'เด็กเพื่อไทย' เพิ่งตื่นโหนเคสหุ้น MORE ด่ากราดตลาดหุ้นไทย

เพื่อไทย ยกเคส MORE สะท้อนช่องโหว่ตลาดหุ้นและหน่วยงานกำกับ ระบุไม่ใช่แค่โบรกเกอร์เสียหายแต่กระทบภาพรวมตลาดหุ้นไทย

17 พ.ย.2565 - นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) และผู้อำนวยการศูนย์นโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีหุ้น MORE ว่า เรื่องนี้แบ่งได้ 3 ระดับ ต้นน้ำ คือ ความจริงของตลาดหุ้นไทยที่เต็มไปด้วยช่องโหว่และโอกาสการปั่นหุ้น กฎเกณฑ์ที่ล้าหลังไม่ทันเกม หน่วยงานกำกับที่ไม่ทันการณ์ กลางน้ำ คือ ความหละหลวมของโบรกเกอร์เรื่องหลักประกันและการปล่อยวงเงิน จนเกิดความเสียหาย ปลายน้ำ คือ นักลงทุนรายย่อยกลายเป็นเหยื่อ

“จริงอยู่ที่หัวใจของเรื่องนี้มักถูกชี้เป้าที่ความหละหลวมของโบรกเกอร์ในเรื่องหลักประกันและการปล่อยวงเงิน แต่เรื่องทั้งหมดจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากตลาดหุ้นไทยมีความสมบูรณ์เชิงโครงสร้าง ซึ่งความรับผิดชอบตรงนี้ก็ต้องชี้เป้าไปที่ หน่วยงานที่กำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์”นายเผ่าภูมิระบุ

นายเผ่าภูมิกล่าวอีกว่า ไม่อยากให้มองแค่กรณีหุ้น MORE แต่อยากให้มอง ความซ้ำซากของปัญหาเดิมๆ เพียงแต่ถูกเปลี่ยนรูปแบบการฉ้อฉลไปเรื่อยๆ นั่นเพราะตลาดหุ้นไทยเต็มไปด้วยช่องโหว่เชิงโครงสร้างที่ไม่เคยถูกปิด ไม่เคยถูกแก้ไข ทุกครั้งที่เจอการปั่นหุ้น หน่วยงานที่กำกับก็แก้ไขปัญหาแบบเดิมๆ คือ ระงับการซื้อขาย แล้วค่อยตามไปตรวจสอบ และชี้แจงว่าได้ดำเนินการทุกขั้นตอนไปตามหลักเกณฑ์แล้ว แต่หลักเกณฑ์ที่ล้าหลัง การทำตามเกณฑ์ที่ล้าหลัง และแจงว่าได้ทำตามเกณฑ์เหล่านี้แล้วและจะถอดบทเรียนเพื่อป้องกันในคราวหน้า นี่อาจไม่ใช่คำตอบที่เพียงพอที่ประชาชนต้องการ

“ความเสียหายที่เกิดขึ้น อย่างกรณีหุ้น MORE นั้น มันไม่ใช่แค่ความเสียหายของโบรกเกอร์อย่างที่พูดๆกัน แต่อยากชวนมองภาพใหญ่กว่า นั่นคือ ความเสียหายเชิงระบบต่อตลาดหุ้นไทย เพราะสิ่งที่ถูกทำลายไปคือสิ่งที่เรียกว่า ความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือต่อตลาดหลักทรัพย์ไทย ซึ่งมีราคาสูงจนประเมินค่าไม่ได้ เสียแล้วเสียเลย กอบกู้ไม่ได้”นายเผ่าภูมิกล่าวและว่า ยังไม่นับ บทบาทในการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งมีความซับซ้อนสูงกว่า มีความไร้ตัวกลาง ซึ่งความสามารถและความรู้ความเข้าใจของหน่วยงานกำกับดูแลนั้นจะถูกตั้งคำถามมากขึ้นไปอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตยังคงหลักเกณฑ์เดิมแต่ต้องเลื่อนใช้ออกไป!

'เผ่าภูมิ' รับขยับไทม์ไลน์ดิจิทัลวอลเล็ตแต่จะทำให้เร็วที่สุด ยันไม่ปรับลดเกณฑ์ เผย ตอนนี้ยังรอความเห็นทางการจาก ป.ป.ช.

‘รองเลขาฯพท.’ มั่นใจพรรคร่วมรบ.หนุน พรบ.เงินกู้ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

‘ศรัณย์’ มอง เป็นเรื่องปกติมีคนค้าน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เชื่อ เสียงหนุนพรรคร่วมรบ. ผ่าน ‘พ.ร.บ.เงินกู้’ สภาฯ สำเร็จตาม ‘นายกฯ’ แถลง มั่นใจ ชี้แจงได้ หากมีคนร้องศาลรธน.

เด็กเพื่อไทยโต้ผู้ว่าแบงก์ชาติบอก Digital Wallet ไม่ประชานิยมแต่เป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ!

ดร.เผ่าภูมิแย้งผู้ว่าแบงก์ชาติ ยันตั้งรัฐบาลช้าคือสุญญากาศเศรษฐกิจ ชี้ Digital Wallet ไม่ประชานิยม แต่พลิกโฉม เศรษฐกิจไทย

'สมาคมโบรกเกอร์'ห่วงเลือกนายกไม่จบทำตลาดหุ้นซึม

“สมาคมนักวิเคราะห์” มองดัชนีตลาดหุ้นไทยยังไม่สะท้อนพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ชี้เป็นการซื้อขายตามอารมณ์ รับตอบยากดัชนีไหลไปจุดไหน เชื่อการเมืองยังไม่วิกฤติ เข้ารูปประท้วง ระบุหากเลือกตั้งนายกฯ รอบแรกไม่จบ ห่วงทำตลาดหุ้นซึม

พท.เปิดแคมเปญโค้งสุดท้าย 'เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ประเทศไทยเปลี่ยนทันที'

'เพื่อไทย' เปิดแคมเปญโค้งสุดท้าย 'เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ประเทศไทยเปลี่ยนทันที' จัดอีเวนต์ใหญ่กลางพาร์คพารากอน เปิดวิสัยทัศน์ 'เศรษฐา' มองภาพอนาคตไทย