ท่องเที่ยวดันดัชนีเชื่อมั่นอุตฯฟื้น

ส.อ.ท.ลั่นอานิสงส์ท่องเที่ยว ดันดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ฟื้น งวดพ.ย. อยู่ที่ 93.5 เผยคาดการณ์ 3 เดือนลดลงเล็กน้อยจากความกังวลราคาต้นทุนยังสูง เร่งรัฐออกมาตรการกระตุ้นดึงนักท่องเที่ยวช่วง High Season

13 ธ.ค. 2565 – นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่าผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือนพ.ย.2565 อยู่ที่ระดับ 93.5 เพิ่มเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ในระดับ 93.1 เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ การขยายตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาสู่ภาวะปกติ ส่งผลดีต่อการบริโภคและการใช้จ่ายในประเทศ

นอกจากนี้ การก่อสร้างมีทิศทางที่ดีขึ้นภายหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย ส่งผลให้ความต้องการสินค้าวัสดุก่อสร้างเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ขณะที่ปัญหาขาดแคลนชิปมีทิศทางดีขึ้น ส่งผลดีต่อการผลิตสินค้ายานยนต์ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อัตราค่าระวางเรือที่ปรับลดลงส่งผลดีต่อผู้ส่งออก

“ผู้ประกอบการยังมีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนประกอบการที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า ราคาวัตถุดิบ ค่าจ้างแรงงาน รวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น ด้านการส่งออกยังมีปัจจัยเสี่ยงจากอุปสงค์จากต่างประเทศลดลงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมทั้งจีนยังคงมาตรการโควิดเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการแข็งค่าของเงินบาท ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของผู้ส่งออกลดลง”นายเกรียงไกร กล่าว

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 97.0 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 98.8 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นของต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะราคาพลังงานที่ยังทรงตัวในระดับสูง รวมถึงปัญหาเงินเฟ้อที่บั่นทอนกำลังซื้อในประเทศ สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังคงยืดเยื้อ เศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอน รวมถึงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ยังส่งปัจจัยเสี่ยงต่อภาคการส่งออกของไทย

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ส.อ.ท.มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐเกี่ยวกับมาตรการดูแลต้นทุนการผลิตให้ผู้ประกอบการ อาทิ ชะลอการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าให้ไม่เกิน 4.72 บาท ต่อหน่วย เป็นต้น ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีการลงทุนใช้พลังงานหมุนเวียนภายในโรงงาน เพื่อลดค่าไฟฟ้าในช่วงเวลาที่มีความต้องใช้ไฟปริมาณสูงสุด(พีก) อย่างเป็นรูปธรรม เช่น การอำนวยความสะดวกในการขออนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องการติดตั้งโซล่าเซลล์, ปรับปรุงกฎหมายให้โรงงานสามารถติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 1 เมกะวัตต์ โดยไม่ต้องขอใบอนุญาต รง.4, มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น

การออกมาตรการส่งเสริม Soft power เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีการใช้สินค้าและบริการของไทย เพื่อช่วยขยายโอกาสสินค้าไทยในตลาดโลกผ่านการท่องเที่ยว โดยคาดว่าช่วงไฮซีซั่นจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคนต่อเดือน และในปี 2566 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเติบโตมาอยู่ในระดับ 21 ล้านคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัลฟ่าเซค' จับมือ 'ส.อ.ท.' ทำระบบมาตรฐานความปลอดภัยสารสนเทศของงาน Made in Thailand

อัลฟ่าเซค ร่วมมอบ “ใบรับรองระบบมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO27001:2022” ให้กับ ส.อ.ท. ในฐานะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ MiT และเตรียมรับมือกับ ภูมิทัศน์ไซเบอร์ในปี 2567

ส.อ.ท. ชี้หนี้ครัวเรือนยังพุ่งดันกำลังซื้อถดถอย

ส.อ.ท. ชี้หนี้ครัวเรือนยังพุ่ง ดันกำลังซื้อถดถอย รวมกับวันหยุดยาวฉุดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ เดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง หวัง Easy E-Receipt กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงต้นปี 67 แนะรัฐหนุนพลังงานเร่งปรับโครงสร้างดึงราคาให้เป็นธรรม

กระทรวงอุตฯ จับมือ ส.อ.ท. ตั้งกรรมการ 3 คณะ ยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมไทย

ผนึก 2 ยักษ์ อุตฯ! ก.อุตสาหกรรม ร่วม FTI ลุยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตั้งกรรมการ 3 คณะ ดัน 6 แนวทางยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรม

ส.อ.ท. โอดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ร่วงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

ส.อ.ท. โอดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ร่วงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เผยความกังวลเพิ่มขึ้น ทั้ง เศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และเศรษฐกิจในประเทศ เสนอรัฐปรับดอกเบี้ยเงินกู้ เร่งรัดจัดตั้งธนาคารไร้สาขา

ส.อ.ท.จับตา 3 สถานการณ์ความขัดแย้งหวั่นไทยกระทบหนัก

ส.อ.ท.จับตา 3 สถานการณ์ความขัดแย้งใกล้ชิด ส่งสัญญาณทุกฝ่ายเตรียมรับมือหากบานปลาย หวั่นไทยกระทบหนัก หวังรัฐเร่งหามาตรการดูแลพลังงานปี 2567 ไว้ล่วงหน้า