ติดปัญหา ‘ออมสิน’ แจงอาจปล่อยกู้อุ้มกองทุนน้ำมันไม่ได้

‘ออมสิน’ แจงอาจปล่อยกู้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ได้ เหตุติดปัญหาไม่ใช่นิติบุคคล ระบุต้องพิจารณาตามข้อกฎหมายถี่ยิบ

23 พ.ค. 2565 – นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานกรรมการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังไม่เคยมีการยื่นเรื่องขอกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องมายังธนาคารออมสินอย่างเป็นทางการเลย จึงยังบอกไม่ได้ว่าธนาคารออมสินจะให้กู้ได้หรือไม่ และหากให้กู้ได้ จะให้กู้เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ จนกว่าจะมีการยื่นเรื่องมาอย่างเป็นทางการ โดยเรื่องนี้จะต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการธนาคาร เพราะเป็นวงเงินจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างไม่เป็นทางการ โดยเบื้องต้นพบว่ามีปัญหาในการขอกู้เงิน คือ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไม่มีสถานะเป็นนิติบุคคล ซึ่งตามกฎหมายของธนาคารออมสินไม่สามารถให้กู้เงินได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องไปแก้ไขมาว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น อาจจะให้สำนักงานที่ดูแลกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นผู้กู้ เพราะมีสถานะเป็นนิติบุคคล หรือหากพิจารณาแล้วว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้ ก็อาจต้องให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน หรือท้ายที่สุดต้องเป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“ยังไม่มีเอกสารอย่างเป็นทางการจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อขอกู้เงินจากธนาคารออมสินเลย จึงถือว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังไม่เคยขอกู้เงิน และยังบอกไม่ได้ว่าจะต้องส่งเรื่องถึง ครม. ให้พิจารณาเห็นชอบให้ออมสินปล่อยกู้ให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงหรือไม่” นายประภาศ กล่าว

นายประภาศ กล่าวอีกว่า การปล่อยกู้ของธนาคารออมสินจะต้องใช้หลักการพิจารณาตามเกณฑ์ของกฎหมาย ที่หากเป็นการปล่อยกู้ให้องค์กรจะต้องมีสถานะเป็นนิติบุคคล ต้องดูเรื่องการบริหารความเสี่ยง ความสามารถในการชำระหนี้ และการปล่อยกู้จะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนด หากเป็นไปตามนี้ก็สามารถปล่อยกู้ได้ ซึ่งออมสินจะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าการปล่อยกู้จะต้องไม่ผิดกฎหมาย และไม่ผิดเกณฑ์ของ ธปท. และกฎหมายอื่น ๆ เช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังภาครัฐ พ.ศ. 2561

สำหรับกรณีที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหาสภาพคล่อง ฐานะการเงินติดลบถึง 8 หมื่นกว่าล้านบาท และมีแนวโน้มว่าจะเกิน 1 แสนล้านบาทภายในไม่กี่เดือนนั้น ก็ถือเป็นอีกเงื่อนไขหนึ่งที่ธนาคารออมสินจะต้องมาพิจารณาว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือผู้ที่เป็นตัวแทนในการกู้เงินครั้งนี้จะมีเงินชำระคืนหนี้ให้กับธนาคารออมสินได้หรือไม่

นายประภาศ กล่าวอีกว่า ในส่วนการปล่อยกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI นั้น เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้มีข้อเสนอเข้ามายังธนาคารออมสินเช่นกัน ซึ่งการปล่อยกู้ให้กับการบินไทยนั้น ต้องพิจารณาถึงสถานะของบริษัทที่คลังยังเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ แม้ว่าปัจจุบันการบินไทยจะไม่ได้มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจแล้วก็ตาม ซึ่งอาจจะไม่เป็นไปตามระเบียบของ ธปท. ในการที่ออมสินจะไปปล่อยกู้ให้กับการบินไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' บุกร้อง พม. รื้อถนนตัดต้นไม้ใหญ่สร้างบ้านมั่นคง ผิดกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมกับชาวซอยงามวงศ์วาน 59 เขตจตุจักร จำนวนมาก ได้เดินทางมายืนถือป้ายประท้วงและคัดค้านแผนการสร้างบ้านมั่นคง เพื่อรองรับชุมชนบุกรุกคลองเปรมประชากรข้างวัดเทวสุนทร ด้วยการให้เขตจคุจักร ตัดต้นไม้ใหญ่รื้อทุบทำ

กองทุนน้ำมันฯ เร่งศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวภาพ ก่อนขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยต่อ

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล จากผู้ประกอบการและเกษตรกรในการปรับตัวพัฒนาศักยภาพรองรับภายหลังการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพตามกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ซึ่งการขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพรอบแรกจะสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2567

รวบสาวปล่อยกู้ เงินต้น 6 พัน ดอก 2.2 แสน เคยเอาภาพถ่ายลูกหนี้ติดประจานในหมู่บ้าน

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ว่าที่ พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 และ พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5

'ชาวหนองวัวซอ' ยื่นผู้ว่าฯอุดรธานี ขอให้กรมธนารักษ์พิสูจน์สิทธิในที่ดินทับซ้อน

ชาวบ้านอำเภอหนองวัวซอกว่า 100 คนได้รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเพื่อยื่นขอพิสูจน์สิทธิ์พื้นที่ทับซ้อนระหว่างค่ายทหาร มทบ.24 กรมธนารักษ์และชาวบ้าน ทั้งนี้ชาวบ้านอำเภอหนองวัวซอยืนยัน

'จุลพันธ์' เข้าพบ 'บิ๊กโต' ถกบริหารจัดการ 'หนองวัวซอโมเดล ส่งที่ดินทหาร' ให้ปชช.

'หนองวัวซอโมเดล ส่งที่ดินทหาร' ให้ ปชช. ใช้ประโยชน์ 'จุลพันธ์' รมช.คลัง เข้าพบ ‘บิ๊กโต’ รองผบ.ทบ. ถกบริหารจัดการ นำร่องที่ สนามยิงปืนใหญ่ ป.3 พัน.13 อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี 10,000 ไร่นำร่อง จัดทำ Zoning และ MOU ภายใต้ระเบียบ ‘ราชพัสดุ’