ชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีน

ชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้ค้ามาหาซื้อเสื้อสีแดงลวดลายมงคล และชุดกี่เพ้า ชุดฮ่องเต้ หลากหลายสี หลากหลายรูปแบบ พร้อมทั้งโคมไฟสีแดง และเครื่องลางประดับ เพื่อนำไปใช้และจำหน่ายต่อในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2566 ที่เยาวราช
ตรุษจีนหรือวันปีใหม่ของจีน ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งตรุษจีน 2566 ตรงกับวันที่ 22 มกราคม ซึ่งเป็น “วันเที่ยว” ในวันนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนจะสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ โดยเฉพาะเสื้อผ้าสีแดงเพื่อสื่อถึงความเป็นมงคล

ทั้งนี้ กำหนดการ วันตรุษจีน จะตรงกับวันที่ในปฏิทินจีนคือ วันที่ 30 เดือน 12 ตามปฏิทินจีน ถือเป็นวันส่งท้ายปีเก่า ส่วนวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีน เป็นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ หรือ วันตรุษจีน ซึ่งในการไหว้ตรุษจีนและการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนั้น จะแบ่งได้เป็น 3 วันสำคัญ ได้แก่ วันจ่าย ไปซื้อของมาไหว้ ทั้งคาวหวาน ผลไม้ วันไหว้ ไหว้บรรพบุรุษ ช่วงกลางวัน วันนี้ถือว่าเป็นวันสิ้นปีเก่า ช่วงกลางคืนก่อนเข้าวันปีใหม่จีน ไหว้ไฉ่เส่งเอี๊ยวันเที่ยว คือวันที่ 1 หรือชิวอิก วันปีใหม่ของจีน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต่างชาติเข้าไทยสัปดาห์เดียวทะลุ 8.7 แสนคน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยผลการประเมินเบื้องต้น ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นจำนวนมาก

‘สุริยะ‘ ชูมาตรการ Visa Free หนุนไฟล์ทบินขาเข้าแตะวันละ 1,040 เที่ยวบิน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้เดินทางตรวจติดตามความคืบหน้าตามข้อสั่งการในการเตรียมพร้อมการให้บริการผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน และการแก้ไขปัญหาความหนาแน่นในการรอคิวตรวจหนังสือเดินทางรองรับผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

ไม่มีพลาด! ราคาผักในยะลาปรับขึ้นรับเทศกาลกินเจ

ผักสดชนิดต่างๆ ในตลาดเทศบาลเมืองเบตงเริ่มปรับราคาสูงขึ้น เหตุเพราะฝนตกชุก น้ำท่วมแหล่งเพาะปลูกและอยู่ช่วงใกล้เทศกาลกินเจที่ใกล้จะมาถึงนี้

ตรุษจีน 'สุวรรณภูมิ' คึกคัก คาดใช้บริการทะลุ 1.8 ล้านคน

สนามบิน “สุวรรณภูมิ” คาดตรุษจีนผู้โดยสารใช้บริการทะลุ 1.8 ล้านคน เฉลี่ยเดินทางวันละ 1.4 แสนคน เที่ยวบินรวมกว่าหมื่นไฟลต์ ด้าน 10 แอร์ไลน์ แห่ขอเที่ยวบินเพิ่มรวม 86 ไฟลท์

ตรุษจีนชายแดนใต้เงียบเหงาเครื่องเซ่นไหว้ราคาพุ่ง

บรรยากาศวันจ่าย ในเทศกาลตรุษจีนชายแดนใต้ ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างออกอมาจับจ่ายซื้ออาหารสด และผลไม้มงคล เครื่องเซ่นไหว้กันอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่คึกคักมากนัก ทำให้ยอดขายในปีนี้ไม่ดีเท่าช่วงเทศกาลตรุษจีนปีที่ผ่านๆ มา

ชมภาพชุด 'ทำเนียบฯ' ประดับโคมเต็งลั้ง ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน เสริมสิริมงคลปี 65

เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์.2565 และเพื่อความเป็นสิริมงคล ทำเนียบรัฐบาล ได้นำโคมจีนเต็งลั้ง สีแดงมาประดับบริเวณประตูทางเข้า-ออก รอบทำเนียบรัฐบาล เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน