ดร.กอบศักดิ์ เผยอีกข่าวดีสำหรับนักลงทุน ในช่วงต้นปี 66

23 ม.ค.2566-ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “อีกข่าวดีสำหรับนักลงทุนในช่วงต้นปี 66 !!!” ระบุว่า ในการประชุมเฟดครั้งที่จะถึงนี้ ล่าสุด ตลาดให้โอกาส 99.7% กับการขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งจะเป็นการชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด เป็นครั้งที่สอง ลดเกียร์การขึ้นดอกเบี้ย กลับสู่อัตราการขึ้นปกติที่ +0.25% เพื่อดูผลของยาแรงที่ได้ให้ไปในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา ว่าส่งผลมากน้อยแค่ไหน

หลังจากนี้ คำถามสำคัญของเฟด ก็จะมีอยู่ 2 ข้อ  1. How High? จะต้องขึ้นไปสูงแค่ไหน ซึ่งจากการประชุมครั้งที่แล้ว เฟดคาดว่าจะต้องขึ้นในปี 66 อีกอย่างน้อย +0.75% หรือขึ้น 3 ครั้ง 2. How Long? เมื่อถึงจุดสูงสุดแล้ว จะต้องคงดอกเบี้ยไว้ระดับนั้น นานแค่ไหน ซึ่งในอดีตเคยคงไว้เฉลี่ยประมาณ 11 เดือน หรืออย่างน้อยก็ต้องคงไว้  6 เดือน

ทั้งหมดนี้ จะขึ้นกับว่าเงินเฟ้อดื้อแค่ไหน หลังจากลงมาที่ประมาณ 4% และขึ้นกับว่าตลาดแรงงานจะคึกคักอยู่ได้อีกนานแค่ไหน หากเงินเฟ้อยังดื้อแพ่งไม่ยอมลงในช่วงท้าย  ตลาดแรงงานยังคึกไม่เลิก  ประกอบกับ ราคาสินทรัพย์ในตลาดที่เริ่มฟื้นตัว

เฟดอาจต้องคิดหนักเรื่องดอกเบี้ย ว่าจะต้องขึ้นอีกไหม หลังไปแตะที่ 5.0-5.25% ตามที่ตั้งใจไว้แล้ว มาลุ้นกันครับว่า ท่านประธานเฟดจะพูดว่าอย่างไรในงวดนี้  เพราะสิ่งที่ท่านสื่อออกมา จะมีนัยยะต่อทุกคนไปทั้งปี 2566 ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ