ขนส่งฯเรียกผู้ประกอบการถกลุยแก้ปัญหารถเมล์ขาดระยะ

ขนส่งฯเรียกผู้ประกอบการรถร่วมเอกชนมาหารือหลังเกิดปัญหาผู้โดยสารร้องเรียนรถเมล์ขาดระยะ เร่งจัดแผนเดินรถให้เพียงพอ เบื้องต้นให้เพิ่มความถี่ ตัด และปรับบางเส้นทางให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร

14 มิ.ย.2565-นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วม ขสมก.ว่า หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า รถเมล์ไม่เพียงพอ รถขาดระยะ ต้องรอรถนาน โดยเฉพาะช่วงกลางคืนรถขาด ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยอมรับว่า รถน้อยลงเพราะมีผู้โดยสารเพียง10-20% แต่ปัจจุบันมีผู้โดยสาร 70% ของปี 2562 ซึ่งขณะนี้เริ่มมีประชาชนกลับมาแล้วแต่ยังไม่พอ รวมถึงยังมีเส้นทางที่อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตใหม่ จากการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือให้มีการปรับเที่ยววิ่งให้เหมาะสม เช่น ในช่วงเร่งด่วน ผู้ประกอบการต้องปรับความถี่มากขึ้น และช่วงที่มีคนใช้น้อยอาจจะปรับระยะห่าง และปรับแผนการเดินรถช่วงเวลาต่างๆ เพราะจำนวนคนขึ้นไม่เท่ากัน นอกจากนี้ บางเส้นทาง อาจจะมีการตัดช่วง เช่น บางเส้นทางที่มีระยะทางไกล อาจมีรถบางคันที่ไปแค่ครึ่งทาง เพื่อนำรถมาหมุนเวียน

นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบก จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ขสมก. และเอกชน หมุนเวียนรถ ช่วงรถไม่พอซึ่งหากเส้นทางมีความต้องการมาก สามารถรวมหรือขยายเส้นทางได้ ส่วนประเด็นเรื่องเวลาที่รถขาด ทุกเส้นทางทั้งเอกชน กำชับให้ ตั้งแต่ช่วงเวลาตี 5 -4 ทุ่ม จะต้องมีรถให้บริการ ส่วนบางเส้นทางในอดีตที่มีการเดินรถช่วงกลางคืนถึงตีสอง ให้จัดการเดินรถด้วย ซึ่งปัจจุบันมี 21 เส้นทางที่วิ่งเกิน 4 ทุ่ม

นายจิรุต กล่าวว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการผลัดเปลี่ยนผู้ประกอบการรายใหม่ และหารถเมล์มาให้บริการ บางเส้นทางที่รถไม่เพียงพอ ขบ. ได้ให้ ขสมก. จัดเดินรถทดแทนในเส้นทางนั้นๆ ไปก่อนที่ผู้ประกอบการรายใหม่จะนำรถมาบรรจุในเส้นทางได้ เพื่ออำนวยความสะดวกและลดผลกระทบผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ตาม หากปฏิรูปเส้นทางรถเมล์สมบูรณ์แล้ว อนาคต ขบ. จะกำหนดความต่อเวลาให้ชัดเจนมากขึ้น เช่น รถเมล์ต้องให้บริการทุก 10 นาที ทั้งนี้เพื่อเป็นตัวชี้วัด (KPI) แต่ละเส้นทาง ให้เกิดการประเมินผลให้บริการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมสด ยกระดับ 'รถเมล์ไทย' โจทย์ยาก...ที่เป็นไปได้!

งานเสวนาทอล์ก ออฟ เดอะ ที ตอน...รถเมล์ไทยต้องดีกว่าเดิม ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 23 เม.ย. 67 ที่อาคารสำนักงานไทยโพสต์ ยังคงเอกลักษณ์งานเปิดบ้านไทยโพสต์ ในธีมจิบชายามบ่ายเปิดพื้นที่

"พิพัฒน์" Kick off มาตรฐานแรงงานไทยในงานขนส่ง มรท.8003-2566 ลดการสูญเสียจากยานพาหนะ สนับสนุนสถานประกอบกิจการเข้าร่วม

วันที่ 29 มกราคม 2567 เวลา 10.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน Kick off มาตรฐานแรงงานไทยในงานขนส่ง มรท.8003-2566 ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

นายกฯ หารือผู้บริหาร DKSH พร้อมร่วมมือการจำหน่ายยา-เวชภัณฑ์-โลจิสติกส์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบหารือกับนายสเตฟาน บุทซ์ (Stefan Butz) ผู้บริหารบริษัท DKSH Holding AG ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาและแนะนำในการทำธุรกิจ เช่น การขยายการตลาด การวางแผนธุรกิจ การกระจายสินค้า โลจิสติกส์

‘ไทยสมายล์กรุ๊ป’ แจ้งคืนเคาท์ดาวน์ให้บริการรถเมล์ 24 ชม.รวม 8 เส้นทาง

‘ไทยสมายล์กรุ๊ป’ รับปีใหม่ ขยายเวลาให้บริการรถเมล์ตลอด 24 ชม.รวม8 เส้นทาง พร้อมเดินเรือถึงตี 3 เพื่อรองรับประชาชนเดินทางกลับบ้านหลังงานเคาท์ดาวน์ข้ามปี เฉลิมฉลองค่ำคืนแห่งความสุข