ค่าไฟฟ้าแพงหนุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปขยายตัวต่อเนื่อง

ค่าไฟฟ้าแพง หนุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปขยายตัวต่อเนื่อง จับตาต้นทุนแผงขยับสูงทั้งจากวัตถุดิบ และค่าเงินบาทที่อ่อนค่า พร้อมราคาแบตเตอรี่จ่อขยับสูงหลังแร่ลิเทียมขาดแคลน

15 ก.ค. 2565 – นายพลกฤต กล่ำเครือ นายกสมาคมผู้ประกอบการและช่างพลังงานแสงอาทิตย์ เปิดเผยว่า ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft) ที่ปรับขึ้นต่อเนื่องในปี 2565 ซึ่งอาจทำให้ค่าไฟฟ้าที่ประชาชนจ่ายรวมเฉลี่ยมีโอกาสแตะระดับ 5 บาทต่อหน่วยในงวดสุดท้ายปีนี้(ก.ย.-ธ.ค.65)และอาจจะทรงตัวระดับสูงไปถึงปี 2566 ทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปหันมาติดตั้งการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา(โซลาร์รูฟท็อป)มากขึ้นเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ประกอบโครงการโซลาร์ภาคประชาชนปี 2565 รัฐได้เปิดรับซื้อไฟส่วนเกินจากประเภทบ้านที่อยู่อาศัยปริมาณรวม 10 เมกะวัตต์ในอัตรา 2.20 บาทต่อหน่วยทำให้จูงใจเพิ่มขึ้น

“การติดตั้งในส่วนของผู้ประกอบการที่เป็นลักษณะผลิตเองใช้เอง(IPS)ยังคงโตต่อเนื่องเพราะค่าไฟฟ้าที่แพงทำให้ผู้ประกอบการหันมาติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปใช้เองเพื่อประหยัดรายจ่ายก็คุ้มค่าโดยไม่ต้องขายให้รัฐแต่อย่างใด เช่นเดียวกับบ้านที่อยู่อาศัยที่ขณะนี้โครงการพัฒนาหมู่บ้านก็หันมาติดตั้งให้เลยทำให้ภาพรวมตั้งแต่ต้นปีการติดตั้งยังเติบโตเฉลี่ย 10%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ยอมรับว่าขณะนี้อุปสรรคสำคัญคือต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้งจากแผงโซลาร์ฯ ค่าเงินบาทอ่อนค่าทำให้การนำเข้ามีต้นทุนเพิ่มอีก แต่เมื่อคำนวณภาพรวมการติดตั้งโซลาร์ฯก็ยังคุ้มทุนเมื่อเทียบกับค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น”นายพลกฤต กล่าว

ทั้งนี้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นหนึ่งในพลังงานสะอาดที่กำลังเป็นเทรนด์ในการลดภาวะโลกร้อนและประเทศที่พัฒนาแล้วให้ความสำคัญ โดยไทยวางเป้หมายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ.2050 และเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี ค.ศ. 2065 ซึ่งในที่สุดเชื่อว่าพลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นพลังงานสะอาดที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนเป้าหมายดังกล่าว

นายนิเวช บุญวิชัย อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการและช่างพลังงานแสงอาทิตย์ กล่าวว่า แนวโน้มราคาแผงโซลาร์ฯขยับขึ้นจากต้นปีอยู่ระดับ 20 เซนต์ต่อวัตต์มาสู่ระดับ 27-30 เซนต์ต่อวัตต์ ซึ่งเป็นผลจากราคาวัตถุดิบต่างๆที่สูงขึ้นเพราะผลกระทบจากการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน อาทิ กระจก อะลูมิเนียม ฯลฯ ประกอบกับอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าลงทำให้การนำเข้ามีราคาสูงขึ้น
“ไทยนำเข้าแผงโซลาร์ฯหลักจากจีนเนื่องจากมีระดับราคาที่ไม่แพงหากเทียบกับทางฝั่งยุโรปและสหรัฐฯ แม้ราคาต้นทุนการติดตั้งภาพรวมจะสูงขึ้นแต่ค่าไฟฟ้าที่ผลิตใช้เองเฉลี่ยไม่เกิน 3 บาทต่อหน่วย กำลังการผลิตติดตั้งราว 3-5 กิโลวัตต์ ความคุ้มทุนอยู่ราว 5-6ปี ขณะที่ค่าไฟขณะนี้จ่ายเฉลี่ยระดับ 4 บาทต่อหน่วยและจะปรับขึ้นไปอีกทำให้การใช้เองมีความคุ้มค่ามากและยิ่งค่าไฟแพงเท่าใดก็จะยิ่งคุ้มมากขึ้น”นายนิเวชกล่าว

ทั้งนี้โซลาร์ฯ บวกกับแบตเตอรี่จะทำให้พลังงานไฟฟ้าใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมงซึ่งปัจจุบันยอมรับว่าราคาแบตเตอรี่ยังค่อนข้างสูงเนื่องจากขณะนี้แร่ลิเทียมที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตมีราคาสูงจากผลของสงคราม แต่จากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเริ่มมาพัฒนาเหมืองแร่มากขึ้นและเชื่อว่าในระยะอีก 1-2 ปีข้างหน้าปัญหาขาดแคลนน่าจะเบาบางลงและในที่สุดจะทำให้ระดับราคาแบตเตอรี่ต่ำลง ประกอบกับเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าจะยิ่งทำให้แบตเตอรี่มีศักยภาพในการกักเก็บมากขึ้นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาครป.จี้รัฐแก้ปัญหาโครงสร้างยุติซื้อไฟฟ้าจากเอกชน ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม

เลขาครป.จี้รัฐบาลแก้ปัญหาโครงสร้างยุติการซื้อไฟฟ้าจากเอกชน แต่ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม ด้วยต้นทุนที่ต่ำจะสามารถลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนได้ และขอให้ตรวจสอบสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเอื้อประโยชน์ให้นายทุนของรัฐบาล

'ธีระชัย' ชงรัฐบาลตั้ง 'องค์กรก๊าซแห่งชาติ-ติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป' แก้ราคาไฟฟ้าแพง

'ธีระชัย' ชงรัฐบาลตั้งองค์กรก๊าซแห่งชาติ แก้ปัญหาราคาไฟฟ้าแพง เป็นผู้มีสิทธิ์รับซื้อก๊าซที่ผลิตจากอ่าวไทยแต่ผู้เดียว พร้อมประกาศนโยบายให้ประชาชนติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อปแบบnet metering

ข่าวดี ! แหล่ง 'เอราวัณ' เพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติแล้ว เพิ่มสัดส่วนป้อนผลิตไฟฟ้า

ข่าวดี ! พลังงานไทย แหล่ง “เอราวัณ” เพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติแล้ว เพิ่มสัดส่วนป้อนผลิตไฟฟ้า – สร้างความมั่นคงทางพลังงาน ด้าน ชธ. มั่นใจจะสามารถเพิ่มอัตราการผลิตได้ 600 ล้านลบ.ฟ./วัน ในธ.ค. นี้

'กรณ์' นำ ชาติพัฒนากล้า ปราศรัยสุราษฎร์ ย้ำจุดยืนชนทุนผูกขาด เอาเปรียบประชาชน

'กรณ์' นำชาติพัฒนากล้า ปราศรัยสุราษฎร์ธานี ย้ำจุดยืนชนทุนผูกขาด เอาเปรียบปชช. ลั่น ยกสุราษฎร์เป็นโมเดล 'บริษัทมหาชนของเกษตรกร'แห่งแรกของไทย 'อรรถวิชช์' ถล่มรัฐบาลเตือนหลายครั้งราคา น้ำมัน ค่าไฟ ข้าวของจะแพงแต่ไม่ทำ

สมาคมทนายขวาง กกต.ไฟเขียวอุ้มค่าไฟบอกเป็นแค่การหาเสียงไม่ใช่เรื่องฉุกเฉิน!

สมาคมทนายติง กกต.ต้องจัดเลือกตั้ง เป็นกลาง โปร่งใสชี้งบ ครม.ขออนุมัติลดภาระค่าไฟ ไม่ใช่กรณีฉุกเฉิน เเต่เป็นการใช้หาเสียง