ก.ล.ต. ชี้ บล.เอเชีย เวลท์ (AWS) ทำผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์

18 พ.ย. 2565 – นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีโบรกเกอร์แห่งอื่นมีปัญหาทางด้านฐานะการเงินนำเงินลูกค้าไปใช้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นกับบล.เอเชีย เวลท์(ASW)เกิดขึ้นกับรายบริษัท ซึ่งโดยปกติโบรกเกอร์จะรายงาน NCR ให้กับก.ล.ต.รายเดือน และในกรณีระดับเงินกองทุนมีปัญหาจะรายงานกับก.ล.ต. ทราบในทันที

ทั้งนี้ ต้องติดตามว่าในวันที่ 20 พ.ย. นี้ ASW จะสามารถนำเงินมาชำระคืนลูกค้าได้หรือไม่ ในกรณีไม่สามารถคืนเงินได้ทันตามกำหนด แต่นับว่าเป็นการกระทำผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ ส่วนจะผิดกฎหมายอื่น ๆ หรือไม่คงจะมีการตรวจสอบและส่งเรื่องไปให้พนักงานสอบสวนต่อไป

จากกรณีดังกล่าว ทางก.ล.ต.ได้พิจารณาภาพรวมใน 3 โจทย์ใหญ่ คือ 1.การกระทำไม่เป็นธรรมตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ 2.โบรกเกอร์ปฎิบัติตามเกณฑ์หรือไม่ และ 3.คุณภาพหุ้น ซึ่งจะประสานกับตลาดหลักทรัพย์พิจารณาเรื่องเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ทั้งในส่วนของIPO และPO

ส่วนตรวจสอบประเด็นการปั่นหุ้นMORE ได้ทำงานใกล้ชิดประสานกับทางตลาดหลักทรัพย์ แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมีผลกระทบวงกว้าง เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบให้มีข้อสรุปเร็วกว่าปกติ

ด้านบมจ.เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (NCL) เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 7/2565 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญของบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด (AWS) ในสัดส่วน 60% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว AWS และได้ทำการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามข้อกำหนดตามสัญญา และบริษัทฯ ยังไม่ได้รับโอนหุ้นของ AWS

โโยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 พิจารณาเห็นว่าจากการที่บริษัท AWS ถูกระงับการดำเนินกิจการชั่วคราวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเข้าลงทุนของบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติให้ยกเลิกการลงทุนในบริษัท AWS และยกเลิกสัญญาการซื้อขายหุ้นของ AWS ทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังใช้บริการ 'โบรกฯเถื่อน' หลอกลงทุนโทเคนดิจิทัล

ก.ล.ต. เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ให้บริการด้านการลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาต และการหลอกลวงให้ลงทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ

บุญถาวร ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. ขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น

BOON ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ ชูศักยภาพผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร

ก.ล.ต. เผยสถิติหลอกลงทุนผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ทะลุ 202 เคส ช่องทางเฟซบุ๊กมากที่สุด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดสถิติการแจ้งเบาะแสผ่าน “สายด่วนแจ้งหลอกลงทุน” โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเบาะแสหลอกลงทุนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งสิ้น 202 บัญชี และปัจจุบันดำเนินการปิดกั้นช่องทางหลอกลวงดังกล่าวไปแล้ว 175 บัญชี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 86 ของจำนวนบัญชีที่ได้รับแจ้งทั้งหมด

‘รัฐบาล - ก.ล.ต.’ ยกระดับหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล

“รัฐบาล-ก.ล.ต.” ประกาศความสำเร็จ “ยกระดับหน่วยงานเชี่ยวชาญเฉพาะกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล” ตั้งเป้าไทยเป็นศูนย์กลางระดมทุนในภูมิภาค