิ่มเติม หวังโกยรายได้เข้าไทย คาดได้ข้อสรุปปี 2566 เริ่มจัดเก็บปี 2567

6 พ.ค. 2565 – นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างหารือกับองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ร่วมกับ 139 ประเทศทั่วโลก เดินหน้ามาตรการป้องกันการหลบเลี่ยงภาษีระหว่างประเทศ ประกอบด้วย 2 เสาหลัก คือ เสาหลักที่ 1 (Pillar1) มาตรการกำหนดให้บริษัทข้ามชาติที่ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์จากแพลตฟอร์มต่างชาติ (อี-เซอร์วิซ) ต้องเสียภาษีเงินได้ โดยปันส่วนกำไรมาให้กับประเทศผู้ใช้บริการถึงแม้จะไม่มีสถานประกอบการถาวรในประเทศที่ให้บริการ

ในหลักการคือ บริษัทข้ามชาติ ที่มีรายได้เกิน 2 หมื่นล้านยูโรต่อปี มีกำไรในส่วนที่เกิน 10% จะต้องปันกำไรมาเป็นรายได้ในอัตรา 25% ให้กับประเทศผู้ใช้บริการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาข้อตกลงว่า สัดส่วนในการแบ่งรายได้ ให้แต่ละประเทศจะต้องเป็นอย่างไร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 2566 และเริ่มจัดเก็บได้ภายในปี 2567 โดยมั่นใจว่า จะเป็นแหล่งรายได้ใหม่จำนวนมากจากบริษัทข้ามชาติที่หลบเลี่ยงภาษี

ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษีดังกล่าว เป็นส่วนเพิ่มเติมจากที่กรมฯ ได้ออกกฎหมายจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการบริการอิเล็กทรอนิกส์จากแพลตฟอร์มต่างชาติที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ โดยในช่วง 6 เดือน ปีงบ 2565 มีมูลค่าบริการจากต่างชาติสูงถึง 60,000 ล้านบาท ซึ่งกรมจัดเก็บรายได้กว่า 4,200 ล้านบาท

สำหรับเสาหลักที่ 2 (Pillar2) มาตรการกำหนดให้บริษัทข้ามชาติที่หลบเลี่ยงภาษีโดยถ่ายโอนกำไรไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ จะต้องถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจนเสียอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำที่ 15% หรือการกำหนดให้ธุรกิจมีการเสียภาษีขั้นต่ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สรรพากร' ปักธงรีดภาษี 2.27 ล้านล้านหวังอานิสงส์มาตรการรัฐช่วยหนุน

“สรรพากร” ปักธงรีดภาษีปีงบ 2567 พุ่ง 2.27 ล้านล้านบาท หลังประเมินเศรษฐกิจโตเฉลี่ย3% มองอานิสงส์มาตรการรัฐช่วยหนุนผลงานฉลุยตามเป้าหมาย

ป.ป.ช. ฟัน 4 ขรก.สรรพากร 'ร่ำรวยผิดปกติ' โกงเงินคืนภาษี 2 พันล้าน

นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงถึงมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดคดีการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

สรรพากรเคาะลดหย่อนภาษีซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย เพื่อให้เกิดการจัดตั้งกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thai ESG) เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

'คลัง' จ่อปรับเพดานโชว์ของเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หวังช่วยนักท่องเที่ยว

“คลัง” จ่อปรับเพดานโชว์ของเพื่อขอ VAT Refund หวังอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ลดความแออัดสนามบิน คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ชง ครม.

สรรพากรจ่อลงดาบ STARK ยื่นรายได้เท็จ

“สรรพากร” ยันลุยเช็คยิบภาษีหุ้น STARK ยันหากพบใช้เอกสารยื่นรายได้เท็จเตรียมฟันเต็มข้อ พร้อมประสาน ปปง.-ดีเอสไอ ทำงานให้ชิด กระทุ้ง ก.ล.ต.-ตลท. ตรวจแถวงบการเงินบริษัทจดทะเบียน หวังสร้างความเชื่อมั่น