"ฉมา" ชี้ตลาดสมุนไพรโตต่อเนื่อง โอกาสทองผู้ประกอบการไทย

7 ต.ค. 2565 – นางสาวปรินดา ตั้งพิรุฬห์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉมา แอ็สเซ็ท จำกัด และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง บริษัท ไทยฮา จำกัด (มหาชน) กลุ่มบริษัทผู้ผลิตสินค้าตรา “เกษตร”  เปิดเผยว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์สมุนไพรฟ้าทะลายโจรยังมีแนวโน้มเติบโตและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรฟ้าทะลายโจรกลายเป็นหนึ่งทางเลือกสำหรับการดูแลป้องกัน บรรเทาอาการโควิด-19 ส่งผลให้เป็นที่รู้จัก เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือในกลุ่มผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศในวงกว้าง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อป้องกัน ดูแล และบรรเทา รวมไปถึงการนำไปใช้ในทางการแพทย์ จากข้อมูลโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์ความต้องการและมูลค่าการบริโภคสมุนไพรในระดับสากลสูงถึงกว่า 5.2 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับยอดขายผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรของ “ฉมา” ที่เติบโตตามตลาดมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในช่วงที่ผ่านมาพืชสมุนไพรที่เป็นภูมิปัญญาไทยอย่างฟ้าทะลายโจรได้รับความนิยม และมีความต้องการในตลาดโลกสูง ส่งผลให้ภาครัฐตลอดจนภาคเอกชนร่วมกันผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยพระเอกชูโรงอย่างสมุนไพรฟ้าทะลายโจรนับเป็นใบเบิกทางเปิดตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพร สร้างการรับรู้ และความน่าเชื่อถือให้ผู้บริโภคทั่วโลก รวมทั้งเป็นการช่วยชูโรงในการนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรตัวอื่น ๆ ออกสู่ตลาด โดยจากประสบการณ์การพัฒนาการปลูกสมุนไพรในฟาร์มออร์แกนิคมาตรฐานสากลกว่า 100 ไร่ มาร่วมกว่า 10 ปีของฉมา พบผลิตภัณฑ์สมุนไพร 5 ตำรับที่น่าสนใจคือ ยาเบญจโลกวิเชียร (ยาห้าราก) ยาจันทลีลา ยาตรีผลา ยาปราบชมพูทวีป และยาขิง

นอกจากนี้ ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุถึงแนวโน้มอนาคตของผู้บริโภคทั่วโลก พบว่า ผู้บริโภคมองหาผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อเป็นทางเลือกในด้านการป้องกันและดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรออร์แกนิค ทั้งยังพบข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ที่คาดการณ์ตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 59,500 ล้านบาท ภายในปี 2569 จากข้อมูลที่กล่าวมานับเป็นโอกาสของเกษตรกรไทย รวมทั้งผู้ประกอบการด้านการพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยจะสามารถขยายตลาดออกไปรองรับความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สินค้าสมุนไพรมาแรง 'ดอยคำ' รุกตลาดนำร่อง 'สารสกัดฟ้าทะลายโจร' เข้าตีตลาด

ดอยคำ เผยกลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรเติบโตกว่า 50% เร่งพัฒนาสินค้า ประเดิมนำร่องส่ง “สารสกัดฟ้าทะลายโจร” เข้าตีตลาด ก่อนเดินหน้าเข้าสู่ตลาดสมุนไพรเต็มสูบปี 65