ผวาหีบอ้อย 27 วัน ลอบเผาอ้อยพุ่งสูงถึง 4 ล้านตัน

กอน.รับลูก”สุริยะ” ถกปรับโครงสร้าง กบ.-เคาะราคาอ้อย ผวาหีบอ้อย 27 วัน ลอบเผาอ้อยพุ่งสูงถึง 4 ล้านตัน กังวลฝุ่นพิษเริ่มรุนแรงหลายพื้นที่ กทม. อากาศแย่เริ่มกระทบประชาชนและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

30 ธ.ค. 2565 – นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาการเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2565 คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) โดยมี นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ได้จัดการประชุมเพื่อขับเคลื่อนมาตรการต่าง ๆ ในการดูแลชาวไร่ ตลอดจนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ รวมทั้งเร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองของประเทศที่เกิดจากการเผาอ้อย ตามนโยบายของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

สำหรับวาระหลักในการประชุมนัดนี้คือ การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (กบ.) เพื่อให้ กบ. สามารถจัดประชุมวาระสำคัญในวันที่ 4 ม.ค. 2566 ได้แก่ การเคาะราคาอ้อยขั้นสุดท้ายของฤดูการผลิตปี 2564/65 และหากองค์ประกอบการกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2565/66 ครบถ้วนแล้ว จะพิจารณากำหนดราคา และรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสียเพื่อเสนอที่ประชุม กอน. พิจารณานัดถัดไป
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กอน. ได้มีการเน้นย้ำถึงชาวไร่และโรงงานน้ำตาลให้ความร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองของประเทศที่เกิดจากการเผาอ้อย โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้กำหนดเป้าหมายลดการเผาอ้อยในฤดูการผลิตปี 2565/2566 เป็น 0% เพื่อคืนอากาศบริสุทธิ์ให้คนไทยกว่า 60 ล้านคนในช่วงที่ต้องเผชิญกับโควิด-19 และยังเป็นการหนุนภาคเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว โดยล่าสุดได้เพิ่มเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2566 จาก 20 ล้านคนเป็น 25 ล้านคนแล้ว ซึ่งจากการติดตามข้อมูลการหีบอ้อย
อย่างไรก็ตามฤดูการผลิต 2565/66 อัพเดตสถานการณ์ล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1 – 27 ธ.ค. 2565 พบว่า มีปริมาณอ้อยเข้าหีบแล้วกว่า 15 ล้านตัน จำนวนนี้เป็นอ้อยถูกลักลอบเผาสูงถึง 4.1 ล้านตัน หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 27.36% ซึ่งมากกว่าฤดูการผลิตปี 2564/2565 ที่มีสัดส่วนอ้อยที่ถูกลักลอบเผา 27.28% จากสัดส่วนการลักลอบเผาอ้อยที่เพิ่มขึ้นถือเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างวิกฤต ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับสุขภาพประชนชนกว่า 60 ล้านคนและบรรยากาศของภาคการท่องเที่ยว

นายภานุวัฒน์ กล่าวว่า จากข้อมูลลักลอบเผาช่วง 28 วันที่เปิดหีบ ยังพบว่ามี 5 จังหวัดที่เผาอ้อยสูงสุด คือนครราชสีมา 6.7 แสนตัน กาฬสินธุ์ 4.2 แสนตัน อุดรธานี 4.1 แสนตัน ขอนแก่น 3.5 แสนตัน และหนองบัวลำภู 2.6 แสนตัน ล่าสุด สอน. ยังได้ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองพบข้อมูลที่น่าสนใจจากศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2565 พบว่า ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 มีค่าเกินมาตรฐานมากถึง 13 พื้นที่ ปริมาณฝุ่นที่พบ 31-69 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) บ่งชี้ว่าสภาพอากาศของกรุงเทพมหานครเริ่มแย่ลง

ขณะที่พื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ สอน. ได้ประสานข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการติดตามสถานการณ์การลักลิบเผาอ้อนซ้ำซากรายพื้นที่และใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ลักลอบเผาอ้อย ขณะเดียวกัน สอน. จะเชิญโรงงานน้ำตาลมาหารือร่วมกัน เพื่อหามาตรการในการสนับสนุนไม่ให้มีการลักลอบเผาอ้อย อันเป็นต้นเหตุของปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่เริ่มมีความรุนแรงในเวลานี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

เชียงใหม่วิกฤต! ฝุ่น PM2.5 ทะลุ 400 เกินค่ามาตรฐาน 22 เท่า

ปํญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือและเชียงใหม่กลับมาวิกฤต! พุ่งสูงอีกระลอกทะลุ 400 ความเข้มข้น PM2.5 เกิน 22 เท่าค่ามาตรฐาน รั้งอากาศแย่ที่ 5 โลก