ดร.สมเกียรติ สะกิดเตือน ‘เฟสแรกของวิกฤติเศรษฐกิจโลก’

18 ก.ค.2565- ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กหัวข้อ “ในเฟสแรกของวิกฤตเศรษฐกิจโลก” ระบุว่า โดยวัยของผม เมื่อจะบอกเล่าความห่วงใยที่เรียนรู้จากประสบการณ์ ผมต้องอ่านชรากถาของท่านอาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมช อยู่อย่างคนแก่ที่เคยเป็นหนุ่มมาก่อน

โดยวัยของผมถือว่าเป็นรุ่นพี่ของผู้คนที่แบงค์ชาติ คลัง พาณิชย์ สถานะเดียวที่มีอยู่คือรุ่นพี่ จึงต้องบอกด้วยความห่วงใย ปรารถนาดีแค่นั้น ก็คล้ายวิกฤติ 40 เฟสหนึ่งของวิกฤติเป็นแบบเดียวกัน หนึ่ง เงินทุน เงินสำรองประเทศไหลออกcapital outflows ส่งผลต่อเรื่องอื่นที่ตามมา สอง เงินบาทอ่อนค่า currency stability สาม financial institutions สี่  debt หนี้สิน ห้า การระบาดในรูปcontagion ทางเศรษฐกิจ contagion หก ถ้าในระดับโลก อเมริกาเคยทำแผนไว้เมื่อ20ปีที่แล้ว เรียกว่า the great reckoning การวางแผนรับวิบัติระดับโลก

ข่าวจากพม่าเรื่องงด หรือชะลออการชำระหนี้ทำให้ผมนอนไม่หลับ หากลามมาหนึ่งในสามของประเทศทั่วโลกจะเป็นอย่างไร ไทยต้องรับมืออย่างไร วิกฤติ40สอนไว้ ตอนนี้เข้าสู่สถานการณ์สงคราม ทุกประเทศพยายามเอาตัวรอด จะเกิดจากนี้ไปยาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย  ‘ทักษิณ’ ระบุไทยวิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย ‘ทักษิณ’ บอก ขณะนี้วิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง หวั่นรัฐบาลจ่ายยาผิด เตือนอย่ามองแค่ GDP จนละเลยความเหลื่อมล้ำ

'ศิริกัญญา' ฟันธง ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า

'ศิริกัญญา' คาด ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า ชี้ แผนฝื้นฝู ศก.ของ รบ. ไม่ได้ช่วยกระตุ้น จวกทํางาน 6 เดือน ขับเคลื่อนล่าช้า-นโยบายสะเปะสะปะ

'ศิริกัญญา' รอบอร์ดดิจิทัลเคาะนิยาม 'วิกฤตเศรษฐกิจ' ยันใช้สภาขวางทุกวิถีทาง

'ศิริกัญญา' ชี้มัวรอดิจิทัลวอลเล็ตคลอด ทำโครงการอื่นสะดุด เสียโอกาสพยุงเศรษฐกิจ เชื่อรายงานป.ป.ช. สารตั้งต้นฟ้องศาล ยันก้าวไกลไม่ร้องแน่ ลั่นใช้วิธีการสภาฯ สกัดทุกวิถีทาง

อึ้ง!คนไทย69%ไม่โกรธอดได้เงินหมื่น

นิด้าโพลเผยคน 64% มองไทยกับเผชิญวิกฤตอย่างเร่งด่วนแล้ว แต่ 35% กลับบอกไม่ต้องเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 69% ไม่โกรธหาก “เศรษฐา” ยกเลิก “อนุสรณ์”

เอาแล้ว! คลังปั้น โฆษกรัฐบาลเปิด ตัวเลขเศรษฐกิจพินาศ ข่มแบงก์ชาติ กด GDP ปี 66 โตแค่ 1.8%

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่เอกสารการประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 และปี 2567 ของกระทรวงกา

'ธีระชัย' นิยามวิกฤตเศรษฐกิจ ตามมาตรา 53 ต้องพิจารณาข้อมูลเชิงประจักษ์ 5 ข้อ

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง เงื่อนไขมาตรา 53 มีเนื้อหาดังนี้