ไทยเตรียมโชว์แพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลในงานประชุมเอเปก

รัฐบาลพร้อมโชว์แพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศ NDTP รองรับธุรกรรมจำนวนมากในงานเอเปก พ.ย.นี้

26 ต.ค.2565 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความก้าวหน้าการดำเนินการพัฒนาแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศ (Thailand National Digital Trade Platform: NDTP) ซึ่งปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ได้พัฒนาต้นแบบของแพลตฟอร์ม NDTP เสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ สามารถรองรับธุรกรรมจำนวนมาก รวมถึงมาตรฐานด้านเอกสารที่ใช้ในการทำธุรกรรมที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศคู่ค้าได้ ขณะนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย กำลังพัฒนาขีดความสามารถของระบบต่อยอดจากต้นแบบที่ศึกษาไว้ และอยู่ระหว่างการทดสอบเชื่อมต่อการใช้งานกับ 2 แพลตฟอร์มการค้าระหว่างประเทศ คือ

1.TradeWaltz ของประเทศญี่ปุ่น เป็นแพลตฟอร์มการแบ่งปันข้อมูลทางการค้าระหว่างประเทศ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจในการเข้าถึงข้อมูลของบริษัทต่างๆ ที่เข้าร่วมระบบทั้งประเภทสินค้า เส้นทางการจัดจำหน่าย และข้อมูลธุรกรรมการนำเข้า-ส่งออก รวมถึงเชื่อมโยงข้อมูลกับภาครัฐ ที่ทำให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจและค้นหาคู่ค้าที่มีศักยภาพสูงสุดได้ดีขึ้น

และ 2.The Networked Trade Platform (NTP) ของประเทศสิงคโปร์ เป็นแพลตฟอร์มทางการค้าระหว่างประเทศที่ให้บริการแบบครบวงจรภายใต้การดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐหลายแห่งของสิงคโปร์ เพื่อเป็นศูนย์กลางการค้า การเงิน และห่วงโซ่อุปทานชั้นนำของโลก

การทดสอบเชื่อมต่อการใช้งานในระยะแรก จะดำเนินการรับส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ 3 รายการ ได้แก่ 1.ใบสั่งซื้อสินค้า 2.ใบแจ้งหนี้ และ 3.ใบแสดงรายการบรรจุหีบห่อ หากเอกสารดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานสากล จะทำให้ภาคเอกชนลดค่าใช้จ่ายในการเตรียมเอกสารและลดเวลาการดำเนินการนำเข้า-ส่งออกได้ อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบเอกสารได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และมีประสิทธิภาพ

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน จะแสดงระบบทดสอบการรับส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการค้าระหว่างประเทศให้กับประเทศคู่ค้าในเวทีการประชุมเอเปก หัวข้อ APEC Digital Trade Transformation Work Programme ในเดือนพฤศจิกายน 2565 นี้ด้วย สำหรับระยะต่อไป จะดำเนินการ เช่น ศึกษาแนวทางในการปรับปรุงกฎหมายเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม NDTP และพิจารณาประเทศที่มีความพร้อมเพื่อขยายผลการดำเนินการแพลตฟอร์ม NDTP ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มเจรจากับจีน เยอรมนี สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด