'จุรินทร์' โชว์ 10 ความสำเร็จทริปเยือนซาอุฯ

3 ก.ย.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงข้อสรุปในการเดินทางนำเอกชน 138 รายไปเยือนซาอุดิอาระเบียว่า ประสบความสำเร็จเกินคาดหมาย เพราะนอกจากจะมีโอกาสได้พบกับรัฐมนตรีถึง 5 ท่านพร้อมกันแล้ว ยังสามารถทำยอดขายสินค้าได้ทันทีถึง 2,200 ล้านบาท

โดยผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมประกอบด้วย

1.ขายสินค้าไทยให้ผู้นำเข้าซาอุ ทั้งที่ “ริยาด และ เจดดาห์” ได้ยอดขายทันทีถึง 2,200 ล้านบาท

2.ซูเปอร์มาร์เก็ตห้าง Manuel จะนำเข้าอาหารไทยมากขึ้นจาก 750 เป็น 1,000 ล้านบาท ในปี 65 นี้

3.ลงนามร่วมจัดตั้ง”สภาธุรกิจ ไทย-ซาอุ” ขึ้นเป็นครั้งแรก ตั้งเป้าร่วมกันว่าจะทำให้ตัวเลขส่งออกสินค้าไทยมาซาอุฯจะเพิ่มขึ้น 10,000 ล้านบาทใน 1 ปี

4.หลังรองนายกและ รมว.พาณิชย์ไทย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หารือกับ รมว.พาณิชย์ชาอุ อัล คาซาบี้ ร่วมกับอีก 4 รมต.ซาอุ คือ รมต.ท่องเที่ยว รมต.อุตสาหกรรมและเหมืองแร่ รมต.การลงทุน รมต.แรงงาน รมว.พาณิชย์ซาอุฯเห็นชอบตามที่ไทยเสนอคือ จะสนับสนุนให้มีการจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ 6 ประเทศ (GCC) ประกอบด้วย ซาอุดิอาระเบีย คูเวต การ์ตา โอมาน บาเรนและยูเออี โดยซาอุฯ จะช่วยประสานกับอีก 5 ประเทศให้ต่อไป

5.รมว.พาณิชย์ ซาอุฯเห็นชอบกับข้อเสนอไทย ที่จะให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC)ขึ้นโดยเร็ว ตั้งเป้าให้สามารถจัดตั้งได้ในก่อนสิ้นปีนี้เพื่อเจรจาการค้า การลงทุนระหว่างกันต่อไป

6.ซาอุฯจะปรับเงื่อนไขการออกวีซ่าให้นักธุรกิจไทยใหม่โดยไม่ต้องมีเอกสารคำเชิญจากฝ่ายซาอุฯอีกเพื่ออำนวยความสะดวกให้ฝ่ายไทย

7. อย.ซาอุฯ(SFDA) ยินดีเร่งเดินทางมาตรวจโรงงานผลิตไก่ของไทย เพิ่มอีก 28 โรงตามที่ฝ่ายไทยได้ส่งรายชื่อให้หากกรมปศุสัตว์กรอกเอกสารให้ซาอุฯครบถ้วน และยินดีให้ไทยส่งออกไก่ชำแหละเป็นชิ้นส่วน นอกจากไก่ทั้งตัวไปซาอุฯได้อีกด้วย

8.ซาอุฯยินดีพิจารณานำเข้าเนื้อชนิดอื่น เช่น เนื้อวัว แพะ จากไทยและยินดีร่วมทุนสร้างโรงงานผลิตเนื้อกับนักธุรกิจไทยต่อไป

9.อย.ซาอุฯ(SFDA) ประสงค์จะร่วมมือทางวิชาการกับ”ศูนย์วิทยาศาสตร์ ฮาลาล”จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อร่วมกันศึกษาวิจัยและพัฒนาสินค้าฮาลาลที่ได้คุณภาพ มาตรฐานสากลต่อไป โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยประสานงานให้

10.ผลการเจรจากับ บริษัทปุ๋ยรายใหญ่ ซาอุฯชื่อ SABIC และผู้นำเข้าปุ๋ยไทย สามารถนำเข้าปุ๋ยเดือนสิงหาคมเพิ่มได้อีก 1 แสนตัน ป้องกันปุ๋ยขาดแคลน

อย่างไรก็ตามในช่วงวันที่ 5-7 ก.ย.นี้ตนจะเดินทางไปเปิดตลาดใหม่ที่มองโกเลีย เพื่อปูพื้นการนำรายได้เข้าประเทศในอนาคต และจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

'จุรินทร์' ชี้ล้วงเงินธกส. แจกดิจิทัลวอลเล็ต ดีเอ็นเอเดียวกับจำนำข้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงให้แหล่งเงินสำหรับใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้านบาท ที่มาจาก 3 ทาง คืองบเหลือจ่าย 67 งบรายจ่ายปี68

'จุรินทร์' ทุบ 'เศรษฐา' ทำตัวเป็นรัฐบาลเทวดา มองฝ่ายค้านเป็นแมลงหวี่ เท่ากับรำคาญเสียงประชาชน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันแรก ว่า ตนว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ดีทุกพรรค ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย ตนถือว่าตั้งใจทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี