'นักวิชาการ' เตือนรับมือเงินไหลออกผลพวงสหรัฐปรับดอกเบี้ย

นักวิชาการเตือนเตรียมรับมือเงินไหลออกระลอกใหญ่ หลังสหรัฐขึ้นนโยบายดอกเบี้ย 0.75% เหตุเงินเฟ้อมะกันพุ่งกระฉูด

12 พ.ค.2565 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาว่า สิ่งที่ตลาดเงินกำลังกลัวในเวลานี้คือสหรัฐจะประกาศใช้อัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายในอัตรา 0.75% หลังที่ตัวเลขเงินเฟ้อสูงกว่าประมาณการณ์เอาไว้ที่ 8.3% ตลาดหุ้น Nasdaq แดงเถือกไปทั้งกระดานหลุดแนวต้านที่ 12000 แล้วตีกลับมาได้อีกรอบ

สิ่งที่น่ากลัวคือถ้า FED ขึ้นดอกเบี้ยและเหล่าธนาคารในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียยังไม่ขยับดอกเบี้ยตาม เงินจากตลาดทุนจะไหลออกไปเป็นดอลลาร์และยิ่งถ้าสหรัฐประกาศดูเงินโดยใช้พันธบัตรระยะสั้นด้วยแล้วเงินออกจากตลาดแน่นอนเพราะ Bond Yield ต่างกันเยอะมากแบบมีนัยยะสำคัญเพียงพอที่จะทำให้ค่าเงินเอเชียร่วงยกกระดาน แต่ละประเทศก็ใช้วิธีที่ต่างกันไป อินเดียเริ่มเอาทุนสำรองมาทำให้ค่าเงินไม่ร่วงลงมาตามตลาด ญี่ปุ่นเริ่มใช้วิธีเข้าซ้อนซื้อพันธบัตรเพื่อไม่ให้ Bond Yield เกิน 0.25% แบบไม่มีลิมิต ส่วนประเทศอื่นๆ ก็เข้าไปประคองค่าเงินกันตามทุนสำรองที่กระเป๋าใหญ่เล็กต่างกันไป

ส่วนประเทศแรกที่ซวยหนักรับ ปธน.คนใหม่คือฟิลิปปินส์ที่เงินไหลออกไปแล้วประมาณหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนไทยจะไหลออกไปเท่าไรพระเจ้าเท่านั้นที่จะรู้ล่วงหน้า แต่ผมมั่นใจว่าธนาคารแห่งประเทศไทยเอาอยู่ เพราะเรามีบทเรียนหนักๆ มาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ