2 แบงก์รัฐยื่นปล่อยกู้กองทุนน้ำมันก้อนแรก 5,000 ล้าน

4 พ.ย. 2565 – แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ภายหลังสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ได้ทำหนังสือเชิญชวนสถาบันทางการเงินทั้งภาครัฐและเอกชนราว 7 แห่ง เพื่อให้ทางสถาบันทางการเงินต่าง ๆ ยื่นข้อเสนอต่าง ๆ พร้อมดอกเบี้ยเพื่อปล่อยสินเชื่อให้กับกองทุนน้ำมัน โดยมีกำหนดตอบรับมาในวันที่ 3 พ.ย. 2565 เพื่อทำสัญญาทันที แต่สิ่งสำคัญคือสถาบันทางการเงินจะต้องนำหนังสือค้ำประกันการกู้เงินของกระทรวงการคลังประกอบด้วย ซึ่งขึ้นตอนจะเร็วช้าก็อยู่ที่กระทรวงการคลังด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เบื้องต้นกองทุนน้ำมันจะกู้เงินล็อตแรก 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการกู้งวดแรกที่ 5,000 ล้านบาท และจะทยอยกู้งวดที่ 2 อีก 5,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอให้สถาบันทางการเงินยื่นข้อเสนอสัปดาห์หน้า สวนงวดที่ 3 ที่เหลืออีก 20,000 ล้านบาท จะต้องมาพิจารณาอีกทั้งว่าจะกู้เท่าไหร่ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะได้เงินเข้ามาเติมบัญชีได้ภายในเดือนพ.ย. 2565 นี้แน่นอน

“ทราบว่าเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2565 มีธนาคารรัฐ 2 แห่ง ยื่นข้อเสนอ จากข้อมูลจากกองทุนน้ำมันทราบว่าเป็นแบงก์รัฐ แต่จะเป็นแบงก์ไหนอยากให้สกนช. เปิดเผยเองดีกว่าเพราะการตัดสินใจน่าจะมีเงื่อนไขข้อเสนอของแบงก์ ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ลงลึกตนไม่ทราบแน่ชัด ซึ่งเงินจะเข้าเมื่อไหร่ก็ต้องรอกระทรวงการคลัง เห็นชอบการกู้เงินเพื่อให้แบงก์ดำเนินการต่อ แม้จะเดาลำบากว่ากระทรวงการคลังจะเซ็นหนังสือค้ำประกันให้เมื่อไหร่ แต่เท่าที่ทราบการรายงานของสกนช.ก็ยืนยันมาว่ากระทรวงการคลังจะพยายามทำให้ได้เร็วที่สุด” แหล่งข่าว กล่าว 

สำหรับประมาณการฐานกองทุนน้ำมัน ณ วันที่ 30 ต.ค. 2565 ติดลบ 129,701 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 86,781 ล้านบาท บัญชี LPG ติดลบ 42,920 ล้านบาท เงินเรี่ยไรจากกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประจำเดือนพ.ย. 2565 ที่ 1,000 ล้านบาท ส่งผลให้กองทุนน้ำมันติดลบ 128,701 ล้านบาท กระแสเงินสดรวม 3,945 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันในประเทศ โดยเฉพาะการตรึงราคาขายปลีกดีเซลในประเทศที่มีความเป็นไปได้ว่าจะตรึงราคาไว้ไม่ให้เกิน 35 บาท/ลิตรไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันตลาดโลกเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 99-95 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม กองทุนยังมีการติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกเพื่อประกอบการทบทวนพิจารณาราคาดีเซลในประเทศเป็นประจำทุกสัปดาห์ ซึ่งยอมรับว่าราคาน้ำมันตลาดโลกและยังมีความไม่แน่นอน รวมทั้งต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของประเทศจีนที่กลับมาประกาศล็อคดาวน์โควิดอีกครั้ง ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐกลับฟื้นตัวได้ดีเกินกว่าที่คาดไว้ ปัจปัจจัยเหล่านี้ส่วนส่งผลต่อราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวน โดยมีการปรับขึ้นลงคาดเดาได้ยาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่วม! กองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท

สกนช. อัปเดตสถานะกองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดผลงานช่วงปี 66 ใช้กลไกกองทุนประคองราคาดีเซล เบนซิน และก๊าซ LPG ลั่นช่วยบรรเทาค่าครองชีพแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

กบน. ปรับเพิ่มค่าการตลาดดีเซลเป็น 1.80 บาท/ลิตร หลังลดราคาขายปลีก

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยวันนี้ (22 ก.พ.66) เริ่มต้นลดราคาขายปลีกรอบสอง ทำให้ราคาดีเซลอยู่ที่ 34 บาท/ลิตร และ กบน. ยังพิจารณาเพิ่มค่าการตลาดสำหรับกลุ่มน้ำมันดีเซลอีก 0.40 บาทต่อลิตร เป็น 1.80 บาทต่อลิตร

'คลัง' ยันค้ำเงินกู้กองทุนน้ำมันไม่เป็นปัญหาแต่แนะให้เป็นทางเลือกสุดท้าย

“คลัง” ยันค้ำเงินกู้อุ้มกองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้านบาท ไม่กระทบฐานะการคลัง สั่งทำแผนบริหารรายรับรายจ่ายให้ชัดเจน พร้อมแนะกู้เงินควรเป็นทางเลือกสุดท้าย

'คลัง' ยันสกนช.ต้องเป็นผู้รับภาระการชำระหนี้ 1.5 แสนล้านบาทเอง!

นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล โฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ชี้แจงถึงกรณีที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

สุพัฒนพงษ์แจงยิบคลอด พ.ร.ก.กู้เงิน 1.5 แสนล้านบาทจัดการวิกฤตพลังงาน

สุพัฒนพงษ์ร่ายยาวแจง พ.ร.ก.ค้ำประกันเงินกู้ 1.5 แสนล้านบาท อุ้มกองทุนน้ำมันเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน ยันอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง หนี้เพิ่มไม่มาก เตรียมเคาะดูแลกลุ่มเปราะบางเรื่องค่าไฟ