'พาณิชย์' แจงปาล์มดิบขยับสูงที่สุดในรอบ 10 ปีหนุน น้ำมันปาล์มขวดราคาขึ้น

“พาณิชย์”แจงน้ำมันปาล์มขวดราคาขึ้น เหตุปาล์มดิบขยับ ล่าสุดแตะกิโลกรัมละ 10 บาท สูงสุดในรอบ 10 ปี และช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดู ทำให้มีผลผลิตน้อย เผยได้ขอความร่วมมือโรงสกัด ห้างค้าปลีก ช่วยตรึงราคาแล้ว ล่าสุดปาล์มขวดราคาอยู่ที่เฉลี่ย 50-53 บาท ส่วนราคาหมูเป็นยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท เนื้อแดงไม่ตัดแต่ง 135-140 บาท ตัดแต่ง 145-150 บาท

10 พ.ย. 2564 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่ปรับตัวสูงขึ้น ว่า เป็นผลมาจากผลผลิตปาล์มของอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตสำคัญออกสู่ตลาดลดลงไม่น้อยกว่า 5% จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อแรงงานและการเก็บเกี่ยว ทำให้ปริมาณปาล์มในตลาดโลกลดลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มตลาดโลกสูงขึ้นต่อเนื่อง และไทยยังสามารถส่งออกน้ำมันปาล์มดิบได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีความต้องการปาล์มดิบเพิ่มขึ้น และราคาปาล์มดิบก็ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยม.ค.-พ.ย.2564 อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 6.76 บาท และช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลปาล์มคุณภาพดีขยับขึ้นไปสูงถึงกก.ละ 10 บาท สูงสุดในรอบ 10 ปี จากราคาเฉลี่ยปี 2563 อยู่ที่กก.ละ 4.78 บาท เพิ่มขึ้น 41%

ทั้งนี้ ผลผลิตในประเทศยังถือเป็นช่วงปลายฤดูกาล ผลปาล์มออกสู่ตลาดน้อย ทำให้ราคาปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และกระทบถึงราคาน้ำมันปาล์มดิบที่สูงขึ้นตาม เมื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันปาล์มขวด ต้นทุนก็เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกรมฯ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงสกัด และห้างค้าปลีกค้าส่ง ในการตรึงราคาแล้ว แม้ว่าราคาน้ำมันปาล์มดิบจะมีราคาปรับสูงขึ้นจากเฉลี่ยปี 2563 ที่กก.ละ 28.10 บาท เป็นเฉลี่ยม.ค.-พ.ย.2564 ที่กก.ละ 37.24 บาท หรือเพิ่มขึ้น 33% ส่วนราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในห้างค้าปลีกค้าส่งอยู่ที่ 50–53 บาทต่อขวด เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 46 บาทต่อขวด หรือเพิ่มขึ้น 12%

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผลผลิตถั่วเหลืองตลาดโลกในฤดูกาลใหม่ ได้เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว และคาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อนไม่น้อยกว่า 5% ทำให้มีปริมาณน้ำมันถั่วเหลืองเข้ามาทดแทนในระบบมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มทางเลือกในการบริโภคน้ำมันพืชของประชาชน

นายวัฒนศักย์กล่าวว่า กรณีปรากฏข่าวว่าสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้มีการประกาศปรับราคาจำหน่ายสุกรมีชีวิตเป็น 84 บาทต่อกก. เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2564 จากการติดตามสถานการณ์ พบว่า ราคาซื้อขายและส่งมอบยังอยู่ที่ราคาไม่เกิน 80 บาทต่อกก. ตามที่ให้ความร่วมมือกับกรมฯ โดยวันที่ 8 พ.ย.2564 ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงไม่ตัดแต่งอยู่ที่ 135–140 บาทต่อกก. ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงตัดแต่งอยู่ที่ 145–150 บาทต่อกก. ซึ่งเป็นราคาเดียวกับปีก่อน ขณะที่ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงชำแหละในห้างค้าปลีกค้าส่ง ราคายังอยู่ที่ 119–122 บาทต่อกก.

สำหรับปริมาณสุกรในปีนี้ กรมปศุสัตว์แจ้งว่า ปริมาณผลผลิตลดลงจากปีก่อน โดยคาดว่าจะมีปริมาณสุกรที่

15.86 ล้านตัว ลดลง 30% ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ASF ในประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ดีขึ้น ทำให้ความต้องการนำเข้าสุกรจากไทยลดลง ประกอบกับความต้องการบริโภคของประชาชนลดลงจากเดิม 22 กก.ต่อคนต่อปี เหลือ 16 กก.ต่อคนต่อปี คิดเป็นปริมาณสุกร 5 ล้านตัว หรือลดลง 38%

“จากการติดตามสถานการณ์ในภาพรวม พบว่า ปริมาณเนื้อสุกรชำแหละในสต็อก ยังมีอยู่พอสมควร เชื่อว่าปริมาณเนื้อสุกรชำแหละจะมีเพียงพอ แต่กรมฯ ก็ได้ติดตามสถานการณ์ทั้งด้านปริมาณและราคาเนื้อสุกรร่วมกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด หากพบว่าตลาดใด มีปริมาณเข้าสู่ในตลาดไม่เพียงพอ จะได้ประสานสมาคมผู้เลี้ยงสุกรนำเนื้อสุกรชำแหละเข้าไปเสริมในตลาดหรือจะจัดจำหน่ายหมูธงฟ้า เพื่อลดภาระให้ผู้บริโภคต่อไป”นายวัฒนศักย์กล่าว

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้สั่งการให้กรมฯ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามการจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ราคาเนื้อสุกร และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด หากพบมีการฉวยโอกาสขึ้นราคา ขอให้แจ้งที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%