ดัชนีที่พักแรมเดือนก.ย.แผ่วลุ้นQ4ฟื้นตัว

“แบงก์ชาติ” เผยดัชนีที่พักแรมเดือน ก.ย. แผ่ว เหตุปิดเทอมบางประเทศสิ้นสุดลง ทำนักท่องเที่ยวต่างชาติหด คาดฟื้นตัวได้ในไตรมาส 4/2677 ด้านโรงแรม 4 ดาวในภาคเหนือ-ใต้ลุ้นลูกค้าจีนพุ่ง

18 ต.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel business operator Sentiment Index : HSI) ประจำเดือน ก.ย. 2566 ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับสมาคมโรงแรม ในการสำรวจความคิดเห็นจากผู้ประกอบการที่พักแรม 75 แห่ง ระหว่างวันที่ 12-27 ก.ย. 2566 โดยพบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ย อยู่ที่ 46% ลดลงจากเดือนก่อนหน้า จากการปิดภาคเรียนของบางประเทศที่สิ้นสุดลง ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงจากเดือนก่อน และคาดการณ์อัตราการเข้าพักในเดือน ต.ค. 2566 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 48.9%

ทั้งนี้ จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้โรงแรมบางส่วนสามารถปรับราคาห้องพักได้สูงกว่าช่วงก่อนโควิด-19 แล้ว โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป ขณะที่โรงแรมไม่เกิน 3 ดาวยังปรับราคาได้อย่างจำกัด ส่วนแนวโน้มลูกค้าในไตรมาส 4/2566 นั้น โรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่าลูกค้าต่างชาติ (ไม่รวมจีน) จะเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2566 ขณะที่ลูกค้าไทยมีแนวโน้มทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า โดยโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป ส่วนใหญ่ประเมินว่าลูกค้าจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/2566 โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคใต้

นอกจากนี้ ในด้านความสามารถในการทำกำไรนั้น ส่วนใหญ่คาดว่าอัตรากำไรสุทธิในไตรมาส 3/2566 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก ขณะที่อัตรากำไรของโรงแรมที่รับลูกค้าไทยยังทรงตัว

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการโรงแรมส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยโรงแรมประมาณ 16% ยอมรับว่ากระทบทั้งคุณภาพการให้บริการและจำนวนลูกค้าที่รับได้ ส่วนผู้ประกอบการราว 23% มองว่ากระทบจำนวนลูกค้าที่รับได้ แต่ไม่กระทบคุณภาพการให้บริการ ส่วนผู้ประกอบการอีก 20% มองว่า กระทบคุณภาพการให้บริการ แต่ไม่กระทบจำนวนลูกค้าที่รับได้ ขณะที่ผู้ประกอบการอีก 41% มองว่า ไม่มีปัญหา

เพิ่มเพื่อน