‘ธปท.’ชี้เปิดประเทศหนุนดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมฟื้น

4 ก.ค. 2565 – ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมเดือน มิ.ย.65 จากการสำรวจผู้ประกอบการที่พักแรม 137 แห่ง (รวมโรงแรมที่เป็น AQ, Hospitel และ Hotel Isolation) โดยสมาคมโรงแรมไทย ร่วมกับ ธปท. ระหว่างวันที่ 13-26 มิ.ย. 2565พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 38% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทยอยเพิ่มขึ้น หลังมีการผ่อนคลายนโยบายเปิดประเทศเพิ่มเติม รวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงแรมมีการจ้างงานเฉลี่ย 71% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะทยอยเข้ามาหลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบ พร้อมคาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักในเดือนก.ค. 2565 จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 40%

ทั้งนี้ รายได้ของโรงแรมบางส่วนเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ในภาพรวมถือว่ายังอยู่ในระดับต่ำ เกือบครึ่งหนึ่งพบว่ารายได้ยังกลับมาไม่ถึง 30% และมีสภาพคล่องใกล้เคียงกับเดือนก่อนอย่างไรก็ดี โรงแรมที่มีรายได้กลับมาเกิน 50% มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันโรงแรมส่วนใหญ่มองว่าอัตราการเข้าพักในช่วงไตรมาส 4/2565 จะมากกว่า 50% โดยเฉพาะโรงแรมขนาดใหญ่ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีกว่าโรงแรมขนาดเล็ก ขณะที่กิจการเกือบทั้งหมดเปิดดำเนินการแล้ว มีเพียง 1% เท่านั้นที่ยังปิดชั่วคราว

ขณะที่อุปสรรคสำคัญในการดำเนินธุรกิจ คือ ต้นทุนที่สูงขึ้นตามราคาสินค้าและพลังงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดต่อการเตรียมรองรับลูกค้าที่อาจเพิ่มขึ้นมากในช่วง High season ส่วนอุปสรรครองลงมา คือ การขาดแคลนแรงงาน รวมทั้งต้นทุนแรงงานที่อาจเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการโรงแรมได้ขอให้ภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1. มาตรการช่วยเหลือด้านต้นทุน โดยเฉพาะการลดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา และขยายเวลา/ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง2. มาตรการช่วยเหลือทางการเงิน เช่น เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อนำมาปรับปรุงห้องพัก และ3. สนับสนุนการท่องเที่ยวในท้องถิ่น และการจัดประชุมสัมมนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีที่พักแรมเดือนก.ย.แผ่วลุ้นQ4ฟื้นตัว

“แบงก์ชาติ” เผยดัชนีที่พักแรมเดือน ก.ย. แผ่ว เหตุปิดเทอมบางประเทศสิ้นสุดลง ทำนักท่องเที่ยวต่างชาติหด คาดฟื้นตัวได้ในไตรมาส 4/2677 ด้านโรงแรม 4 ดาวในภาคเหนือ-ใต้ลุ้นลูกค้าจีนพุ่ง

ท่องเที่ยวโลว์ซีซั่นกด 'ดัชนีที่พักแรม' ภาคเอกชนขอรัฐช่วย

“แบงก์ชาติ” เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือน มิ.ย. 2566 ยังแผ่ว ชี้โลว์ซีซั่นพ่นพิษกดตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอ อ้อนรัฐผุดมาตรการลดค่าสาธารณูปโภค-มาตรการภาษี

‘ธปท.’ จับตาหนี้จ่อตกชั้นปูด 6.6 แสนล. ชี้สินเชื่อโตแผ่ว

“ธปท.” กางผลงานไตรมาส 1/66 แบงก์พาณิชย์ปล่อยสินเชื่อโตแผ่ว 0.5% กำไรหดเหลือ 6 หมื่นล้านบาท จับตาหนี้จ่อตกชั้น ปูด 6.6 แสนล้านบาท แจงหนี้ครัวเรือนห่วงกลุ่มเปราะบางรายได้ฟื้นช้า พร้อมถกแบงก์ยกเครื่องโครงสร้างค่าฟีทั้งหมด ระบุต้องเหมาะสม สะท้อนต้นทุน

ธปท. ฟุ้งเศรษฐกิจไตรมาส 3 ยังแจ่ม อานิสงส์บริโภค-ลงทุนหนุนเต็มพิกัด

“ธปท.” ฟุ้งเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/2565 ยังฟื้นตัวต่อเนื่อง อานิสงส์การบริโภค-ลงทุนเอกชนปรับตัวดีขึ้น จับตาการปรับเพิ่มขึ้นของต้นทุน ค่าจ้าง และราคาสินค้า อุปสงค์ของต่างประเทศที่ชะลอตัว และการระบาดของโควิด-19