ขร. เร่งทางคู่สายอีสาน เปิดใช้ 3 สถานีภายในปี 65

”กรมราง”ตรวจงานรถไฟทางคู่สายอีสานช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 1 คืบกว่า 94% ส่วนสัญญา 3 อุโมงค์คืบกว่า 91%ตั้งเป้าเตรียมเปิดให้บริการ3 สถานีแรก จากซับม่วง-จันทึก -คลองขนานจิตร ภายในปี 65

20 มิ.ย. 2565 – รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) แจ้งว่าได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายอีสาน ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ว่าสำหรับโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ แบ่งเป็น 4 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร (เป็นโครงสร้างระดับพื้นดิน 30 กิโลเมตร (กม.) และทางรถไฟยกระดับ ประมาณ 5 กม.) มีความคืบหน้า 94.63% โดยงานก่อสร้างบางส่วน เช่น สถานีมวกเหล็กใหม่ สถานีปางอโศก และทางยกระดับบริเวณอำเภอมวกเหล็ก ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

สำหรับสถานีมวกเหล็กใหม่ เป็นสถานีขนาดกลาง ระดับดิน มีการออกแบบตามมาตรฐาน universal design รองรับผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม โดยออกแบบให้มีชานชาลายกระดับประมาณ 10 เมตรจากระดับพื้น มีความยาว 400 เมตร มีบันไดทางขึ้นลง และลิฟต์เพื่อบริการระหว่างชานชาลา up track และ down track ระบบการจำหน่ายบัตรโดยสารมี 2 ระบบ คือ ระบบจำหน่ายบัตรโดยสารปกติ และระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสถานีเป็นระบบปิด (มีระบบเครื่องกั้นเข้าออกในตัวสถานีคล้ายๆ กับรถไฟฟ้า) โดยสถานีมวกเหล็กเดิม จะปรับเป็นที่หยุดรถ

สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ รฟท. อยู่ระหว่างการปรับแบบร่วมกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไทย-จีน) ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา, สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ 3 อุโมงค์ มีความคืบหน้า 91.05% โดยอุโมงค์ที่ 1 ตั้งอยู่ระหว่างสถานีมาบกะเบา สถานีผาเสด็จ และสถานีหินลับ จ.สระบุรี มีลักษณะเป็นอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว มีความกว้างประมาณ 7.50 เมตร สูงประมาณ 8.50 เมตร และยาวประมาณ 5.20 กม. ถือเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันมีความคืบหน้า 80% ส่วนอุโมงค์ที่ 2 ตั้งอยู่ระหว่างสถานีหินลับ และสถานีมวกเหล็ก จ.สระบุรี มีความยาว 250 เมตร ปัจจุบันมีความคืบหน้า 98% และอุโมงค์ที่ 3 ตั้งอยู่ระหว่างสถานีคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง และสถานีคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีความยาวประมาณ 1.17 กม. มีความคืบหน้า 81%

และสัญญาที่ 4 ระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม มีความคืบหน้า 12.67% ทั้งนี้ รฟท. เตรียมเปิดการเดินรถทางคู่ในช่วงแรก ตั้งแต่สถานีซับม่วง สถานีจันทึก และสถานีคลองขนานจิตร และจะทยอยเปิดเดินรถในช่วงอื่นๆ ตามความพร้อม โดย ขร. จะร่วมประสานกับ รฟท. เพื่อเร่งรัดการดำเนินโครงการต่อไป เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถทางคู่ช่วงแรก ตั้งแต่สถานีซับม่วง สถานีจันทึก และสถานีคลองขนานจิตร ได้ภายในปี 2565 จากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการเดินรถสถานีอื่นๆ ในช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ได้ภายในปี 2566 ส่วนช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ จะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2568 เปิดให้บริการปี 2569.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขร. เล็งดึงสายสีเหลือง-ชมพู เข้านโยบาย 20 บาทตลอดสาย

“กรมรางฯ” แย้มข่าวดี จ่อประกาศเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเพิ่ม 2 เส้นทาง “สีเหลือง-ชมพู” ภายในปี 67 คาดได้ข้อสรุปภายใน ม.ค.นี้ เผยผู้โดยสารยังน้อย ส่งผลให้รัฐชดเชยการสูญเสียรายได้ให้เอกชนไม่มากนัก ส่วนยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง ช่วง ต.ค. 66 – ปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 25% หลังได้รับอานิสงค์จากมาตรการ 20 บาทตลอดสาย เล็งเสนอ “คมนาคม” ชง ครม. ขยายอายุมาตรการต่อไป

ขร.เด้งรับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท เปิดผลการศึกษาพร้อมจำนวนเงินอุดหนุน

“กรมรางฯ” เปิดแผนค่าโดยสารรถไฟฟ้า “20 บาทตลอดสาย” สนองนโยบายรัฐบาลใหม่ จ่อชงเคาะไฟเขียว จ่อประเดิม “ผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ” คาดมีผู้ใช้บริการวันละ 3.4 หมื่นคน รัฐอุดหนุน 307 ล้าน/ปี ชี้ “ระบบ-อุปกรณ์-งบ” พร้อมดำเนินการได้ทันที

นายกฯ ตรวจโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่พอใจคืบหน้าตามแผนเปิดใช้บางส่วน 2567

นายกฯ ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ จ.สระบุรี พอใจความก้าวหน้าเป็นไปตามแผน มั่นใจหากโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินขบวนรถได้สะดวก

'บิ๊กตู่' ลั่นประเทศชาติเดินหน้าไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนรถไฟถ้าหัวขบวนดี ก็ไปได้ตลอด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางตรวจราชการ จังหวัดสระบุรี โดยเวลา 07.30 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน