บขส. ย้ำ 1 ต.ค.นี้ ขึ้นค่าโดยสารอีกกิโลเมตร ละ 5 สตางค์

“บขส.” เผย 30 ก.ย.นี้ วันสุดท้ายในการตรึงราคาค่าโดยสาร ก่อนจะเริ่มปรับขึ้น 1 ต.ค.นี้ กม. ละ 5 สตางค์ ตามผู้ประกอบการรายอื่น หลังใช้ราคาเดิมมานานกว่า 3 เดือน อัพเดทยอดผู้โดยสารขยับ 4 หมื่นคนต่อวัน เตรียมพร้อมรองรับเดินทางช่วงหน้าหนาวคึกคัก

22 ก.ย. 2565 – รายงานข่าวจาก บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แจ้งว่า ปัจจุบัน บขส. ยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสาร ตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่ให้รถโดยสาร หมวด 2 และหมวด 3 ขึ้นค่าโดยสารกิโลเมตรละ 5 สตางค์ มาตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.65 เนื่องจากได้ตรึงราคาค่าโดยสารในอัตราเดิมไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.65 เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนตามนโยบายกระทรวงคมนาคม หากครบกำหนดแล้ว เบื้องต้น บขส. ต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร เพื่อนำรายได้มาบริหารจัดการเดินรถต่อไป

ส่วนสถานการณ์จำนวนผู้โดยสาร ขณะนี้เริ่มกลับมาใช้บริการรถโดยสารของ บขส. และ รถร่วม บขส. ในภาพรวมประมาณ 50-60% โดยในช่วงวันทำงานปกติ อยู่ที่ 40,000 กว่าคนต่อวันทั้งเที่ยวขาไปและขากลับ ขณะที่วันศุกร์-อาทิตย์ อยู่ที่ 45,000-46,000 คนต่อวัน ทั้งนี้เมื่อเทียบกับผู้โดยสารที่เดินทางปกติในช่วงที่ยังไม่มีการระบาดโควิด-19 หรือช่วงปี 62 มีผู้โดยสารเดินทาง 60,000-80,000 คนต่อวัน และเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวอย่างปีใหม่ และสงกรานต์ สูงสุดถึง 100,000 คนต่อวัน ในช่วงนี้ถือว่าการเดินรถยังไม่กลับมา 100% เพราะยังมีการเดินทางน้อยอยู่

อย่างไรก็ตาม บขส. คาดว่า ในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.65 ที่จะเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวและฤดูกาลท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคเหนือที่มีอากาศหนาวเย็น และมีหมอก ทำให้ประชาชนกลับมาเดินทางคึกคักมากขึ้น ซึ่ง บขส. เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางไว้เรียบร้อย หากอนาคตผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจะสามารถปรับแผนการเดินรถให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้บริการต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

บขส.พร้อมรับคนเดินทางปีใหม่ย้ำไม่มีผู้โดยสารตกค้างเตรียมเสริมไว้วันละกว่า 700 เที่ยว

‘สุรพงษ์’ กำชับ บขส. เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 พร้อมสั่งคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยทั้งรถโดยสาร-พนักงานขับรถ ขณะที่ บขส.คาดจะมีผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนาไม่ต่ำกว่า 70,000 คนต่อวัน จัดรถโดยสาร รองรับกว่า 4,000 เที่ยว มั่นใจเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

บขส.สั่งผู้ประกอบการเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต รถ บ.ศรีสยาม เสียหลักตกข้างทาง

บขส.ลงพื้นที่ตรวจสอบอุบัติเหตุรถ บ.ศรีสยาม เสียหลักตกข้างทาง มีผู้เสียชีวิต 14 ราย พร้อมกำชับผู้ประกอบการ ให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต อย่างเต็มที่ แจงอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจการตรวจสอบเท็จจริง