'อาคม' ไม่หวั่นถูกฝ่ายค้านซักฟอกเรื่องท่อส่งน้ำอีอีซี

‘อาคม’ ไม่หวั่นฝ่ายค้านตั้งโต๊ะอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี ยันพร้อมตอบทุกข้อสงสัย พร้อมสั่งขยายเวลาเพิ่มอีก 30 วันตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

6 มิ.ย. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการประมูลโครงการบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หลังจากได้รับรายงานการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว เนื่องจากเห็นว่าการตรวจสอบยังไม่ครบถ้วน สมบูรณ์ดี โดยเฉพาะกรณีที่เป็นข้อสงสัยของสาธารณะ

ทั้งนี้ เห็นว่ายังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม อย่างน้อย 2 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1. ขั้นตอนกระบวนการประมูลว่าเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบวิธีการอย่างถูกต้องหรือไม่ 2. เรื่องปริมาณน้ำและกายภาพของท่อน้ำที่กำหนดในร่างสัญญา TOR ว่าเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร และเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ เพราะรายละเอียดแตกต่างจากที่กำหนดใน TOR ครั้งที่ 1 และ 2

‘การขยายเวลาการตรวจสอบข้อสงสัยเพิ่มเติมนั้น ได้กำหนดเวลาดำเนินการ 30 วันหลังจากได้มีคำสั่งเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2565’ นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่จะอภิปรายตนในกรณีดังกล่าว เนื่องจากอยู่ในฐานะที่กำกับดูแลกรมธนารักษ์นั้น ก็เป็นเรื่องของการอภิปราย โดยตนพร้อมที่จะชี้แจงทุกข้อสงสัย ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง ส่วนการขยายระยะเวลาการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวออกไปไม่เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ให้ดำเนินการไปตามขั้นตอน เพราะเป็นคนละส่วนกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' หนุนเปลี่ยนขุนคลัง ดึง 'พิชัย ชุณหวชิร' นั่งแทน 'เศรษฐา' ไม่ควรเป็นตั้งแต่แรก

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่านายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

ชมสด 'ซักฟอกเซลล์แมน' อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ มาตรา 152

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ โดยเรื่องด่วน คือ ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราช

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต