'นฤมล' ชี้ค่าเงินบาทอ่อนมีทั้งแง่ดี-แง่ร้ายแนะให้รู้จักใช้

ดร.นฤมลแนะทุกภาคส่วนรับมือแนวโน้มบาทอ่อน หนุนไม่ผันผวนเกินไปดันส่งออก-ท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

15 มิ.ย.2565 - ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงภาวะค่าเงินบาทของไทยที่มีทิศทางอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทแตะระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี ว่า การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งหากเป็นไปตามนี้จะยิ่งทำให้ค่าเงินบาทของไทยมีแนวโน้มที่จะปรับตัวอ่อนค่าลง อีกเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งทิศทางดังกล่าวนั้นสำหรับไทยแล้วเป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงขึ้นอยู่กับแผนการรับมือของภาครัฐและเอกชน

“เราอาจใช้ความเสี่ยงเป็นโอกาสสำหรับพอร์ตการลงทุน ธุรกิจ และการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจได้เพราะค่าเงินบาทที่อ่อนค่านั้นแม้จะส่งผลลบต่อต้นทุนการนำเข้าสินค้าทั้งวัตถุดิบต่างๆ และน้ำมันที่จะแพงขึ้น แต่ในแง่ผลบวกจะดีต่อการส่งออกของไทยที่จะมีรายได้ในรูปของเงินบาทที่เพิ่มขึ้น และส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวที่จะดึงให้คนมาเที่ยวมากขึ้นซึ่งเป็นจังหวะที่ไทยมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบซึ่งทั้งส่งออกและท่องเที่ยวจะช่วยเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังให้ทยอยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น”ศ.ดร. นฤมลกล่าว

อย่างไรก็ตาม ศ.ดร.นฤมลได้สะท้อนความเห็นว่า สิ่งสำคัญสุดสำหรับค่าเงินบาทคือจะต้องสะท้อนตามภูมิภาคไม่เกิดการผันผวนแบบอ่อนค่าเร็วไปหรือแรงเกินไป เพราะจะส่งผลให้ผู้ประกอบการบริหารต้นทุนได้ยากขึ้นโดย และกระทบกับการตั้งราคาเสนอขายสินค้าส่งออก ดังนั้นทุกภาคส่วนจำเป็นที่จะต้องมีการบริหารจัดการทั้งป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดผลลบ และแสวงโอกาสจากปัจจัยบวกให้ได้ #ในร้ายมีดี #ในร้ายมีดี ในความเสี่ยง มีโอกาส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมาคมเศรษฐศาสตร์ฯ' ล่าชื่อ ออกแถลงการณ์ 'ความขัดแย้งระหว่าง ธปท.กับ ฝ่ายการเมือง'

ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย TDRI ในฐานะ นายกสมาคมเศรษฐศาสตร์แห่งประเทศไทย และ นายวิศาล บุปผเวส เลขาธิการสมาคมเศรษฐศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้รวบรวมรายชื่อเตรียมออกแถลงการณ์เรื่อง ความขัดแย้งระหว่าง ธปท.กับ ฝ่ายการเมือง มีใจความว่า

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ