‘กรุงเทพธนาคม’ ถก ‘บีทีเอส’ ขอเวลา 1 เดือนสรุปประกาศเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย

‘กรุงเทพธนาคม’ หารือ ‘บีทีเอส’ นัดแรกจับตาถกสัมปทาน-สัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เล็งตั้งคณะทำงานพิจารณารายละเอียด ย้ำขอเวลา1 เดือนสรุปประกาศเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย

19 ก.ค.2565-นายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยภายหลังประชุมหารือร่วมกับ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ว่าถือเป็นครั้งแรกที่ทางคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่ได้ขอนัดหมายเพื่อพูดคุยกับทางบีทีเอส ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้บริหารของ บีทีเอสซี. ในการหารือครั้งนี้

นายธงทอง กล่าวว่า เรื่องแรกที่ได้พูดคุยคือในเรื่องของการเปิดเผยสัญญาที่ทางกรุงเทพธนาคม ได้มอบสัญญาที่ได้ทำร่วมกับบีทีเอสซี ให้ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งเมื่อกทม.รับสัญญาแล้วจะนำไปดำเนินการในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลอย่างไรนั้น เป็นเรื่องของกทม.ตามที่ได้มีการแจ้งต่อสื่อไปก่อนหน้านี้ ทางบีทีเอสซีก็ได้ฝากข้อสังเกตว่าหากมีการเปิดเผย ก็น่าที่จะเปิดเผยโดยเท่าเทียมกับบริษัทอื่นที่ทำธุรกิจเดียวกัน ซึ่งในส่วนนี้จะนำไปเรียนทางผู้บริหารกทม.เพื่อประกอบการตัดสินใจของกทม.ต่อไป

สำหรับการฟ้องร้องศาลปกครองเป็นคดีความในเรื่องของค่าเดินรถนั้น เพื่อไม่ให้ล่าช้าไปจนถึงคดีความสิ้นสุด ซึ่งจะต้องมีค่าดอกเบี้ยต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตลอดนั้น ได้มีการพูดคุยและเห็นร่วมกันว่าจะมีการตั้งคณะทำงาน เพื่อมาพูดคุยเรื่องตัวเลขต่างๆ ที่อาจยังมีความเห็นต่างกันอยู่ รวมทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเดินรถ เพื่อดูในข้อเท็จจริงที่เป็นปัจจุบัน ซึ่งอาจมีปัจจัยหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป เช่น เรื่องของเทคโนโลยีต่างๆ หรือในส่วนของค่าโฆษณาบนตัวรถไฟฟ้าที่ไม่มีการระบุไว้ในสัญญาทั้งส่วนที่1 และส่วนที่ 2 และในเรื่องที่การมีส่วนต่อขยายเพิ่มขึ้นส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารในส่วนสัญญาสัมปทาน เพิ่มขึ้นด้วยนั้น จะต้องมีการพูดคุยในรายละเอียด

อย่างไรก็ตามโดยทั้งทางเคทีและทางบีทีเอสซี แต่ละฝ่ายก็จะไปตั้งคณะทำงานเพื่อไปดูในข้อมูลต่างๆ แล้วจึงนำข้อมูลที่ต่างฝ่ายได้พิจารณาแล้วมาให้ทางคณะกรรมการชุดย่อยที่มีตัวแทนทั้ง 2 ฝ่าย นำมาพูดคุยกัน โดยในส่วนของเคทีก็จะมีการจ้างบริษัทที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูข้อมูลให้รอบคอบ ทั้งนี้หากการพูดคุยร่วมกันทั้ง 2 ฝ่ายเป็นที่ยุติได้เร็วก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าการรอให้คดีความสิ้นสุด ซึ่งขณะนี้ภาพรวมทางบีทีเอสซีก็พร้อมที่จะพูดคุยกันในข้อมูลที่เป็นเหตุเป็นผล ซึ่งก็ต้องขอเวลาให้ทางคณะทำงานได้ทำงานกันก่อน หากมีความชัดเจน มีความคืบหน้า ก็สามารถนัดหมายพูดคุยกันได้อีก

นายธงทอง กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นการจัดเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-คูคต และส่วนต่อขยายจากแบริ่ง – สมุทรปราการที่เดินรถฟรีมานานนั้น ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ เคที เป็นการตัดสินใจของกทม. ในเรื่องนี้ได้รับข้อมูลจากทางบีทีเอส เพื่อไปแจ้งกับทางผู้บริหารกทม.ว่า เมื่อมีการตัดสินใจกำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นเท่าไหร่แล้วนั้น ทางบีทีเอสจะต้องใช้เวลาในการปรับระบบต่างๆ ป้ายแจ้งต่างๆในสถานี ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ที่จะดำเนินการเตรียมระบบรองรับ ซึ่งจะนำไปเรียนทาง กทม. ต่อไป.

ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า บีทีเอสซี ไม่มีปัญหาในการเปิดเผยสัญญา แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียม เพราะรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ มีหลายสาย มีการแข่งขันกัน รถไฟฟ้าสายอื่นเปิดเผยสัญญาแบบใด บีทีเอสจะเปิดเผยแบบนั้นเช่นกัน ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ระบุว่า เมื่อเซ็นสัญญาแล้วให้เปิดเผยเฉพาะสาระสำคัญ เพราะข้อมูลบางอย่างมีความอ่อนไหวและละเอียดอ่อนในทางธุรกิจ เมื่อมีการตัดสินใจแล้วขอให้มีการทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อนำเรียนกับคณะกรรมการบริษัท

อย่างไรก็ตามโดยระหว่างการทำงานของคณะที่ปรึกษากรุงเทพธนาคม จะมีการพูดคุยกับคณะทำงานชุดย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ย้ำว่าบีทีเอส ปรับเทคโนโลยีอยู่ตลอด ทั้งระบบตั๋วร่วมแรบบิท และประตูกั้นชานชลา สำหรับเรื่องการคิดค่าโดยสารในส่วนต่อขยายที่ 2 อยากให้ทางกรุงเทพธนาคมกับ กทม.สรุปกัน เพราะบีทีเอสซี ต้องมีการปรับแก้ระบบรองรับ เช่น การประชาสัมพันธ์ ป้ายแจ้งอัตราค่าโดยสารใหม่ เพื่อให้ประชาชนทราบ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 30 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธงทอง' แจงแล้ว หลังโพสต์คนในกระบวนการยุติธรรมบ่นทำคดีตามธง

นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่เคยโพสเฟซบุ๊คเมือปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่าคนในกระบวนการยุติธรรมบ่นว่าต้องทำคดีตามธง ซึ่งขัดหลักการหลักกฎหมาย และส่งผลเสียระยะยาว ว่า เป็นเรื่องของคนบ่นจุกจิกจู้จี้ทั้งหลาย

ย้อนเวลา 120 ปี ร.ร.ราชินี สัญลักษณ์การศึกษาสตรีไทย

ปีนี้โรงเรียนราชินีครบ 120 ปี     ย้อนประวัติศาสตร์ไปวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.  2447 ณ ตึกแถวมุมถนนอัษฎางค์และจักรเพชร “โรงเรียนราชินี” ถือกำเนิดขึ้นจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์  สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ

'ธงทอง' เปิด 7 ปมย้ายอุเทนถวายพ้นที่ดินจุฬาฯ

ศ.ดร.ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีย้าย-ไม่ย้าย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หลังศาลปกครองสู

เด็กเฮ! บีทีเอส-สายสีทอง-บีอาร์ที เปิดให้นั่งฟรีตลอดสาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด