พาณิชย์ยันราคาไก่-หมูลด แจง 'ผักชี-ขึ้นฉ่าย' ทะยานเหตุน้ำท่วม

“พาณิชย์” ฟุ้งราคาไก่-หมู ทยอยปรับลดลงจากเดือนก่อน 2-3% หลังปริมาณการผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น รับราคาขึ้นฉ่าย-ผักชี-ผักกาดหอม ขยับขึ้นเล็กน้อย เหตุพื้นที่เพาะปลูกอยู่ในเขตน้ำท่วม คาดเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ราคาจะกลับเข้าสู่สมดุลตามกลไกตลาด

14 ต.ค. 2565 – นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นทุกวัน พบว่า ปัจจุบันราคาชิ้นส่วนไก่มีการทยอยปรับราคาลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนประมาณ 2-3% โดยเป็นผลจากปริมาณผลผลิตไก่ที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และคาดว่าแนวโน้มราคาชิ้นส่วนไก่จะค่อย ๆ ทยอยลดลงในช่วงระยะต่อไป ส่วนหมูเนื้อแดง ปรับลดลงจากเดือนก่อน 2% คาดว่าแนวโน้มจะลดลงอีกในช่วงต่อไป เนื่องจากปลายปีเป็นช่วงที่ผลผลิตสุกรออกสู่ตลาดมาก

สำหรับสถานการณ์ผักสด จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดขายส่งผักขนาดใหญ่ พบว่า ราคาผักส่วนใหญ่ยังคงทรงตัว ไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับราคาของสัปดาห์ก่อน ซึ่งผักที่มาจากแหล่งผลิตทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือราคาไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ส่วนผักบางตัวที่อยู่ในเขตพื้นที่น้ำท่วมได้รับความเสียหายมีการปรับราคาขึ้นบ้างเล็กน้อย เช่น ขึ้นฉ่าย ผักชี ผักกาดหอม เนื่องจากเกษตรกรประสบปัญหาไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ตามปกติ แต่คาดการณ์การว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ราคาผักจะกลับเข้าสู่ความสมดุลตามกลไกตลาดอีกครั้ง

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังเดินทางไปเยี่ยม และมอบป้ายร้านอาหารธงฟ้า ให้กับร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาลุง เขตบางกอกใหญ่ ว่า กรมฯ ได้ดำเนินโครงการร้านอาหารธงฟ้า จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ในราคาประหยัด เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและเป็นทางเลือกในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จในราคาประหยัด คุณภาพดี ซึ่งในปัจจุบันมีร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 5,383 ร้าน อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร 556 ร้าน ในภูมิภาค 4,827 ร้าน เป็นร้านอาหารที่มีลักษณะตามหลักเกณฑ์ “อร่อย คุณภาพดี สะอาด ประหยัด” มีรายการอาหารที่ราคาจำหน่าย ไม่เกิน 35 บาท/จาน/ชาม/ถุง

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการจัดระดับคุณภาพร้านอาหารธงฟ้า พร้อมทั้งยกระดับร้านอาหารธงฟ้าให้เป็น “ร้านอาหารธงฟ้าติดดาว” เพื่อเป็นการช่วยพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น โดยร้านอาหารที่เข้าร่วมต้องผ่านการประเมินคุณภาพมาตรฐานของระบบการจัดอันดับร้านอาหารธงฟ้าที่ทางกรมฯ กำหนด ทั้งด้านคุณภาพ ราคาที่เหมาะสม ความอร่อยของอาหาร สถานที่รับประทานอาหาร และบริเวณทั่วไปสะอาดถูกสุขลักษณะ ซึ่งปัจจุบันมีร้านอาหารที่ผ่านการยกระดับให้เป็นร้านอาหารธงฟ้าติดดาวทั่วประเทศ มีจำนวน 449 ร้าน แบ่งเป็น เขตกรุงเทพฯ 22 ร้าน ส่วนภูมิภาค 427 ร้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แจงแนวคิดขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แค่ให้ไปศึกษา ไม่ได้บอกจะทำทันที

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตอบคำถามกรณีให้รมว.พาณิชย์ไปดูเรื่องราคาสินค้าหรือไม่ ภายหลังมีข้อสั่งการเตรียมขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐ ว่า ตนไม่ได้บอกว่าจะขึ้นเงินเดือน แต่ให้ไปศึกษา และการให้ไปศึกษาไม่ได้หมายความว่าจะให้ขึ้นทันที

พาณิชย์โชว์ผลงานปีทองผลไม้ไทย ทุเรียน มังคุด มะม่วง ราคาดี

กรมการค้าภายในประเมินผลมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกปี 66 ประสบความสำเร็จตามเป้า เป็นปีทองผลไม้ทุเรียน มังคุด เงาะ มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงมัน สับปะรดภูแล ส้มโอทองดี และลำไย ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีทุกรายการ ส่วนปี 67 ได้เตรียมมาตรการรับมือตามนโยบาย “ภูมิธรรม” ไว้ล่วงหน้าแล้ว รอเสนอให้พิจารณา ล่าสุดเตรียมเข้าช่วยเหลือส้มภาคเหนือ ประสานปั๊มน้ำมันซื้อแจกคนเติมน้ำมัน และประสานผู้ประกอบการซื้อมะยิงชิดแปรรูปเป็นแยม ซอส

พาณิชย์การันตี 'นมพร้อมดื่ม' มีเพียงพอบริโภค

กรมการค้าภายในถกผู้ผลิตนม ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ประเมินสถานการณ์นมพร้อมดื่ม พบปริมาณลดลง เหตุช่วง ก.ค.-ก.ย. ของทุกปี เป็นช่วงพักเต้า นมสดพาสเจอร์ไรส์มีผลกระทบบ้าง ส่วนนมพร้อมดื่ม ไม่มีปัญหาการขาดแคลน คาดสถานการณ์เป็นปกติ ต.ค. เหมือนปีที่ผ่าน ๆ มา

กรมการค้าภายในเตรียมพร้อมส่งเสริมผลไม้ภาคใต้

กรมการค้าภายในโชว์ความพร้อมรับมือผลไม้ภาคใต้ ที่จะออกสู่ตลาดมากตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป เตรียมประสานผู้ประกอบการ ทั้งผู้ส่งออก แปรรูป ล้ง ห้าง ผู้จำหน่ายในประเทศ เข้าไปรับซื้อผลผลิตถึงที่ และใช้มาตรการระบายขายในห้างค้าส่งค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ปั๊ม โมบาย และเปิดจุด Fruit Festival 2023 เผยล่าสุดราคามังคุดเกรดมัน พุ่งสูงสุดกิโลกรัมละ 108 บาทแล้ว เพิ่ม 173% ทุเรียนเกรดส่งออกกก.ละ 120-135 บาท เพิ่ม 8%

‘พาณิชย์’ ปิดจ๊อบเคาะส่วนต่างประกันรายได้ข้าวงวดสุดท้าย

“พาณิชย์”ปิดจ๊อบ เคาะส่วนต่างประกันรายได้ข้าว งวดที่ 33 งวดสุดท้าย จ่ายชดเชยแค่ ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ อีก 3 ชนิดราคาทะลุเพดาน ข้าวเปลือกหอมมะลิ จบฤดูกาล เผยเบ็ดเสร็จ จ่ายเงินส่วนต่างไปกว่า 7.8 พันล้าน คิดเป็น 42.90% ของงบประมาณที่ได้ เหลือเงินคืนหลวงกว่า 1 หมื่นล้านบาท