กรมการค้าภายในลุยตรวจสอบเครื่องชั่งปาล์มน้ำมันในพื้นที่ภาคใต้

กรมการค้าภายในปล่อยขบวนรถสายตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ เพื่อตรวจสอบเครื่องชั่งปาล์มน้ำมันในพื้นที่ภาคใต้ ป้องกันเกษตรกรถูกเอารัดเอาเปรียบ ย้ำหากพบใช้เครื่องชั่งสิ้นอายุคำรับรองหรือไม่ผ่านการตรวจให้คำรับรอง เจอเล่นงานตามกฎหมาย จำคุก 6 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท แต่ถ้าดัดแปลงเครื่องชั่ง มีโทษหนักกว่า จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสนบาท

28 มิ.ย. 2565 – นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการจัดพิธีปล่อยขบวนรถสายตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ ณ สหกรณ์สุราษฎร์ธานี จำกัด (CO-OP) ว่า ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-8 ก.ค.2565 กรมฯ ได้บูรณาการตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์รับซื้อปาล์มน้ำมันในพื้นที่ภาคใต้ โดยได้ระดมสายตรวจเฉพาะกิจทั่วประเทศ จัดชุดสายตรวจ จำนวน 10 สาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ออกตรวจสอบเครื่องชั่งในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร และกระบี่ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีลานรับซื้อปาล์มน้ำมันรวมกันทั้งสิ้น 2,147 แห่ง

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบการใช้เครื่องชั่งที่สิ้นอายุคำรับรองหรือไม่ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรอง เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยจะมีความผิดตามพ.ร.บ.ชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในมาตรา 25 ซึ่งมีบทกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหากผู้ประกอบการรายใด นำเครื่องชั่งไปทำการดัดแปลงแก้ไขเพื่อให้น้ำหนักผิดเพี้ยนไปจากที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจรับรองไว้ จะมีความผิดตามมาตรา 75 มาตรา 75/1 และมาตรา 76 มีบทกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

“กรมฯ เชื่อมั่นว่า การออกตรวจสอบในครั้งนี้ จะช่วยให้เกษตรกรที่นำผลปาล์มไปขายได้รับความเป็นธรรมในการขายผลผลิตทางการเกษตร และขอให้เกษตรกรสังเกตจากสติ๊กเกอร์ตรวจสอบประจำปีของกองชั่งตวงวัด และหนังสือสำคัญแสดงการให้คำรับรองประจำเครื่องชั่งตวงวัด โดยหากเกษตรกรพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการใช้เครื่องชั่งซื้อขายสินค้าเกษตร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ”นายอาวุธ กล่าว

ที่ผ่านมา การค้าภายในได้ให้ความสำคัญแก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ และให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายในการซื้อขายปาล์มน้ำมันตามลานรับซื้อทั่วเขตพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากในเขตพื้นที่ภาคใต้มีการเพาะปลูกปาล์มน้ำมันเป็นจำนวนมาก ซึ่งปาล์มน้ำมันถือว่าเป็นพืชเศรฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย ทั้งในภาคธุรกิจพลังงานและภาคอุตสาหกรรม นำมาแปรรูปเป็นน้ำมันพืชสำหรับปรุงอาหาร หรือนำมากลั่นเป็นส่วนผสมในการผลิตน้ำมันดีเซล ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้นั้นมีลานรับซื้อปาล์มน้ำมันจำนวนกว่า 3,000 แห่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

รัฐบาลโวปุ๋ยเคมีราคาถูกเฟส 2 มีแล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกรัฐบาลฯ เผยรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูก เฟส 2 ตั้งเเต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.2567 มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ