รัฐบาลยันปี 2567 เปิดนำร่องเขตส่งเสริมอุตสหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล

รัฐบาลเชื่อมั่นโครงการ เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล ช่วยดึงดูดผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เปิดนำร่องปี 2567 เปิดเต็มรูปแบบในปี 2568

15 ก.ย.2565 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งส่งเสริมดิจิทัลเทคโนโลยี ซึ่งมีทั้ง IoT, 5G, Cloud, AI/Big Data, Blockchain, AR/VR/MR เป็นต้น โดยให้สำนักงาน EEC พัฒนาโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 534 ไร่ ใกล้กับท่าเรือน้ำลึก แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ตั้งเป้าผลักดันให้เป็นเครื่องมือสำคัญของภาครัฐที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยเข้าสู่เศรษฐกิจโลกยุคใหม่ มั่นใจสามารถดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศได้มาก เตรียมแผนเปิดโครงการในพื้นที่นำร่อง 65 ไร่ ปี 2567 และคาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2568

น.ส.รัชดากล่าวว่า การดำเนินการโครงการ EECd สำนักงาน EEC ได้ทำการออกแบบระบบนิเวศน์ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมดิจิทัล โดยระบบนิเวศน์จะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ระบบนิเวศน์ทางธุรกิจ ระบบนิเวศน์ทางการศึกษา และระบบนิเวศน์การทำงาน ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการด้านดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งในปัจจุบันมีองค์กรพันธมิตรมากมาย ที่ร่วมพัฒนาโครงการ อาทิ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บ.โทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นต้น ขณะเดียวกัน ทางสำนักงาน EEC ได้ทำการประชาสัมพันธ์โครงการ EECd ร่วมกับพันธมิตรระดับนานาชาติ ซึ่งได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการด้านดิจิทัลในอเมริกา ยุโรป และเอเชีย เป็นต้น

“ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพทั้งการประกอบธุรกิจและการอยู่อาศัย เมื่อสำนักงาน EEC ได้พัฒนาเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) ที่มีระบบนิเวศน์รองรับอุตสาหกรรมดิจิทัลโดยตรง รวมถึงสิทธิประโยชน์แบบเฉพาะเจาะจง ตรงกับความต้องการที่แท้จริงของอุตสาหกรรมดิจิทัล ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดดึงดูดหลักของผู้ประกอบการด้านดิจิทัลและอุตสาหกรรมแห่งอนาคตจากนานาชาติ ที่ต้องการเข้าถึงตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายถึงโอกาสที่จะมีเม็ดเงินไหลเข้าประเทศอีกมาก นำไปสู่การจ้างงานและสร้างรายได้ และองค์ความรู้ที่สามารถถ่ายโอนมายังคนไทยมากขึ้นด้วย”น.ส.รัชดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568