‘สรท.’มองบวกลุ้นส่งออกไทยปีนี้โตถึง 10%

สรท. ปักธงส่งออกไทยปี 2565 มีลุ้นโตถึง 10% ยังรับบทพระเอกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลังสัญญาณครึ่งปีหลังดีต่อเนื่อง จับตาปัจจัยเสี่ยงเงินเฟ้อ-ราคาพลังงานสูง-ขาดแคลนวัตถุดิบ พร้อมอ้อน ธปท. คงดอกเบี้ยนโยบายหวังช่วยประคองภาคธุรกิจ ไม่ซ้ำเติมรายจ่ายประชาชน

3 ส.ค. 2565 – นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก กล่าวว่า สรท. ได้ปรับประมาณการตัวเลขการส่งออกของไทยในปี 2565 ใหม่ คาดว่าจะขยายตัวที่ราว 6-8% จากเดิมที่ 5%หลังจากสัญญาณการส่งออกของไทยในช่วงครึ่งปีหลังมีทิศทางที่ดีขึ้น และมั่นใจว่าการส่งออกจะยังเป็นพระเอกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีนี้

สำหรับภาพรวมการส่งออกของไทยในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.65) มีมูลค่า 149,184.8 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 12.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 155,440.7 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 21% และคาดว่าการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง (ก.ค.-ธ.ค.65) ยังสามารถเติบโตได้ในระดับ 7% ภายใต้สมมุติฐานเงินบาทอยู่ที่ 34-36 บาท/ดอลลาร์ ราคาน้ำมันอยู่ที่ 100-115 ดอลลาร์/บาร์เรล ปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์คลี่คลายภายในไตรมาส 4 จะช่วยให้ยานยนต์กลับมาเป็นสินค้าส่งออกหลัก

“ยังมั่นใจว่าส่งออกปีนี้ขั้นต่ำได้ 6-8% แน่นอน และพยายามจะสู้ให้ได้ถึง 10% ซึ่งต้องดูความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง แต่เป้าหมายการเติบโต2 หลักมีลุ้นโดยหากการส่งออกปีนี้โตถึง 10% ปีหน้ามีลุ้นยอดส่งออกแตะ 3 แสนล้านดอลลาร์” นายชัยชาญ กล่าว

นายชัยชาญ กล่าวอีกว่า ปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ 1.สถานการณ์อัตราเงินเฟ้อโลกที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)คาดการณ์เงินเฟ้อปี 2565 ประเทศพัฒนาแล้วเฉลี่ยอยู่ที่ 6.6% และประเทศกำลังพัฒนาอยู่ที่ 9.5% ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น กำลังซื้อผู้บริโภคในระดับกลางและระดับล่างทั่วโลกมีสัญญาณชะลอตัว 2.ราคาพลังงานทรงตัวในระดับสูง จากสถานการณ์ข้อพิพาทยูเครนและรัสเซียที่ยังคงยืดเยื้อ เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อเนื่องถึงราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก

3.สถานการณ์ค่าระวางขนส่งสินค้าทางทะเลยังทรงตัวในระดับสูงและเริ่มมีการปรับลดลงในหลายเส้นทาง แต่พบว่าค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันยังคงมีความผันผวนเปลี่ยนแปลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ขณะที่สถานการณ์ตู้เปล่าที่นำเข้ามาในประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และ 4.ปัญหาต้นทุนวัตถุดิบขาดแคลนและราคาผันผวน ขณะที่บางประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการทางภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อคลายความตึงตัวของราคาขายในประเทศที่ปรับสูงขึ้นจากผลกระทบเงินเฟ้อ และหลายประเทศเริ่มมองหาความร่วมมือด้านความมั่นคงในเชิงห่วงโซ่อุปทานมากขึ้น

อย่างไรก็ดี สรท.มีข้อเสนอแนะที่สำคัญ ได้แก่ 1.ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คงระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% เพื่อประคองให้การฟื้นตัวภาคธุรกิจยังคงดำเนินการได้ และไม่เป็นการซ้ำเติมรายจ่ายของผู้บริโภคและต้นทุนของผู้ประกอบการมากเกินไป และให้ธนาคารพาณิชย์เร่งออกแคมเปญเพื่อช่วยเติมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการส่งออกตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต2.เร่งสร้างโอกาสทางการในตลาดประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญ เช่น CLMV รวมถึงตลาดที่มีกำลังซื้อสูง เช่นกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ซาอุดิอาระเบีย อิรัก เป็นต้น และ3.รักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันในประเทศให้อยู่ระดับที่เหมาะสม ผ่านเครื่องมือหรือกลไกในการควบคุม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภคมากเกินไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรท. ยืนเป้าหมายส่งออกปี 66 หดตัว 0.5% ถึงโต 1%

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) แถลงข่าวร่วมกับ นายสุภาพ สุวรรณพิมลกุล รองประธาน และนายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร ระบุว่าภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนพฤษภาคม 2566

ส่งออก ม.ค. หดตัว สรท.ยังหวังผลักดันให้ปี 66 กลับมาเติบโต 1-2%

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนมกราคม 2566

คาดส่งออกไตรมาส 1 ติดลบ 3-5%

“สรท.” คาดไตรมาส 1/66 ส่งออกไทยโตแผ่ว ลุ้นติดลบ 3-5% ชี้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวทุบหนักสุด มองทั้งปียังโตได้ 1-2% อานิสงส์เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวหนุนเต็มสูบ พร้อมอ้อน “แบงก์ชาติ” ทบทวนขึ้นดอกเบี้ยนโยบายให้อยู่ในระดับเหมาะสม ขอรัฐทยอยขึ้นค่าไฟฟ้าอย่างค่อยเป็นค่อยไป

สรท. วอน ธปท. ดูแลบาทแข็งเร็ว ขอเบรกขึ้นดอกเบี้ย รักษาเสถียรภาพ

สรท.ประเมินผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องจะทำให้กระทบภาพรวมส่งออกไทยในช่วงไตรมาส 1 ปี 66 แน่ ร้องขอ ธปท. ร่วมแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทแข็ง

'สรท.'คาดส่งออกไทยปี 66 งานหินปัจจัยลบจ่อทุบหนัก

“สรท.” คาดปี 2566 ส่งออกไทยโตหน่วงที่ 2-3% เหตุปัจจัยลบรุมเร้าอื้อ จับตาจีนผ่อนคลายมาตรการโควิด-ดัชนี PMI สหรัฐฯ แผ่ว-เศรษฐกิจโลกชะลอ-ราคาน้ำมันพุ่ง-บาทแข็ง จ่อทุบหนัก พร้อมประเมินส่งออกปีนี้ยังโตได้ 7-8% วอน ธปท.คงดอกเบี้ยประคองภาคธุรกิจ รัฐทยอยขยับค่าไฟฟ้าแบบค่อยเป็นค่อยไป