ทย.เปิดปม 'นกแอร์' หยุดให้บริการเส้นทาง กรุงเทพฯ-เบตง

”กรมท่าอากาศยาน” เปิดสาเหตุสายการบินนกแอร์แจ้งหยุดทำการบินชั่วคราวในเส้นทางกรุงเทพฯ-เบตง แจ้งประสบปัญหาผู้โดยสารใช้บริการลดลง ปัดบางกอกแอร์เวย์สยังไม่แจ้งขอเปิดบิน

7 พ.ย. 2565 – นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยถึงอนาคตของท่าอากาศยานเบตง ภายหลังเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ได้หยุดทำการบินชั่วคราวในเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เบตง หลังจากเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในเส้นทางดังกล่าว ไปเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2565 ว่า จากการรายงานของสายการบินนกแอร์ระบุว่า การยกเลิกเที่ยวบินชั่วคราวดังกล่าว เนื่องจากประสบปัญหาความต้องการเดินทางของผู้โดยสารลดลง

ทั้งนี้ประกอบกับจากเหตุการณ์เครื่องบินของเที่ยวบิน DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ณท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อฝูงบินของสายการบินนกแอร์ รวมถึงในขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ทางสายการบินฯ จึงมีความจำเป็นในการบริหารฝูงบินให้สอดรับกับการเดินทางของผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ทย.พร้อมที่จะสนับสนุนการบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-เบตง ตามที่ได้ดำเนินการก่อนหน้านี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล และหากสายการบินฯ มีความประสงค์ที่จะกลับมาทำการบิน ก็จะต้องมาร่วมหารือถึงแนวทางกันอีกครั้งต่อไป ซึ่งรวมไปถึงสายการบินอื่นๆ ที่มีเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่งด้วย ส่วนจะกลับมาบินได้เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละสายการบิน

“ขณะที่ กรณีมีกระแสข่าวว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มีแผนที่จะเปิดทำการบินเส้นทางหาดใหญ่-เบตงนั้น ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการประสานเข้ามาหารือกับ ทย.แต่อย่างใด สำหรับตอนนี้ ท่าอากาศยานเบตง ยังมีการทำการบินตามปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเที่ยวบินส่วนบุคคล เครื่องบินขนาดเล็ก และเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ”นายปริญญา กล่าว

รายงานข่าวจาก ทย. แจ้งว่า ท่าอากาศยานเบตง เปิดบริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ต.ค.65 มีเที่ยวบินรวม 162 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 12,518 คน แบ่งเป็น ขาเข้า 81 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 6,290 คน และขาออก 81 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 6,228 คน โดยเดือน เม.ย.65 มี 2 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 157 คน, เดือน พ.ค.65 มี 32 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 2,457 คน, เดือน มิ.ย.65 มี 24 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 1,987 คน, เดือน ก.ค.65 มี 28 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร2,257 คน, เดือน ส.ค.65 มี 26 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 1,858 คน, เดือน ก.ย.65 มี 26 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร1,930 คนและเดือน ต.ค.65 มี 24 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 1,872 คน

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับเที่ยวบินส่วนบุคคล และเที่ยวบินราชการ มาใช้บริการท่าอากาศยานเบตงทุกเดือน โดยตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.65 มีเที่ยวบินเข้า และออกรวม 116 เที่ยวบิน แบ่งเป็น ขาเข้า 58 เที่ยวบิน และขาออก 58 เที่ยวบิน อย่างไรก็ตามขณะนี้ ทย. ได้ทำจดหมายอิเลคทรอนิกส์(อีเมล์)สอบถามไปทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์สถึงความสนใจ และแผนการบิน เนื่องจากก่อนหน้านี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สนใจที่จะทำการบินในเส้นทางหาดใหญ่(สงขลา)-เบตง ปัจจุบันยังไม่ได้รับคำตอบ และยังไม่มีสายการบินใดส่งคำขอที่จะทำการบินมายังท่าอากาศยานเบตงเพิ่มเติม

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานเบตง อยู่ระหว่างเร่งออกแบบงานก่อสร้าง พร้อมศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ขยายทางวิ่ง(รันเวย์) ทางขับ(แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบินและส่วนประกอบอื่นๆ ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ซึ่งจะขยายรันเวย์จากเดิม 1,800 เมตร เป็น 2,100 เมตรเมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ 180 ที่นั่งได้ อาทิ แอร์บัส A320 และโบอิ้ง B-737 จากปัจจุบันรองรับได้เพียงเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง อาทิ Q400 และ ATR 72 โดยมี 2 สายการบินที่มีเครื่องบินประเภทดังกล่าวและสามารถทำการบินได้ ได้แก่ นกแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ส ทั้งนี้ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนเสนอรายงานอีไอเอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) พิจารณา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

31 ธ.ค.นี้ ปิดตำนาน 'ไทยสมายล์'

“การบินไทย” เผยคืบหน้าควบรวม ไทยสมายล์ เตรียมปิดตำนานโค้ดบิน WE 31 ธ.ค.นี้ ย้ำพร้อมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกอย่างต่อเนื่อง หลังทำการบินทดแทนไทยสมายล์

กพท.คุมเข้ม ‘นกแอร์’ แนะผู้โดยสารโดนเท ใช้สิทธิคุ้มครองได้

กพท.เรียก ‘สายการบินนกแอร์’ ถกปมเครื่องบินไม่เพียงพอให้บริการ จี้สายการบินทำแผนรองรับกรณีเครื่องขัดข้อง การดูแลผู้โดยสารและการจัดหาอากาศยานเช่าเหมาลำ แนะหากยกเลิกเที่ยวบินให้แจ้งผู้โดยสารก่อนกำหนดเดินทางมากกว่า 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมง

’นกแอร์‘แจงเหตุดีเลย์อ้างมีข้อจำกัดด้านการบิน-อากาศไม่เอื้อ

ผู้บริหาร‘นกแอร์’ ออกโรงแจงกรณีล่าช้า-ยกเลิกเที่ยวบินกะทันหัน อ้างเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ย้ำการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

‘ศักดิ์สยาม’ เช็กความพร้อมสนามบินภูธรผุดแผนดึงเอกชนร่วมศูนย์ซ่อมบำรุง

‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง ทย.เพิ่มขีดความสามารถรับผู้โดยสาร ปลื้ม พ.ย.ผู้โดยสารเดินทาง 3 ล้านคน มอบ ทย.ศึกษาขยายรันเวย์รับเครื่องบินจากต่างประเทศ ผุดตั้ง MRO 3 แห่ง ‘โคราช สุราษฎร์ธานี พิษณุโลก’