ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลถกเครียดเคาะมาตรการอุ้มประชาชน

‘สุพัฒนพงษ์’นั่งหัวโต๊ะถกด่วนทีมเศรษฐกิจ! จ่อชงครม.สัปดาห์หน้าเคาะมาตรการอุ้มประชาชนสู้พิษน้ำมันแพง

14 มิ.ย. 65 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น. ที่กระทรวงการคลัง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ได้เรียกรัฐมนตรีและหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ประชุมด่วน โดยในที่ประชุมประกอบด้วยผู้บริหารกระทรวงการคลัง ได้แก่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง, นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง, นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

นอกจากนี้ ยังมี นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารหน่วยงานด้านพลังงานอีกหลายหน่วยงาน รวมถึงผู้บริหารจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ รวมถึงนายทศพร ศิริสัมพันธ์ อดีตเลขา สศช. ที่ปัจจุบันนั่งเป็นทีมที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

โดย รมว.การคลังเข้าประชุมด้วยสีหน้าเคร่งเครียด และปฏิเสธไม่ให้ความเห็นใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ การประชุมผ่านไป 1 ชั่วโมง จนถึงเวลาประมาณ 19.00 น. ที่ประชุมได้ให้เจ้าหน้าที่และผู้บริการระดับเล็กออกจากห้องประชุมก่อน โดยเหลือแต่ผู้บริหารระดับสูงของแต่ละหน่วยงานประชุมกันเท่านั้น

โดยที่ประชุมเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด เกี่ยวกับการหามาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน ราคาสินค้า และค่าครองชีพที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงการหาทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการกู้เงิน จำนวน 3 หมื่นล้านบาท ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากติดปัญหาเรื่องสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจนทำให้ไม่สามารถกู้เงินได้ โดยปัจจุบันสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบประมาณ 1 แสนล้านบาท การกู้เงินดังกล่าวเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวได้เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 19.30 น. โดยนายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า ‘มาตรการดูแลประชาชนจากผลกระทบราคาน้ำมันและสินค้าแพงได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว หลังจากนี้ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำรายละเอียด เพื่อเสนอหลักการให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า เพื่อให้มาตรการมีผลบังคับใช้ทันทีในเดือนก.ค.นี้’

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯยันถกแบงก์ชาติไร้ขัดแย้ง ย้ำจากนี้จะคุยกันบ่อยขึ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

'วราวุธ' เตรียมนำ ชทพ. หารือเพื่อไทยย้ำไม่ยุ่งเกี่ยวพรรคการเมืองที่แก้ 112

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการเตรียมหารือกับพรรคเพื่อไทย ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกัน

'สุพัฒนพงษ์' โต้ยิบทีมเศรษฐกิจ พปชร. ให้ข้อมูลไม่ตรงข้อเท็จจริง ปมโซลาร์เซลล์

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

'บิ๊กป้อม' นำทัพดรีมทีมเศรษฐกิจ เสนอนโยบายโค้งสุดท้ายดูแลปากท้องทุกด้าน ย้ำก้าวข้ามความขัดแย้ง

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร. ) ร่วมแถลงข่าว “สรุปนโยบาย โค้งสุดท้าย สู่การเลือกตั้ง เป็นรัฐบาลประชารัฐ “ นำโดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ