รฟท.เผยปรับปรุงรถไฟญี่ปุ่น KIHA 183 เสร็จแล้ว 4 คัน

รฟท.กางแผนรถไฟมือสองญี่ปุ่น KIHA 183 ปรับปรุงแล้วเสร็จ 4 คัน ชาวไทย-ชาวญี่ปุ่น แห่ชื่นชม ชวนประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นกำหนดเส้นทาง พร้อมให้บริการเส้นทางท่องเที่ยวปลายปีนี้ ลุยปรับปรุงให้ครบ 17 คัน ภายในปี 66

12 ต.ค. 2565 – นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจาก รฟท. ได้ปรับปรุง และนำขบวนรถไฟดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น KIHA 183 ที่ได้รับมอบจากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่น มาทดสอบเดินรถในเส้นทางต่างๆ เช่น กรุงเทพ-ศรีราชา (ชลบุรี) และกรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา ปรากฏว่า ได้รับเสียงชื่นชมจากทั้งคนไทย และคนญี่ปุ่นอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะการปรับปรุงตู้รถไฟ KIHA 183 ให้มีความสวยงาม กลับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยยังคงสภาพเดิมทั้งสี และอักษรภาษาญี่ปุ่น จนทำให้ชาวญี่ปุ่นหลายคนอยากเดินทางมานั่งรถไฟขบวนนี้อีกครั้งที่ประเทศไทย เพื่อรำลึกความหลังเมื่อครั้งให้บริการอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้คนญี่ปุ่นจำนวนมากแสดงความขอบคุณที่ รฟท. ช่วยรักษา และปรับปรุงให้รถไฟของญี่ปุ่นมีสภาพใหม่เอี่ยม รวมถึงรักษาเอกลักษณ์ของตัวรถไว้เหมือนเดิมทุกประการ โดยคนญี่ปุ่นชื่นชมที่ รฟท. และคนไทยให้เกียรติกับประเทศญี่ปุ่นมาก โดยทั้งหมดนี้เป็นนโยบายของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้คงเอกลักษณ์เดิมของญี่ปุ่นไว้เดิมทั้งหมด ถือเป็นการให้เกียรติ และยอมรับในเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยสานสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันให้ยั่งยืนต่อไป

สำหรับรถไฟดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น KIHA 183 ที่ รฟท.ได้รับมอบจากบริษัท JR HOKKAIDO ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนเดินรถของประเทศญี่ปุ่น 17 คัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายนั้น ประกอบด้วย รถดีเซลรางปรับอากาศ แบบมีห้องขับสูง (High Cab) 40 ที่นั่ง จำนวน 8 คัน รถดีเซลรางปรับอากาศ แบบไม่มีห้องขับ 68 ที่นั่ง จำนวน 8 คัน และรถดีเซลรางปรับอากาศ แบบมีห้องขับต่ำ (Low Cab) 52 ที่นั่ง จำนวน 1 คัน ซึ่ง รฟท. ได้ปรับขนาดความกว้างของล้อจาก 1.067 เมตร ให้เป็นขนาด 1 เมตร ตามมาตรฐานทางรถไฟไทย โดยช่างของฝ่ายการช่างกล โรงงานมักกะสัน ที่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญของเฉพาะด้าน

นอกจากนี้ได้นำตู้โดยสารมาปรับปรุงภายนอกตัวรถ มีการดัดแปลง และปรับปรุงนำโคมไฟส่องทางด้านบนของตัวรถออก เนื่องจากเกินเขตโครงสร้างของรถ และได้ย้ายไฟมาติดตั้งที่หน้ารถแทน บริเวณซ้ายและขวาจำนวน 2 ดวง ตลอดจนดัดแปลงบันไดให้สามารถขึ้น-ลงได้กับชานชาลาต่ำ รวมถึงปรับสภาพผิวตัวรถภายนอก โดยขัดทำสีใหม่ ด้วยการใช้น้ำยาลอกสีแทนการใช้ความร้อน เพื่อไม่ให้เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังคงใช้เฉดสีเดิมคู่กับการรักษาเอกลักษณ์กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น ถือเป็นความร่วมมือ ระหว่าง รฟท. และบริษัทในเครือ JR ที่มีมาอย่างยาวนาน

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า การรับมอบครั้งนี้เป็นความร่วมมือในการมอบตู้โดยสารเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกส่งมาให้ประเทศไทยแล้ว 10 ตู้ เมื่อเดือน ต.ค.2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการปรับปรุงดัดแปลง เพื่อใช้เป็นขบวนรถด้านการท่องเที่ยว นอกจากนี้ รฟท.ยังเคยได้รับตู้โดยสารรถไฟจากประเทศญี่ปุ่น (บริษัท JR-West) เพื่อใช้ในกิจการรถไฟ โดยนำมาปรับปรุง และดัดแปลงเป็นรถโดยสารและรถจัดเฉพาะ เช่น รถ SRT Prestige รถประชุมปรับอากาศ ฯลฯ เพื่อให้บริการแก่ประชาชน สามารถสร้างรายได้ให้กับ รฟท. และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะเร่งพัฒนาปรับปรุงรถไฟดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น KIHA 183 ที่เหลือให้แล้วเสร็จ และพัฒนาอย่างดีที่สุด เพื่อนำออกมาวิ่งให้บริการครบทั้ง 17 คันภายในสิ้นปี 2566 ปัจจุบันฝ่ายการช่างกล ปรับปรุงเสร็จสมบูรณ์แล้ว 4 คัน คาดว่าจะสามารถนำมาให้บริการเดินขบวนรถในเส้นทางท่องเที่ยวได้ภายในปี 2565 มั่นใจว่านอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเดินทางท่องเที่ยวทางรถไฟแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่

นายเอกรัช กล่าวว่า ในระยะแรกจะเริ่มทดลองนำรถออกให้บริการในเส้นทางระยะสั้น แบบวันเดย์ทริป หรือเทศกาลสำคัญต่างๆ ตลอดจนนำออกมาให้เช่าสำหรับผู้ที่สนใจนำไปจัดกิจกรรม หรือนำเที่ยวเป็นหมู่คณะ อย่างไรก็ตาม รฟท. ขอเชิญชวนประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็น และให้ข้อเสนอแนะ เพื่อกำหนดเส้นทางในการให้บริการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

รฟท.เพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวนสาย ’เหนือ-อีสาน‘ รับคนเดินทางช่วงปีใหม่

รฟท. แจ้งเพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับคนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เปิดจองตั๋ว 28 พ.ย.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปลอดภัยฯ รองรับการเดินทางของประชาชน