นายกฯ ยินดี Fitch Ratings มองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง

นายกฯ ยินดี Fitch Ratings มองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง ผลจากภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว-อุปสงค์ภายในประเทศ สะท้อนถึงผลสำเร็จจากความมุ่งมั่นในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่เน้นการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

21ต.ค.2565- นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม ยินดีที่ Fitch Ratings ได้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยจะยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง และเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่สูงขึ้นในปีหน้า แม้ว่าเศรษฐกิจอื่นในต่างประเทศจะเผชิญกับการชะลอตัว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในงานสัมมนาประจำปีของ Fitch Ratings (ประเทศไทย) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านเศรษฐกิจ มองว่า แม้เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับผลกระทบที่รุนแรงในช่วงที่เหลือของปีนี้ และแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้าจะยังคงมีความท้าทาย แต่เศรษฐกิจไทยจะยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง เนื่องจากยังมีกันชนในส่วนของภาคการเงินต่างประเทศ (external finance) ที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง รวมทั้งมีการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ และภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงผลการดำเนินงานโดยรวมของภาคธนาคารและภาคธุรกิจอุตสาหกรรมน่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของเศษฐกิจ (GDP) จะอยู่ที่ 3.1% ในปี 2565 และ 4.2% ในปี 2566

นายอนุชา กล่าวว่า ทั้งนี้ Fitch Ratings มองว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2566 โดยอุตสาหกรรมในภาคธุรกิจอาหารและค้าปลีก โทรคมนาคม และซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง จะมีกำไรในปี 2566 ที่เติบโตไปอยู่ในระดับสูงกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันและพลังงานที่สูง จะยังคงสร้างผลกระทบต่อการเติบโตของกำไรในธุรกิจปิโตรเคมีและสาธารณูปโภค นอกจากนี้ บริษัทในภาคอุตสาหกรรมที่ Fitch มีการจัดอันดับเครดิตในประเทศไทย ได้แสดงถึงความสามารถในการบริหารจัดการกระแสเงินสดในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดยมีการใช้เงินลงทุนอย่างระมัดระวัง และลดการจ่ายเงินปันผล

“แม้เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจะยังคงผันผวน แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านเศรษฐกิจระดับโลก ได้เปิดเผยถึงแนวโน้มเศรษฐกิจของไทยที่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงผลสำเร็จจากความมุ่งมั่นของนายกรัฐมนตรีในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่เน้นการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน และการกระตุ้นให้เกิดการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวจากการผ่อนคลายมาตรการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนี้ ทั้งนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจ ภาคการท่องเที่ยว ตามสถานการณ์และบริบทที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวไทย” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี