'จุรินทร์' เบรกเอี๊ยด! ไม่ไฟเขียวขึ้นราคา 'มาม่า'

‘จุรินทร์’ ยังไม่ไฟเขียวขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ย้ำตรึงราคาให้นานที่สุด รับเห็นใจผู้ผลิต เหตุสงครามรัสเซีย-ยูเครนทำต้นทุนพุ่ง สั่งกรมการค้าภายในเจรจายึดหลักวิน-วินโมเดล

10 มิ.ย. 2565 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 18 : 4 มุมเมือง (ครั้งที่ 4) ที่ศูนย์กีฬาบางขุนเทียน การเคหะชุมชนธนบุรี 3 กรุงเทพมหานคร ถึงกรณีสหพัฒน์ขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซึ่งขายอยู่ปัจจุบันซองละ 6 บาทได้มีการร้องขอปรับราคามาหลายเดือนแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา ที่มีข่าวเรื่องปรับราคาก่อนหน้านี้คือการปรับราคาระบบการบริหารจัดการภายในเป็นทอดๆ เช่น จากโรงงานไประบบค่าส่งไประบบค้าปลีก เป็นต้น แต่ปลายทางยังราคาซองละ 6 บาท สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพื้นฐานทั่วไป ขณะนี้กรมการค้าภายในยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา

“ซึ่งก็เห็นใจผู้ผลิตซึ่งทราบว่าหลังจากราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมากเพราะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ต้นทุนการผลิตอาหารเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ขอความร่วมมือให้ช่วยกันตรึงราคาสำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใช้เวลาตรึงราคามาหลายเดือน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตจะยังขอความร่วมมือตรึงราคาให้นานที่สุด เราก็เห็นใจผู้ผลิต เพราะกระทรวงพาณิชย์ก็ต้องดูแลด้วย หากผลิตไปแล้วไม่มีผลกำไรหยุดผลิต ปัญหาใหม่จะตามมาไม่ใช่ของแพงแต่เป็นปัญหาไม่มีของ ของขาดตลาด ความสมดุลควรอยู่ตรงไหน สำหรับผู้บริโภคเห็นใจทำอย่างไรถ้าต้องปรับขึ้นให้นกระทบน้อยที่สุด แม้ราคาน้ำมันจะสูงขึ้นไปเยอะก็ตาม คือหลักที่ผมให้ไว้เป็นนโยบาย ซึ่งกรมการค้าภายในจะไปเจรจากับผู้ผลิตเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ร่วมกันได้ ภายใต้วิน-วินโมเดล” นายจุรินทร์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น