‘นกแอร์’ ร่ายยาวเหตุเครื่องไถลออกนอกรันเวย์แจงชดเชยผู้โดยสารแล้วย้ำสรุปเหตุภายใน 7 วัน

‘นกแอร์’พร้อมเปิดบินไฟล์ทดอนเมือง-เชียงราย-ดอนเมือง 5 ส.ค.นี้ เผยเยียวยาผู้โดยสารเหตุเครื่องไถลออกนอกรันเวย์แล้วล้านกว่าบาท เร่งสรุปความเสียหายเครื่องบินภายใน 7 วัน ก่อนลุยซ่อม 2-3 เดือน ด้าน CEO เผยเตรียมรีวิวแผนฟื้นฟูฯ หลังกระทบรายได้ พร้อมปรับแผนการบิน ยันเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร 39 นาที เพื่อความปลอดภัย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 4 ส.ค. ที่อาคารส่วนกลาง ท่าอากาศยานดอนเมือง นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) และกัปตันสุธี จุลชาต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)  ร่วมแถลงข่าวเที่ยวบิน DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย กรณีลื่นไถลอออกนอกรันเวย์ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เมื่อวันที่ 30 ก.ค.65 

นายวุฒิภูมิ เปิดเผยว่า ขณะนี้ สายการบินนกแอร์มีความพร้อมเปิดให้บริการเส้นทางดอนเมือง-เชียงราย-ดอนเมืองในทันทีที่ท่ากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายกลับมาเปิดให้บริการ เบื้องต้นคาดว่าจะให้บริการได้ในวันที่ 5 ส.ค.65 ส่วนจากกรณีเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น พบว่า สายการบินมีค่าใช้จ่ายในการเยียวยาผู้โดยสาร จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย และ DD109 เชียงราย-ดอนเมือง มีมูลค่าประมาณล้านกว่าบาท 

อย่างไรก็ตามส่วนเครื่องบินที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น จะกระทบต่อฝูงบินของสายการบินนกแอร์หรือไม่นั้น นายวุฒิภูมิ กล่าวว่า ปัจจุบันนกแอร์มีเครื่องบินรวมทั้งหมด 17 ลำ แบ่งเป็น โบอิ้ง 737-800 จำนวน 14 ลำ ขณะนี้เครื่องที่เกิดเหตุได้รับความเสียหาย ทำให้เหลือแค่ 13 ลำ โดยในจำนวน 13 ลำนี้ มี 2 ลำที่อยู่ระหว่างการนำเครื่องไปซ่อมตามวงรอบที่ต่างประเทศ และจะทำการส่งมอบเครื่องกลับมายังไทยได้ในวันที่ 5 ส.ค.65 จำนวน 1 ลำ และ ในวันที่ 8 ส.ค.65 อีก 1 ลำ เพื่อนำมาให้บริการต่อไป ส่วนอีก 3 ลำ เป็นเครื่อง Q400 โดยเครื่องบินของนกแอร์ทั้งหมดมีการบำรุงรักษาตามระยะเวลาอยู่แล้ว 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันอายุใช้งานของเครื่องบินนกแอร์เฉลี่ยอยู่ที่ 8 ปี จากทั่วไปเครื่องบินจะมีอายุใช้งานประมาณ 20 ปี โดยเครื่องบินที่เกิดเหตุ มีอายุการใช้งาน 7 ปี 6 เดือน และเพิ่งนำไปซ่อมบำรุงมาเมื่อไม่นานนี้ ส่วนมูลค่าความความเสียหายของในการเกิดเหตุในครั้งนี้ในเบื้องต้น พบว่า ล้อเครื่องบินด้านหน้าหักหลังลงจอดรันเวย์ ขณะนี้ อยู่ระหว่าการประเมินความเสียหายให้ชัดเจน คาดว่าจะสามารถประเมินข้อสรุปได้ภายในประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นจะดำเนินการซ่อมแซมเครื่องบิน ซึ่งคาดว่าใช้เวลา 2-3 เดือน 

นอกจากนี้ สายการบินยังเตรียมพิจารณาปรับแผนการบิน คาดว่า จะหาสรุปได้โดยเร็วที่สุด

นายวุฒิภูมิ กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการฯ เพื่อพิจารณาความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผลกระทบกับรายได้ รวมถึงค่าซ่อมแซม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเกี่ยวข้องถึงแผนการจัดหาเครื่องบินด้วย โดยในแผนฟื้นฟูฯ เตรียมนำเข้าโบอิ้ง B737-800 จำนวน 6 ลำ ซึ่งคาดว่า จะทยอยรับมอบในช่วงปลายปี 2565-ต้นปี 2566 

สำหรับการประชุมของคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูในครั้งนี้ จะเป็นการหารือภายในเท่านั้น โดยยังไม่ต้องยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง ขณะเดียวกัน หลังจากนี้ สายการบินนกแอร์ จะไปหารือร่วมกับประกันภัยอีกครั้งหนึ่งว่า กระทบอย่างไรบ้าง ก่อนจะสรุปได้ว่า จะมีการปรับเปลี่ยนแผนฟื้นฟูฯ หรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ ในแต่ละปี สายการบินนกแอร์จ่ายค่าเบี้ยประกันภัยเกือบ 100 ล้านบาทต่อปี ครอบคลุมฝูงบินจำนวน 14 ลำ ส่วนเครื่องบินที่เสียหาย 1 ลำในครั้งนี้ จะได้รับจากประกันภัยเท่าไหร่นั้น ต้องรอพิจารณาสรุปต่อไป

ด้าน กัปตันสุธี กล่าวว่า สำหรับการสอบสวนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นอำนาจของคณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร (AAIC) ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบกล่องดำ การบันทึกเสียงระหว่างทำการบิน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการเกิดเหตุอย่างละเอียดต่อไป ซึ่งนกแอร์ไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ 

ส่วนกรณีมีดราม่าเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารออกจากเครื่องบินขณะเกิดเหตุว่า ใช้เวลานานเกินไป ขอยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามแผนเพื่อความปลอดภัยผู้โดยสาร และใช้เวลาเคลื่อนย้ายผู้โดยสารแล้วเสร็จทั้งหมดในระยะเวลา 39 นาที โดยจัดกลุ่มการเคลื่อนย้ายเริ่มจากผู้โดยสารสูงอายุ เด็ก และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือก่อน ซึ่งระหว่างการเคลื่อนย้าย ยืนยันว่าไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

กัปตันสุธี กล่าวถึงกรณีที่เมื่อเกิดเหตุต้องอพยพผู้โดยสารภายใน 90 วินาทีว่า ในกรณี 90 วินาที เป็นมาตรฐานของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ทดลองไว้ว่า เป็นเวลาที่ช้าที่สุดที่ผู้โดยสารทุกคนควรอพยพออกจากเครื่องบินในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ก่อนที่แต่ละสายการบินก่อนรับมอบเครื่องบิน แต่ในกรณีดังกล่าว เบื้องต้นกัปตันได้มีการประเมินสถานการณ์ในการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า นักบินมีประสบการณ์ทางการบินกว่า 15 ปี ขณะที่ นักบินผู้ช่วยมีประสบการณ์โบอิ้ง 737-800 ระยะเวลา 3 ปี 

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องบริการอาหารว่างระหว่างเคลื่อนย้ายผู้โดยสารออกจากจุดเกิดเหตุนั้น นกแอร์ขอน้อมรับว่า สื่อสารผิดพลาดและไม่ได้เตรียมอาหารว่างไว้บริการ เนื่องจากเวลาดังกล่าวร้านค้าภายในท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายปิดให้บริการหมดแล้ว จึงมีเพียงน้ำดื่มจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงฯ ที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือในการเกิดเหตุครั้งนี้เท่านั้น 

รายงานข่าวจากสายการบินนกแอร์ ระบุถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการฯ ว่า เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้ระบุมูลค่าหนี้วงเงินประมาณ 5,800 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าว เป็นมูลค่าหนี้ของผู้ถือหุ้น มีดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 2,700 ล้านบาท โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ทยอยชำระหนี้ไปบางส่วนแล้ว (ไม่รวมหนี้ของผู้ถือหุ้น) ทั้งในส่วนของค่าเช่าเครื่องบิน และค่าซ่อมบำรุง โดยได้ชำระตรงตามเวลาที่กำหนด พร้อมทั้งเจรจากับเจ้าหนี้รายอื่นเพิ่มเติม โดยคาดว่า สายการบินฯ จะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูฯ ได้ภายใน 5 ปีตามกรอบระยะเวลาที่แผนฟื้นฟูฯ กำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นกแอร์' จับมือ 'จีน' กระตุ้นท่องเที่ยวหนุนเปิดฟรีวีซ่า

“นกแอร์” ผนึกกำลัง “การท่องเที่ยวแห่งมณฑลเหอหนาน”ส่งเสริมการท่องเที่ยว ไทย-จีน หนุนนโยบายฟรีวีซ่าและรองรับอัตราการเติบโตธุรกิจท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

‘คมนาคม’ สั่งเร่งสอบเหตุ 'นกแอร์' ออกนอกรันเวย์ที่เชียงราย รับกระทบผู้โดยสารตกค้าง 2 พันคน

‘ศักดิ์สยาม’สั่งตรวจสอบดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เหตุนกแอร์ลื่นไถลออกนอกรันเวย์วิ่งที่สนามบินเชียงราย เบื้องต้นปิดทำการบินวันที่ 31 ส.ค.นี้ กระทบ 5 สายการบิน แจ้งเลื่อน เปลี่ยนเส้นทางบินลงน่าน-เชียงใหม่ แทนไม่ต่ำกว่า 15 เที่ยวบิน ผู้โดยสารตกค้างไม่ต่ำกว่า 2 พันคน

'นกแอร์' คัมแบ็กบิน 'กรุงเทพฯ-เบตง' ดีเดย์ 29 เม.ย.นี้

'นกแอร์' จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงนามความร่วมมือ เส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ – เบตง เริ่ม 29 เม.ย.นี้ พร้อมผุดแคมเปญท่องเที่ยว ‘เบตง หรอยแรง แหล่งใต้ สไตล์นกแอร์’

'ผู้บริหารนกแอร์' แจง กมธ.คมนาคม ขอเวลาปรับแผนสร้างตลาด เชื่อมั่นสนามบินเบตง

ผู้บริหารนกแอร์ ชี้แจงกมธ.คมนาคม วุฒิสภา หลังยกเลิกไฟล์ทบิน เบตง ขอเวลาปรับแผนสร้างตลาด "ยอดยุทธ" เตรียมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ

'นกแอร์' แจงเหตุยกเลิกเที่ยวบิน 'ดอนเมือง-เบตง'

'นกแอร์' แจงกรณียกเลิกเที่ยวบินวันที่ 16 และ 18 มี.ค. นี้ ยอมรับประชาสัมพันธ์ด้านการตลาดน้อยทำให้ยอดผู้โดยสารไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ปักหมุด 18 มี.ค.นี้เล็งพาสื่อมวลชนและตัวแทนขายตั๋วเยือนเบตง หวังกระตุ้นการเดินทางต่อไป